ข่าว

ตร.ประชุม หยุดความเสี่ยงโควิดระบาด จาก 'ม็อบเมียนมา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์' รองผบ.ตร. เชิญ 3 กระทรวง มหาดไทย แรงงาน สาธารณสุข ร่วมวางมาตรการยับยั้ง โควิด-19 แพร่ระบาด การชุมนุมของชาวเมียนมา

วันที่ 9 มีนาคม 2564​ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) ประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารสุขกรุงเทพมหานคร ตำรวจพื้นที่ และ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อหารือวางมาตรการยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งอาจเกิดจากการชุมนุมของชาวเมียนมา
 
จากเหตุการณ์การชุมนุมของชาวเมียนมาบริเวณหน้า UN เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 7 มี.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งมีชาวเมียนออกมาชุมเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทหารปลดปล่อยนางอองซาน ซูซี และ คืนความเป็นประชาธิปไตยให้กับประชาชน สร้างความกังวลใจให้กับประชาชนคนไทยเป็นอย่างมาก

เนื่องจากพบว่ามีชาวเมียนมาจำนวนมาก เดินทางมาจากหลายจังหวัดที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงจังหวัดสมุทรสาครด้วย ทั้งที่มีประกาศของแต่ละจังหวัด ห้ามมิให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวโดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบกับประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ (ฉบับที่ 5) เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นอกจากนี้การชุมนุมดังกล่าวมิได้มีมาตรการทางสาธารณสุขแต่อย่างใด ซึ่งอาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกระลอก 

ตร.ประชุม หยุดความเสี่ยงโควิดระบาด จาก \'ม็อบเมียนมา\'  

ตร.ประชุม หยุดความเสี่ยงโควิดระบาด จาก \'ม็อบเมียนมา\'

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ในที่ประชุมได้ฝากให้ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะฝ่ายปกครอง แรงงาน ตำรวจพื้นที่ และตรวจคนเข้าเมือง ไปประชาสัมพันธ์ ผู้ประกอบการ นายจ้าง ให้ทำความเข้าใจกับชาวเมียนมาในเรื่องข้อกฎหมาย เพราะขณะนี้ประเทศไทยยังเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ แนะนำขอให้ชาวเมียนมาอยู่ในพื้นที่ของตนจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะผ่านพ้นไปก่อน ซึ่งในวันนี้ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ไม่มีผู้ชุมนุมมารวมตัวกันบริเวณหน้า UN และสถานทูตเมียนมา

ทั้งนี้หากชาวเมียนมาต้องการใช้สิทธิ เสรีภาพ ในการแสดงออกก็สามารถกระทำได้หลายวิธี เช่น การส่งตัวแทนยื่นหนังสือ การแสดงออกผ่านโซเชียล หรือการขออนุญาตจัดกิจกรรมจากเจ้าพนักงานโดยดำเนินการตามมาตรการทางสาธารสุข เป็นต้น หากยังมีการฝ่าฝืน เจ้าหน้าที่จำเป็นจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย และอาจต้องเพิ่มระดับความเข้มข้นต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ