ข่าว

ล่าสุดคดี จอร์จ ฟลอยด์ อัยการกลับลำรับฟ้อง ทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล่าสุด อัยการสหรัฐฯ กลับลำรับฟ้อง ทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย อดีตตำรวจ เดเร็ก ชอวิน ปฏิเสธข้อกล่าวหา กำหนดเริ่มต้นพิจารณาคดี จอร์จ ฟลอยด์ 29 มี.ค. นี้

อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมินนิแอโพลิสของสหรัฐฯ เดเร็ก ชอวิน ผู้ก่อเหตุฆาตกรรม จอร์จ ฟลอยด์ เมื่อปีก่อน ต้องโทษข้อหาทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย (third-degree murder) อีกครั้ง ขณะวันเริ่มต้นการพิจารณาคดีใกล้เข้ามา

อดีตตำรวจที่ใช้หัวเข่ากดลำคอของ ฟลอยด์ นานเกือบ 9 นาที จนเขาเสียชีวิต เมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 ถูกยื่นฟ้องข้อหา ฆ่าโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองก่อน (second-degree murder) และข้อหากระทำการโดยประมาทจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย (second-degree manslaughter) แล้ว

ก่อนหน้านี้ ชอวิน ถูกยื่นฟ้องข้อหาทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย (third-degree murder) หลังฟลอยด์เสียชีวิตได้ไม่กี่วัน แต่อัยการศาลระดับเขตเทศมณฑลเฮนเนพิน ปีเตอร์ คาฮิลล์ ไม่รับฟ้องข้อหาดังกล่าวในเดือนตุลาคม โดยให้เหตุผลว่าไม่สอดคล้องกับคดี

รัฐมินนิโซตายื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของ คาฮิลล์ ในวันที่ 5 มี.ค. และขอให้เขาพิจารณารับคำฟ้องข้อหาดังกล่าวใหม่อีกครั้ง ซึ่ง คาฮิลล์ ตอบรับในวันพฤหัสบดี (11 มี.ค.) หลังศาลสูงสุดของรัฐมินนิโซตาไม่รับคำยื่นอุทธรณ์ต่อข้อหาดังกล่าวของ ชอวิน ในวันพุธ (10 มี.ค.)

กฎหมายของรัฐมินนิโซตา ระบุว่า โทษสูงสุดของข้อหา ฆ่าโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองก่อน อยู่ที่จำคุก 40 ปี ส่วนข้อหาทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย อยู่ที่ 25 ปี ซึ่งชอวินปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด การพิจารณาคดีมีกำหนดเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 29 มี.ค. หลังจากกระบวนการคัดเลือกคณะลูกขุนมีความล่าช้าและเพิ่งเริ่มต้นขึ้นในวันอังคาร (9 มี.ค.)

การเสียชีวิตของ ฟลอยด์ จุดกระแสประท้วงต่อต้านพฤติกรรมโหดร้ายของตำรวจและความไม่ยุติธรรมทางเชื้อชาติในสหรัฐฯ ก่อให้เกิดขบวนการ “แบล็ก ไลฟ์ แมตเทอร์” (Black Lives Matter) หรือ “ชีวิตคนดำก็มีความหมาย” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทั่วโลก

จอร์จ ฟลอยด์

(คลิป) ล่าสุดคดี จอร์จ ฟลอยด์ อัยการกลับลำรับฟ้อง ทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย

(แฟ้มคลิปวิดีโอซินหัว : คลิปวิดีโอที่ผู้พบเห็นเหตุการณ์บันทึกไว้ขณะ เดเร็ก ชอวิน ใช้หัวเข่ากดลำคอของ จอร์จ ฟลอยด์ ซึ่งร้องครวญว่า “ผมหายใจไม่ออก” ในเมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตาของสหรัฐฯ วันที่ 25 พ.ค. 2020)

CR : xinhuathai.com

#บอกลาอาการคิดหนักบอกลาซาด้าช้อปเลย

จอร์จ ฟลอยด์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ