ข่าว

"ประมวล" หนุน สสร. ตัวแทนประชาชนเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประมวล" หนุน สสร. ตัวแทนประชาชนเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ มึนคำวินิจฉัยศาลรธน. ไม่ชัด ทำให้ตีความไปคนละทาง เชื่อลงทุนทำประชามติ 2 รอบ  7-8 พันล้าน คุ้มหากได้ประชาธิปไตย

 

12 มีนาคม 2564 นายประมวล เอมเปีย อดีตส.ส. ชลบุรี  ในฐานหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุว่ารัฐสภามีอำนาจในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ต้องไปขอประชามติก่อน จากนั้นก็ต้องไปขอประชามติอีก เท่ากับทำประชามติ 2 รอบว่า ยอมรับว่ามึน คำวินิจฉัยของศาลรธน. เพราะยังกำกวม เนื่องจากผู้ร้องไม่ได้ร้องว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญอยู่นี้ชอบหรือไม่ชอบ แต่ถามว่ารัฐสภามีอำนาจหรือไม่ แต่เมื่อศาลตอบว่ารัฐสภามีอำนาจ จึงต้องมาตีความต่อว่า แล้วที่ร่างผ่านวาระ 2 มาแล้วนี่ ไปต่อวาระ 3 "ได้" หรือว่า "ร่างตกไป"

 


“แปลกดี พอมีปัญหาส่งให้ศาลตีความ พอศาลวินิจฉัย เราก็มาตีความคำวินิจฉัยของศาลอีก อย่างไรก็ตาม ผมมองว่า แม้นรัฐสภาจะมีอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เท่ากับว่ารัฐสภามีอำนาจในการให้ สสร. มาร่างรธน. เพราะว่า สสร. มาจากการเลือกตั้งเป็นตัวแทนของประชาชน”


เมื่อถามว่า หากทำประชามติ 2 ครั้งใช้งบประมาณ 7-8 พันล้าน คุ้มหรือไม่ นายประมวลตอบว่า คุ้ม หากรัฐธรรมนูญใหม่เป็นประชาธิปไตย เป็นการลงทุนเพื่อให้ประเทศปกครองโดยประชาชนและเพื่อประชาชน  ทั้งนี้ที่ผ่านมารัฐบาลนำเงินไปลงทุนด้านอื่นเยอะแล้ว ฉะนั้นจะลงทุนเพื่อประชาธิปไตย ประชาชนย่อมเห็นด้วย ลงทุนไปพร้อมๆ กับการทำให้ประชาชนมีอยู่มีกิน ตนว่ามีแต่คนเห็นด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ