ข่าว

ชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย เตรียมยื่นสอบผู้ว่าติดดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.เมืองเลย จ. เลย   ความคืบหน้าชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย รวมกลุ่มพร้อมขับเคลื่อนยื่นสอบผู้ว่าติดดิน

เมื่อวันที่ 7  มี.ค. 2564 จากการติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของสมาชิกชมรมเครือข่ายผู้ค้าล็อตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย  หลังจากเสร็จการ ประชุมสมัยสามัญ ประจำปี 64 ครั้งที่ 1 ที่ ศาลาเมตตาฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ บ้านโคกมน หมู่ 6 ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย  มีสมาชิกชมรมเครือข่ายผู้ค้าล็อตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลยกว่า 400 คน นำโดยนายจีระศักดิ์  น้อยก่ำ ประธานชมรม ฯนายเฉลิมพล วงษา รองประธานฯ นางสมใจ ดีอินทร์ เลขาชมรมฯและคณะกรรมการ

ชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย เตรียมยื่นสอบผู้ว่าติดดิน

นายจีระศักดิ์  น้อยก่ำ ประธานชมรม ฯ กล่าวในวันนี้ว่า  นายโดยมีวาวะสำคัญที่ขอมติที่ประชุม 3 เรื่องด้วย เรื่องที่ เตรียมยืน ป.ป.ช.ตรวจสอบ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเลยและพรรคพวกมีพฤติส่อทุจริต เบียดบังเอาผลประโยชน์อันประชาชนควรได้และทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีสำรอง 100 รายการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของจังหวัดเลย  จังหวัดเลยมีประชาชนประกอบอาชีพจำหน่ายสลากกินรัฐบาลมากที่สุด ที่ได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมากปัญหาลอตเตอรี่ราคาแพงเกินที่รัฐกำหนด  ซึ่งเป็นอาชีพหลักที่ยังไม่สามารถเข้าถึงต้นทุนที่แท้จริงและยังมีปัญหาจากขายลอตเตอรี่ที่เกินราคาเป็นเหตุถูกจับกุมจากเจ้าหน้าที่รัฐตลอด ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก  ทั้งยังไม่เป็นตามเจตนารมณ์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่บอกว่า ต้องโปรงใส เป็นธรรม รวมถึงต้องปฎิบัติตามสัญญา ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ ของสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล 

นายจีระศักดิ์ ได้กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2563  อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้ประกาศจังหวัดเลย เรื่องการจัดทำบัญชีสำรองการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของจังหวัดเลย  หลังจากประกาศได้วันเดียว อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเลย “ได้ประกาศยกเลิก ในวันที่ 24 มิ.ย.2563 เรื่อง ขอยกเลิกประกาศ เรื่อง การจัดทำบัญชีสำรองการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล”  ในระหว่างวันที่ 10-13 ก.ค.2563 นั้น   สาเหตุที่ยกเลิกเกิดโรคระบาดโควิด19 อย่างแพร่หลาย จึงขอยกเลิกประกาศจังหวัดเลย เรื่อง  การจัดทำบัญชีสำรองดารเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของจังหวัดเลย ลงวันที่ 23 มิ.ย.2563  จึงใช้บัญชีรายชื่อจากอำเภอจัดส่งให้ ซึ่งมีรายชื่อ จำนวน 13,490 ราย และจะดำเนินการจับสลาก ในวันที่ 17 ก.ค.2563 ห้องประชุมภูกระดึง ศาลากลางจังหวัดเลย ชั้น 2  นั้นเป็นการกล่าวอ้างว่าใช้บัญชีจากอำเภอทั้ง 14 อำเภอ ไม่มีเป็นความจริงเพราะ หนังสือออกจากจังหวัดถึงอำเภอไม่มีแต่อย่างใด และหนังสือนำส่งรายชื่อจากอำเภอถึงจังหวัดก็ไม่มีแต่อย่างใด  ส่วนรายชื่อจำนวน 13,490 ราย นั้นเป็นการทำเอกสารเท็จขึ้น  ตามหนังสือเรื่อง จัดทำบัญชีสำรองตั้งแต่สำนักงานสลากกินรัฐบาลให้ดำเนินการนั้นจังหวัดเลยตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2557 ถึงปัจจุบันไม่เคยมีการประกาศให้ขึ้นทะเบียนบัญชีสำรอง 100 ราย แต่อย่างใด  และเป็นที่ทราบโดยทั่วกันทั้งจังหวัดเลย  นายจีระศักดิ์ ยังได้กล่าวอีกผมไม่เรื่องโกรธผู้ว่าหรือเปล่าไม่มีผมกับท่านรู้จักกันแต่ผมทำหน้าที่ผมเพื่อพี่น้องผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยเท่านั้นครับ คิดง่ายๆครับท่านได้รับทราบข่าวเปิดให้มีการลงทะเบียนโควต้าหรือไม่ตั้งแต่ปี2557มา จังหวัดบ้างจังหวัดปีหนึ่งเปิด 2- 3ครั้งต่อปี แล้วจังหวัดเลยมีคนขายมากสุดที่ โดนตัดทุกงวดแล้ว จังหวัดเลยเอารายชื่อจากไหนไปรับโดวต้าคิดดูครับพี่น้อง

ชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย เตรียมยื่นสอบผู้ว่าติดดิน

ชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย เตรียมยื่นสอบผู้ว่าติดดิน

ในเรื่องที่ 2 ที่เห็นชอบให้ส่งหนังสือถึงผู้อำนวยการสลากกินแบ่งรัฐบาลยกเลิกโควต้าที่เกิดจากการทำบัญชีสำรองตั้งปี2557ถึงปัจจุบัน เพราะได้มาโคต้ามิชอบ  และเรื่องที่ 3 นายจีระศักดิ์ ขอมติที่ประชุมว่าเราแก้กฎหมาย พ.ร.บ. สลากกินแบ่งรัฐบาล ปี2517และแก้ไขเพิ่มเติมปีพ.ศ. 2562 บ้างมาตรา ที่เห็นก็มีมาตรา ที่จะแก้ มาตร 39 เรื่องการยกเลิกการจับกุมและให้มีใบอนุญาตจำหน่ายสลากแทนแก้มาตรานี้จะไม่ทำให้คนขายเกินราคา 80 บาทได้ คนที่ผลประโยชน์  คนซื้อลอตเตอรี่ 21 ล้านทั่วประเทศจะผลประโยชน์ และมาตรา 22  เพิ่มกำไรให้ผู้ค้า จาก 9.60 บาทเป็น 15 บาท  การแก้ พ.ร.บ. ใช้เวลา ประมาณ 3-4 เดือน เดือนแรกต้องเร่งทำร่างพ.ร.บ.ให้เสร็จ หลังจากก็จะล่ารายชื่อครบ 10,000 รายเผื่อไว้ชัก 12,000 ราย  ครบก็จะยื่นต่อรัฐสภาต่อไป สาเหตุที่ต้องแก้เพราะที่ผ่านมา คนที่เขียนกฎหมายไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้เขียน วันนี้ถือเป็นโอกาสที่พี่น้องชาวเลยจะเขียนกฎหมายเพื่อตนเองและผู้ค้าลอตเตอรี่ทั่วประเทศ 

นายจีระศักดิ์ ว่าทำไมถึงมาตอนนี้ตอนที่ท่านอยู่ทำไม่ทำ จริงๆแล้วเราหาข้อมาตลอดแต่ไม่ได้ความร่วมมือชอบถามก็บอกว่าไม่มีการขึ้นทะเบียนสำรองแต่อย่างใด ช่วงต้นกุมภาพันธ์ ผมได้สอบถามท่านผู้ว่าคนปัจจุบันท่านชัยธวัช เนียบศิริ ให้ข้อมูลว่าโควต้าสำรอง เดือนกรกฎาคม 2563 นั้นถูกใช้ไป 88 รายแล้ว ทำให้ผมตกใจมาก ผมจึงทำหนังสือข้อมูลจากสำนักงานจังหวัดเลย  เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563  นี้เองครับ     นายจีระศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เป็นความหวังอันใหญ่หลวงของผู้ค้าลอตเตอรี่ เร็วๆนี้จะมีการเปิดการลงทะเบียนบัญชีสำรอง 100รายของจังหวัดเลยและคลังจังหวัดเลย 100 รายในวันที่ 17-19 มี.ค.2564 จับสลาก วันที่ 20 มี.ค.2564 ซึ่งเป็นความตั้งใจท่านผู้ว่าคนปัจจุบัน ที่มีขึ้นแต่ละอำเภอแล้วนำรายชื่อมารวมกัน ศาลาประชาคมอำเภอเมืองจับสลาก

ชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย เตรียมยื่นสอบผู้ว่าติดดิน

บุญชู  ศรีไตรภพ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ