ข่าว

"อัยการ" สั่งฟ้อง 18 แกนนำม็อบ "รุ้ง-ไมค์-ไผ่" ม.112 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อัยการ" มีคำสั่งฟ้องแกนนำกลุ่มราษฎร รวม 18 คน คดีชุมนุมที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. "รุ้ง - ไมค์ - ไผ่" โดนข้อหา ม.112  ก่อนนำตัวทั้งหมดส่งฟ้องต่อศาล

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 8 มีนาคม นายประยุทธ์ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการ เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการคดีอาญา 7 ได้นัดผู้ต้องที่เหลือทั้ง 18 คน ซึ่งก่อนหน้านี้มีฟ้องไปแล้วบางส่วน เช่น นายอานนท์ นำภา , นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน

 

"อัยการ" สั่งฟ้อง 18 แกนนำม็อบ "รุ้ง-ไมค์-ไผ่"  ม.112 

โดยผู้ต้องหาทั้ง 18 คน จะถูกฟ้องข้อหา ร่วมกันกระทำผิด ม.116 , ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ป.อาญา ม.215, ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, กีดขวางทางสาธารณะฯ, ร่วมกันกีดขวางการจราจรฯ, ตั้งวางวัตถุบนถนนอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายฯ, ทำลายโบราณสถานฯ, ทำให้เสียทรัพย์ฯ และร่วมกันโฆษณาเครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ รวม 11 ข้อหา

 

"อัยการ" สั่งฟ้อง 18 แกนนำม็อบ "รุ้ง-ไมค์-ไผ่"  ม.112 

แต่มี น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ“รุ้ง” , นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์”, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน”  เฉพาะ 3 คนนี้ จะมีข้อหา ม.112  เพิ่มเติม

 

กรณีมีการสั่งฟ้องไว้แล้วและนัดผู้ต้องหาทั้งหมดมาในวันนี้ ส่วนกรณีของ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือแอมมี่  ก็คงต้องส่งฟ้องโดยวิธีการเบิกตัวเพราะอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ทางผู้ต้องหาไม่มีการร้องขอความเป็นธรรมผ่านทางอัยการสำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ การประกันตัวขึ้นอยู่กับความจำนงค์ของผู้ต้องหา และการพิจารณาของศาล

 

เมื่อถามว่า มวลชนมองว่า กระบวนการยุติธรรม มีการฟ้องเกินกว่าเหตุหรือไม่ นายชาญชัย ชรานนท์นิวัฒน์ รองโฆษกสำนักงานอัยการ กล่าวว่า ใช้มาตรฐานเดียวกับกับคดีอาญาอื่นๆ โดยมีการพิจารณาไปตามพยานหลักฐาน จากข้อเท็จจริง จากการสอบสวนความจริง จะเป็นเช่นไรก็ขึ้นกับการซักค้านในชั้นศาล

 

สำนวนในวันนี้ จะนำไปรวมกับสำนวนแรกที่มีการฟ้องไปก่อนหน้านี้ ส่วนเรื่องการประกันตัว ทางพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการปล่อยชั่วคราว และให้เหตุผลว่ามีอัตราโทษสูง ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล ผู้ต้องหาบางคนอาจจะได้ประกันก็เป็นไปได้

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ