ข่าว

เปิดใจพนักงานปมบริษัทปิดโรงงานเซ่นพิษเศรษฐกิจ 1,300 ชีวิตตกงานกะทันหัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจพนักงานปมบริษัทปิดโรงงานเซ่นพิษเศรษฐกิจ 1,300 ชีวิตตกงานกะทันหัน เผยเพิ่งจะมาทราบเมื่อทางโรงงานติดประกาศช่วงเย็นวานนี้

(11 มี.ค.2564) เมื่อเวลา 09.00 น. คนงานกว่า 1,300 คนได้เดินทางมารวมตัวกันที่หน้าบริษัทบริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ไทย โกลบอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าชุดชั้นในสตรี ในซอย 7 นิคมอุตสาหกรรมบางพลี ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ หลังจากเพิ่งทราบว่าทุกคนต้องตกงานกะทันหัน จากการที่โรงงานประกาศปิดโรงงานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จากการประสบภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีผลกระทบกับทางบริษัท ลูกค้าสั่งระงับการผลิต ไม่สามารถส่งออกไปขายต่างประเทศได้ ทำให้บริษัทขาดสภาพคล่องทางธุรกิจ

 

อ่านข่าว : พนง.รวมตัวหน้าบริษัทหลังประกาศปิดโรงงานไม่แจ้งล่วงหน้า ตกงานเป็นพัน

 

 

 

เปิดใจพนักงานปมบริษัทปิดโรงงานเซ่นพิษเศรษฐกิจ 1,300 ชีวิตตกงานกะทันหัน

 

ตัวแทนของพนักงานได้กล่าวว่า ทางโรงงานไม่มีการแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้าว่าจะมีการปิดโรงงานเลิกจ้าง เพิ่งจะมาทราบเมื่อทางโรงงานติดประกาศช่วงเย็นวานนี้ และมีพนักงานอีกจำนวนมากที่เพิ่งมาทราบขณะที่เดินทางมาทำงานเมื่อเช้านี้ ซึ่งพนักงานทุกคน ทุกแผนกก็เข้าใจในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ แต่ทางโรงงานกลับไม่มีตัวแทนเข้ามาเจรจา เรื่องการเยียวยาตามกฎหมายแรงงาน

 

ทำให้พนักงานทุกคนต้องมารวมตัวเรียกร้องสิทธิ์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เวลาผ่านไปนับชั่วโมงก็ยังไร้วี่แววของผู้บริหารของโรงงานออกมาชี้แจงแต่อย่างใด พนักงานทั้งหมดจึงพากันเคลื่อนขบวนเดินทางไปยังศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน อ.บางเสาธง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานตั้งโต๊ะให้พนักงานทั้งหมดยื่นเอกสารตามขั้นตอนของกฎหมายและให้คำปรึกษา

 

โดยให้ตั้งตัวแทนพนักงานขึ้นมาเพื่อเจรจากับทางนายจ้าง โดยเจ้าหน้าที่จะเป็นคนกลางในการเจรจาเพื่อหาข้อยุติและบรรเทาความเดือดร้อนของทุกฝ่าย  นอกจากนี้กรมจัดหางานก็ยังมีการตั้งโต๊ะเปิดรับสมัครงานไว้บริการพนักงานที่ประสงค์จะหางานทำต่ออีกด้วย

 

เปิดใจพนักงานปมบริษัทปิดโรงงานเซ่นพิษเศรษฐกิจ 1,300 ชีวิตตกงานกะทันหัน


 

นายพงศ์เทพ เพชรโสม สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เล่าว่า ในวันนี้ตนเองได้ขอให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดมารวมตัวกันที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน เนื่องจากด้านหน้าบริษัทกีดขวางการจราจรทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาได้รับผลกระทบ

 

ตนเองได้จัดให้ลูกจ้างทั้งหมดเขียนคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน ตาม พ.ร.บ.แรงงาน พ.ศ.2541 และขอให้ลูกจ้างตั้งตัวแทนจำนวน 15 คน เพื่อที่จะสื่อสารกับพนักงานและเข้าประชุมกับทางเจ้าหน้าที่ หลังจากนี้จะเร่งติดต่อนายจ้างมาสอบถามชี้แจงและจะเร่งรัดออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ในวันนี้ยังมีหน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงแรงงานมาอำนวยความสะดวกให้กับลูกจ้างในการประกันการว่างงานตำแหน่งงานที่ว่างสำหรับคนที่ต้องการหางานและการฝึกอาชีพเพิ่มเติม

 

ขณะที่นายพินิจ ผุดไซตู ประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการกล่าวว่า ในส่วนประกันสังคมได้มาแจ้งลูกจ้างในเรื่องสิทธิประโยชน์จากประกันสังคม โดยให้ยื่นแบบคำร้องขอรับประโยชน์ทดแทน จากกองทุนประกันสังคมหรือหากไม่ต้องการทำงานต่อในกรณีอายุ 55 ปีขึ้นไปก็จะมีเงินชราภาพหรือจะส่งประกันสังคมต่อในมาตรา 39 หรือ มาตรา 40 ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำและอำนวยความสะดวกให้

 

เปิดใจพนักงานปมบริษัทปิดโรงงานเซ่นพิษเศรษฐกิจ 1,300 ชีวิตตกงานกะทันหัน

 

เปิดใจพนักงานปมบริษัทปิดโรงงานเซ่นพิษเศรษฐกิจ 1,300 ชีวิตตกงานกะทันหัน

 

สุธินันท์ คงสินธ์ / สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สมุทรปราการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ