ข่าว

กรมอุทยานฯ ปิดยุทธการ" พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร " ฟัน 30 กะหร่าง 2 ข้อหาหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุทยานฯ ปิดยุทธการ "พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร" จ.เพชรบุรี หลังมีชาวบ้านเกือบ 100ชีวิต บุกรุกป่าบางกลอยบน หรือใจแผ่นดิน กว่า 150 ไร่ โดยมีลูกชายปู่คออี้เป็นผู้นำ พร้อม จับกุมชาวกะหร่าง ที่ถูกออกหมายจับรวม 30 คน ใน 2 ข้อหาหนัก

จากกรณี อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้มีการสนธิกำลัง จนท.อุทยานฯ ทหาร ตำรวจ ปกครองเปิดยุทธการ “ พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร ”หลังพบมีผู้บุกรุกพื้นที่ป่าบางกลอยบน หรือใจแผ่นดินบนพื้นที่มาก กว่า150 ไร่ และพบว่านายนอแอ๊ะ มีมิ ลูกชายปู่คออี้ มีมิ นำกลุ่มชาวบ้านเกือบ100 คน เข้าไปอยู่บริเวณป่าบางกลอยบน โดยยืนยันจะอยู่ในพื้นที่จนกว่าจะได้รับในสิ่งที่เรียกร้องรวม 7 ข้อ  ดำเนินการระหว่างวันที่ 20  ก.พ.- 5 มี.ค. 64

ความคืบหน้าล่าสุด  วันที่ 5 มี.ค. 2564  ที่ผ่านมา นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานฯ นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผวจ.เพชรบุรี  นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี  พร้อมด้วย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง  กอร.มน.เพชรบุรี  ได้สนธิกำลังกว่า 100 นาย  ใช้เฮลิคอปเตอร์ 3ลำ  เข้ามาปฎิบัติการในพื้นที่เพื่อลำเลียงชาวบ้านอกจากป่า   รวมทั้งวางกำลังบริเวณรอบที่ทำการอุทยานฯ   เจ้าหน้าที่ได้นำหมายจับศาล จ.เพชรบุรี แสดงให้นายนอแอ๊ะ มีมิ และพวกดู โดยไม่มีการบังคับขู่เข็ญหรือใช้กำลังใดๆ ซึ่งมีจำนวนที่ศาลออกหมายรวม 30 คน หลังนายนอแอ๊ะ ทราบเรื่องก็พูดคุยกับกลุ่มชาวบ้าน และยินยอมให้เจ้าหน้าที่นำตัวทุกคนขึ้น ฮ. โดยไม่มีการต่อสู้ขัดขืน ในการลำเลียงชาวบ้านทั้งหมด รวม 82 คน ใช้เวลาราว 7 ชั่วโมง

กรมอุทยานฯ ปิดยุทธการ" พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร " ฟัน 30 กะหร่าง 2 ข้อหาหนัก

ทั้งนี้ ฮ.ได้นำกลุ่มชาวกะหร่างทั้งหมด 85 คน มาตัวมาที่อุทยานฯ แยกผู้หญิงเด็กและคนที่ไม่มีชื่อในหมายจับ  ออกจากลุ่มโดยทำบันทึกไว้ และปล่อยตัวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ส่งกลับบ้านบางกลอยล่าง   ส่งนายนอแอ๊ะ มีมิ และพวกรวม30 คน ที่ถูกออกหมายจับนั้น พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน ได้มาทำการสอบสวนปากคำ ที่ทำการอุทยานฯ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ   ขณะเดียวกันได้มีกลุ่มชาวกะเหรี่ยงจาก อ.หนองหญ้าปล้อง และชาวกะหร่างจากบ้านบางกลอย รวมกว่า30 คน  เดินทางมายังอุทยานฯ  เพื่อขอเยี่ยมญาติที่เจ้าหน้าที่นำตัวออกจากป่า  โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการตรึงกำลังไว้โดยรอบอุทยานฯ  ได้นำชาวกะหร่างเข้าไปรอพักที่ในร้านอาหารสวัสดิการก่อนนำอาหารให้รับประทาน 

กรมอุทยานฯ ปิดยุทธการ" พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร " ฟัน 30 กะหร่าง 2 ข้อหาหนัก


นายเกรียงไกร ชีช่วง ผู้ประสานงานเครือข่ายกะเหรี่ยงฯ เขตตะนาวศรี  ซึ่งเป็นแกนนำ ได้พยายามขอเข้าไปเยี่ยมพี่น้องชาวกะเหรี่ยง ที่ถูกจับลงมาจากบ้านบางกลอยบน  โดยชูป้ายผ้าขอใช้สิทธิทนายความ ที่มาจากฝ่ายสิทธิมนุษยชน แกนนำกลุ่มชาวกะหร่างได้พยายาม จะพาชาวบ้านเข้าไปบริเวณด้านห้องประชุม ริมอ่างเก็บน้ำ ซึ่งเป็นบริเวณที่เจ้าหน้าที่นำนายนอแอ๊ะ พร้อมพวกมาไว้ แต่เจ้าหน้าที่ก็เข้าไปพูดคุยห้ามปราม ขอให้รอผู้บังคับบัญชาออกชี้แจงพูดคุยนายเกรียงไกร กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของชาวบ้าน คือต้องการใช้ทนายความจากศูนย์ทนายความ เพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยง ที่ถูกเจ้าหน้าที่จับดำเนินคดี เพราะตอนนี้ทราบว่าการสอบปากคำในห้องประชุมของอุทยานฯ แก่งกระจาน ฝ่ายรัฐได้ตั้งทนายความขึ้นมา จึงไม่มั่นใจในขั้นตอนทางกฎหมาย และความเป็นธรรม    ขณะที่บริเวณด้านหน้าร้านสวัสดิการได้มีกลุ่มชาวอำเภอแก่งกระจาน ที่อาศัยทำกินอยู่บริเวณใกล้บ้านโป่งลึก-บางกลอย  ออกมาชูป้าย คัดค้านการกลับเข้าไปในป่าของชาวกะเหรี่ยง   จึงเกิดการปะทะคารมกันพอสมควร ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และทหารจากค่ายทับพระยาเสือ พยายามไกล่เกลี่ยและแยกออกห่างจากกัน เพื่อความสงบ กลุ่มชาวเพชรบุรี  ได้นำป้าย สนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ในการปฎิบัติการตั้งแต่วันแรก จนถึงในวันนี้ อันเป็นการกระทำที่ถูกต้อง และถูกกฎหมาย เป็นการรักษาผืนป่าจากการถูกบุกรุก  

กรมอุทยานฯ ปิดยุทธการ" พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร " ฟัน 30 กะหร่าง 2 ข้อหาหนัก

อย่างไรก็ตาม สำหรับการดำเนินคดีกับชาวกะเหรี่ยง ที่อพยพขึ้นไปบ้านบางกลอยบน ทราบว่าขณะนี้ มีผู้กลุ่มชาวกะหร่าง ที่ถูกออกหมายจับรวม 30 คน แต่พบเพียง22คน หนึ่งในนั้นคือนายนอแอ๊ะ มีมิ ลูกชายปู่คออี้ ผู้นำทางจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยง ที่เสียชีวิตไปแล้ว

กรมอุทยานฯ ปิดยุทธการ" พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร " ฟัน 30 กะหร่าง 2 ข้อหาหนัก


ส่วน ข้อหาที่กลุ่ม 30 คน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหารวม 2 ข้อหาหนัก

1.ร่วมกันยึดถือหรือครอบครองที่ดินภายในอุทยานแห่งชาติ ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ ให้เสื่อมสภาพ หรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ ไปจากเดิม โดยกระทำในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 ตามมาตรา19 (1) แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ประกอบมาตรา 41 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83

 2. ร่วมกันเก็บหา นำออกไป กระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ ปิโตรเลียม หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายในอุทยานแห่งชาติ ตามมาตรา 19 (2) แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ประกอบมาตรา 42 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83

กรมอุทยานฯ ปิดยุทธการ" พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร " ฟัน 30 กะหร่าง 2 ข้อหาหนัก

ต่อมาเวลา17.30 น.เจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายนอแอ๊ะและพวกรวม22คน ที่บุกรุกเข้าไปอยู่ในพื้นที่ ป่าบางกลอยบนหรือใจแผ่นดิน รวม 86 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้คัดแยก ซึ่งมีทั้งผู้หญิง ผู้ชายและเด็ก ตามหมายจับ 22 คน ชาย 15 หญิง 7 โดยเปรียบเทียบปรับ 27 คน เป็นชาย 12 คน หญิง 15 คน ไม่ดำเนินคดีเพราะเป็นเด็ก(ไม่เกิน 15 ปี) 36 คน เป็นชาย 18 คน หญิง 18 คน  รวมทั้งสิ้น 85 ราย โดยมีบุคคลที่มีชื่อ อยู่ในหมายจับรวม 22 คน ในจำนวนทั้งหมด 30 คน  ซึ่งในจำนวนนี้มีเยาวชนรวมอยู่ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ ต้องคัดแยก พร้อมส่งตัวไปยื่นคำร้อง ฝากขังที่ศาล จ.เพชรบุรี โดยมีกลุ่มชาวกะหร่างได้ติดตามไปที่ศาล จ.เพชรบุรีเรือนจำชั่วคราวเขากลิ้ง อ.แก่งกระจาน เพื่อติดตามดู เพื่อช่วยเหลือขอประกันตัวต่อไป ส่วนกลุ่มผู้ที่ถูกปรับผู้หญิงและเด็ก จนท.ใช้รถ10 คันนำส่งกลับบ้านบางกลอยล่างต่อไป

กรมอุทยานฯ ปิดยุทธการ" พิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร " ฟัน 30 กะหร่าง 2 ข้อหาหนัก


บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเพชรบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ