ข่าว

ปปง.ยึดทรัพย์เสี่ยโป้-หลงจู๊สมชาย 1,200 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังการจับกุมหลงจู๊สมชาย และเสี่ยโป้ รวมทั้งเครือข่ายการพนัน ล่าสุดปปง.ได้สืบสวนเส้นทางการเงิน พบทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ขณะนี้ยึดและอายัดทรัพย์ 430 รายการ มูลค่ารวมกว่า 1,200 ล้านบาท ซึ่งยังต้องขยายผลเพิ่มเติมอีกกว่า 100 ราย

วันที่ 11 มีนาคม 2564 พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รักษาราชการแทนเลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (รักษาราชการแทน เลขาฯ ปปง.) เปิดเผยว่า ปปง.ได้ตรวจสอบและยึดอายัดทรัพย์ กรณีบ่อนการพนัน มาบตาพุด จ.ระยอง และบ่อนการพนัน RJ  จังหวัดระยอง ที่เชื่อมโยงกับหลงจู๊สมชาย หรือนายสมชาย จุติกิติ์เดชา กับพวก และนายเสี่ยโป้ โป้อานนท์ รวมทั้ง น.ส.บานเย็น ชาญนรา แม่ของเสี่ยโป้ฯ และผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้นจำนวน 430 รายการ มีทั้งเงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร เครื่องประดับ ทองรูปพรรณ ยานพาหนะ ห้องชุด ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง รวมราคาประเมินทั้งสิ้นประมาณ 1,200 ล้านบาท แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าทำการยึดทรัพย์จากใครเป็นมูลค่าเท่าไหร่บ้าง 

โดยพบความเชื่อมโยงตั้งต้นจากบ่อนการพนันมาบตาพุด ตรวจสอบเส้นทางการเงินพบความสัมพันธ์ระหว่างหลงจู๊สมชายกับเสี่ยโป้ และบุคคลรอบตัวจำนวนมาก โดยจะทำการยึดไว้ชั่วคราว 90 วัน ก่อนจะเสนอเรื่องต่อคณะกรรม การธุรกรรมเพื่อพิจารณาส่งเรื่องให้ พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

รักษาราชการแทน เลขาฯปปง.ยังระบุอีกว่า ปปง.อยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้กระทำความผิดและผู้เกี่ยวข้องกว่า 100 ราย ยังไม่ทราบมูลค่าความเสียหาย แต่ยืนยันว่าปปง.ปฎิบัติตามกรอบกฎหมาย แต่หากมีผู้เสียหาย ที่รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถยื่นชี้แจงและคัดค้านได้

นอกจากนี้วันนี้นายสันธนะ ประยูรรัตน์ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากเสี่ยโป้ได้เดินทางมาที่สำนักงาน ปปง. เพื่อติดตามการแถลงข่าวของปปง.ด้วย เนื่องจากต้องการทราบรายการบัญชีทรัพย์สินที่ปปง.ยึด แต่ปปง.ก็ไม่ได้ชี้แจงในรายละเอียด อีกทั้งมองว่าการที่ปปง.เข้าไปตรวจสอบการเงินของบุคคลอื่น เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล โดยจะยื่นคัดค้านคำแถลงตามสิทธิทางกฎหมาย และหลังจากนี้จะไปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา เพื่อขอทราบเหตุผลที่ไม่อนุมัติการประกันตัวเสี่ยโป้ และจะขอยื่นประกันตัวเสี่ยโป้อีกครั้ง

ปปง.ยังระบุว่าหากมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบความเชื่อมโยง และบุคคลนั้นรู้เห็นการโยกย้ายถ่ายโอน จะต้องถือว่ามีความผิดฐานฟอกเงิน มีโทษจำคุกตั้งแต่1ปีถึง 10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ปปง.ยึดทรัพย์เสี่ยโป้-หลงจู๊สมชาย 1,200 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ