ข่าว

ประเดิมเปิดใช้ลิฟต์ตึกไทยคู่ฟ้าวันแรก นายกฯ จวกสื่อ ถามติดเพื่อ" พล.อ.ประวิตร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใช้ลิฟต์ตึกไทยคู่ฟ้าวันแรกตามแนวทางอารยสถาปัตย์ นายกฯ จวกสื่อ ถามติดเพื่อ" พล.อ.ประวิตร" แจงติดเพื่ออำนวยความสะดวกคนสูงอายุ คนพิการที่เข้ามาพบ ยันเปลี่ยนพรมโทนสีเขียวไมใช่สีทหาร ตอกสื่อถามแต่กระพี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการสร้างลิฟต์และเปลี่ยนพรมใหม่เป็นโทนสีเขียวลายใบโคลเวอร์ภายในตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล ว่า การสร้างลิฟต์เป็นเรื่องธรรมดา ตนต้องพัฒนา 3 ตึกภายในทำเนียบรัฐบาลเพื่ออำนวยความสะดวกคนที่มาพบตน ไม่ใช่เพียงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 
พร้อมย้อนถามสื่อว่า ใครเป็นคนถามคำถามนี้มา ไม่เกิดประโยชน์และไม่สร้างสรรค์ เพราะคณะต่างๆที่มาพบตนนั้นมีคนอายุมาก เช่น ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งตนไม่ได้ใช้ลิฟต์ดังกล่าว แต่ออกกำลังโดยการขึ้นบันได การติดตั้งลิฟต์เป็นเพียงทางเลือกเพื่ออำนวยสะดวกคนพิการ อย่าไปมองเป็นเรื่องอื่น เป็นคำถามที่ไม่น่าใช้ได้ส่วนจะมีการตีความว่าพรมสีเขียวเป็นสีทหาร โดยนายกรัฐมนตรี ย้อนถามสื่อกลับและชี้ไปที่ต้นไม้ ว่า “สีเขียวๆนี้ทหารหรือเปล่า ดูสิสีเขียวอยู่ตรงไหนบ้าง “ 
 

เมื่อถามถึงลวดลายของพรมที่มีใบโคลเวอร์สี่แฉกแสดงถึงความโชคดี ความหวัง ความรัก ความศรัทธา เป็นเรื่องของความเชื่อหรือไม่ นายกรัฐมนตรี หยุดฟังคำถามและสะดุดขั้นบันได พร้อมขยุ้มมือเปรียบคำถามของสื่อเป็นเหมือนเปลือกกระพี้ ที่อยู่ตามต้นไม้เหมือนเปลือกของให้ดูที่แก่นเพราะประเทศไทยเดินหน้าด้วยแกนหลัก 

"วันนี้ประชุมเรื่อง 5 จี สนใจเรื่อง 5 จี หรือเปล่า รู้เรื่องหรือไม่ แต่คงไม่รู้ รู้แต่การใช้โซเชียล"

 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ทำเนียบรัฐบาลได้เริ่มทดลองใช้ลิฟต์โดยสาร ที่สร้างขึ้นภายในตึกไทยคู่ฟ้าโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ทดลองใช้แล้วระหว่างตรวจสอบความพร้อม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

สำหรับวัตถุประสงค์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการ และตามแนวทางอารยสถาปัตย์ นับเป็นการสร้างลิฟต์โดยสารในตึกที่มีอายุมากกว่า100 ปีโดยใช้เวลาก่อสร้างช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ประมาณ 2  เดือนโดยกรมยุทธการทหารบก ขนาดลิฟต์จุได้ 8 คน น้ำหนักรวม 630 กิโลกรัม

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังมีดำริให้เปลี่ยนพรมปูพื้น ภายในตึกไทยคู่ฟ้าทั้งหมด เป็นลายใบโคลเวอร์ 4 แฉก ที่มีความเชื่อกันว่าเป็น ใบไม้แห่งความโชคดี ความหวัง ความรักและความศรัทธา และใช้โทนสีเขียว ซึ่งเป็นสีประจำของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ส่วนพรมผืนเดิม บริจาคให้กับ 3 จังหวัด ได้แก่ ศรีสะเกษ ปทุมธานี และ นนทบุรี เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ด้านสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงเพิ่มเติมถึงการสร้างลิฟต์ดังกล่าวว่า การดำเนินการตามแผน งบประมาณ และระเบียบราชการ ตอบสนองความสำคัญของอารยสถาปัตย์
และเป็นไปตามแบบโครงสร้างของสถานที่ทำงานของผู้นำประเทศต่างๆ ที่มีการเตรียมพร้อมการให้บริการตามความจำเป็นและความต้องการของทั้งผู้สูงวัย ผู้พิการ เป็นต้น การก่อสร้างคำนึงถึงโครงสร้างตึก ความสวยงามทางศิลปะให้กลมกลืนกับสถาปัตยกรรมตึก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ