ข่าว

"สุวัฒน์ "ผบ.ตร. เปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตช. เปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ลดขั้นตอน เพิ่มความรวดเร็ว ในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2564 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดตัวโครงการจัดทำแนวทางการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของข้าราชการตำรวจ และ โครงการระบบบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนของจเรตำรวจทางออนไลน์ หรือ โครงการ JCoMS (เจ-คอมส์) เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนและข้าราชการตำรวจ ให้สามารถร้องเรียน หรือ แจ้งเบาะแสต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า  มีข้าราชการตำรวจ ใช้สื่อสังคมออนไลน์ไม่เหมาะสม เช่น ล้อเลียน กลั่นแกล้ง แสดงกิริยาขบขันจนเกินขอบเขต กระทบภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือ จึงจัดทำแนวทางปฏิบัติในรูปแบบวีดีทัศน์ เพื่อใช้เผยแพร่ให้ตำรวจในสังกัด นำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม อยากให้ข้าราชการตำรวจทุกคน ตระหนักถึงหน้าที่ การวางตัว และความน่าเชื่อถือ ดังนั้น การกระทำผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ต้องคิดก่อนจะทำ หรือแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ แม้จะไม่ได้อยู่ในเครื่องแบบ โดยขอให้ตระหนักถึงผลที่จะตามมาด้วย

ในขณะที่โครงการระบบบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนของจเรตำรวจทางออนไลน์ หรือ โครงการ JCoMS (เจ-คอมส์) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า โครงการนี้ จะช่วยให้สามารถติดตามเฝ้าฟังเสียงทะท้อนจากประชาชนได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะ ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการทำหน้าที่ของตำรวจ รวมทั้ง ทำให้ทราบปัญหาความไม่เป็นธรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 
ด้าน พลตำรวจเอกวิษณุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากข้อมูลตลอดปี 2563 จเรตำรวจ รับเรื่องร้องเรียน 3,267 เรื่อง และยังอยู่ระหว่างดำเนินการถึง 1,903 เรื่อง เนื่องจาก ระบบการรับเรื่องทางเอกสารมีขั้นตอนมาก ล่าช้า ไม่ทันต่อการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

โดยเรื่องที่ร้องเรียนส่วนใหญ่ 5 อันดับแรก คือ ประชาชนแจ้งเบาะแส, ขอความช่วยเหลือ, บัตรสนเทห์, ขอความเป็นธรรม และปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ซึ่งปัญหาที่ผู้ร้องพบ คือไม่ทราบว่า เรื่องที่ร้องเรียนมีการดำเนินการหรือไม่ ผู้ใดรับผิดชอบ ผลเป็นอย่างไร จึงมีการพัฒนาโครงการนี้ขึ้น เพื่อแก้ปัญหาระบบการร้องเรียน โดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ ไลน์ และระบบ JCoMS ซึ่งข้อมูลการร้องเรียนจะถูกส่งเข้าศูนย์ JCoMS เพื่อคัดแยกส่งผู้รับผิดชอบตามความเหมาะสม ซึ่งผู้รับผิดชอบจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และเร่งดำเนินการในกรอบเวลาตามระเบียบ แล้วรายงานให้ผู้ร้องทราบ ทั้งนี้ ข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บเป็นความลับ แต่ผู้ร้องต้องให้ข้อมูลที่ยืนยันตัวตนที่เพียงพอต่อการติดต่อสอบถามเพิ่มเติม หรือแจ้งรายงานผลได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ