ข่าว

หลังฉีด วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ หญิงญี่ปุ่น ช็อก แพ้อย่างรุนแรง 17 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญี่ปุ่นเจอ แอแนฟิแล็กซิส อีก 9 ราย ช็อก หลังรับวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ รวมพบอาการแพ้รุนแรงในผู้หญิง 17 คน

สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นเปิดเผยกรณีกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นตรวจพบผู้หญิงมี อาการแพ้รุนแรง หรือ แอแนฟิแล็กซิส (anaphylaxis) หลังจากฉีดวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) เพิ่มเติม 9 ราย

กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานท้องถิ่น ระบุว่า สถานพยาบาลญี่ปุ่นรายงานการตรวจพบบุคลากรการแพทย์หญิง อายุ 20 - 50 ปี มีอาการแพ้รุนแรงหลังฉีดวัคซีนของ ไฟเซอร์/ไบออนเทค (Pfizer/BioNTech) เมื่อวันจันทร์ (8 มีนาคม 2564) โดยขณะนี้ทั้งหมดมีอาการดีขึ้นแล้ว

ขณะเดียวกัน ทางการกำหนดให้มีการตรวจสอบนำโดยคณะผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจสอบว่าวัคซีนของไฟเซอร์มีส่วนทำให้บุคลากรการแพทย์กลุ่มดังกล่าวมีอาการช็อกจากการแพ้อย่างรุนแรงหรือไม่

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขและสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นฉีดวัคซีน โควิด-19 ให้บุคลากรการแพทย์แล้ว 107,558 คน เมื่อนับถึง 17.00 น. ของวันอังคาร (9 มี.ค.) โดยพบอาการแพ้รุนแรงในผู้หญิง 17 คน

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) กล่าวว่า สัดส่วนของผู้มีอาการช็อกจากการแพ้อย่างรุนแรงหลังรับวัคซีนของไฟเซอร์อยู่ที่ประมาณ 1 ใน 6,300 คน คิดเป็นร้อยละ 0.00015

แอแนฟิแล็กซิสเป็นปฏิกิริยาการแพ้แอนติเจนรุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นแบบเฉียบพลันและอาจอันตรายถึงชีวิต ทำให้ร่างกายเกิดภาวะภูมิไวเกิน อาการทั่วไปประกอบด้วยไอ หายใจหอบ แน่นหน้าอก เจ็บปวดทั่วไป หายใจลำบาก หัวใจเต้นเร็ว อาการบวมหรือคันคอ แน่นในลำคอ อาเจียน ท้องร่วง และมีชีพจรเบา

ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาลอย่างฉุกเฉินทันทีเมื่อมีอาการช็อกจากการแพ้อย่างรุนแรง โดยอาการที่พบได้บ่อยคือความดันโลหิตลดลงกะทันหัน ทางเดินหายใจแคบลง และทางเดินหายใจถูกอุดกั้น ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนขั้นร้ายแรงและถึงแก่ชีวิตหากไม่ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว

นอกจากนั้น คณะผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุข พบว่า ผู้คน 1 ใน 5 อาจมีปฏิกิริยาการแพ้รุนแรงครั้งที่ 2 ภายใน 12 ชั่วโมง หลังเกิดอาการครั้งแรก ซึ่งมีชื่อเรียกว่า ไบฟาซิก แอนาฟิแล็กซิส (biphasic anaphylaxis)

อ่านข่าว - ทัวร์ลง เบอร์เกอร์ คิง ขออภัย - ชี้แจง ปมทวีตผู้หญิงควรอยู่ในครัวในวันสตรีสากล

อาการแพ้รุนแรง, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนสวมหน้ากากอนามัยในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น วันที่ 22 ม.ค. 2021)

CR : xinhuathai.com

#บอกลาอาการคิดหนักบอกลาซาด้าช้อปเลย

อาการแพ้รุนแรง, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ