ข่าว

ตัวแทนมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล หารือดีเอสไอ สอบโมเดลลิ่งรับงานเด็กเอนฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวแทนมูลนิธิหญิงฯ ยื่นหนังสือ DSI สอบโมเดลลิ่งรับงานเด็กเอนฯ หลังพบโมเดลลิ่งบางรายจ้างเด็กหักค่านายหน้า 30 เปอร์เซ็นต์ พบความเสี่ยงทั้งเรื่องยาเสพติด-มอมเหล้า และล่วงละเมิดทางเพศ  ตะลึงข้อมูลเด็ก 14 ปี เข้าวงการรับงานเอน วอนหาความเสมอภาคอาชีพนี้

วันนี้  นางสาวอังคณา อินทสา หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และภาคีเครือข่ายกว่า20คน เข้ายื่นหนังสือถึง พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบโมเดลลิ่งที่รับงานปาร์ตี้ ส่งเด็กสาวไปเอนเตอร์เทนในงาน ว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์พ.ศ.2551 หรือไม่ 

นอกจากนี้ยังยื่นข้อเสนออีก 3 ข้อ 1.ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ นำคดีการเสียชีวิตของน้องวาวาเข้าเป็นคดีพิเศษ และเอาผิดผู้เกี่ยวข้องทุกรายรวมไปถึงโมเดลลิ่งที่จัดหางาน และตรวจสอบว่าการพิจารณาส่งงานให้พริตตี้แต่ละครั้งมีผลประโยนช์จากการค้าประเวณีทางเพศ ในรูปแบบอื่นหรือไม่ และเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การค้ามนุษย์ฯหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายต้องมีการดำเนินการมาตราการขั้นเด็ดขาด

2.อยากให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นแม่งานเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือมาตราการป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น โดยไม่ลิดรอนสิทธิของผู้ทำงานอาชีพนี้ และ 3.ขอเรียกร้องให้ประชาชนช่วยเฝ้าระวัง เป็นหูเป็นตาช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่หากมีการจัดปาร์ตี้ที่สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

นางสาวอังคณา กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พูดคุยกับพริตตี้ หรือเด็กเอนเตอร์เทน พบว่าผู้ที่ทำงานในกลุ่มนี้แบ่งงานออกเป็นหลายประเภท เช่นเป็นเพื่อนทานข้าว เพื่อนเที่ยว เต้นโชว์ ชงเหล้า ร่วมกินเหล้า เสพยาเสพติด ร่วมไปถึงการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งค่าตอบแทนมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับแต่ละงาน

ตัวแทนมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล หารือดีเอสไอ สอบโมเดลลิ่งรับงานเด็กเอนฯ

 

อย่างไรก็ตามระหว่างการทำงานเด็กบางคนอาจจะต้องเจอความเสี่ยงในการทำงาน ทั้งเรื่องยาเสพติด ถูกมอมเหล้า ยาปลุกเซ็กซ์และการถูกล่วงละเมิดทางเพศทั้งๆที่เด็กไม่ยินยอมพร้อมใจ และหลังเกิดเหตุเด็กๆเหล่านั้นกลับไม่กล้าไปแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดโมเดลลิ่งเพราะกลัวว่าจะมีความผิดร่วมด้วย 

“ตัวการสำคัญ คงหนีไม่พ้นโมเดลลิ่ง ที่เป็นตัวกลางในการรับงาน และหักค่านายหน้า30เปอร์เซ็นจากการจ้างงาน ซึ่งมีทั้งโมเดลลิ่งที่ดี และโมเดลลิ่งที่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบต่อความเสี่ยงและอันตราย ปฏิเสธไม่ได้ว่าวงการนี้มีเม็ดเงินเป็นล่ำเป็นสัน ล่อตาล่อใจทำให้ปัจจุบันเริ่มมีเด็กๆที่อายุต่ำว่า18 ปี เริ่มหันหน้าเข้าสู่งวงการนี้บางรายที่ทางมูลนิธิได้ข้อมูลอายุเพียง14ปีเท่านั้น" นางสาวอังคณาระบุ

นางสาวอังคณา  บอกอีกว่า ความเสี่ยงในข้างต้นจึงเป็นความน่ากลัว และอันตรายอย่างมาต่อผู้ที่ทำอาชีพนี้ จึงต้องการให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าตรวจสอบและให้ความเสมอภาคกับผู้ที่ทำงานในสายอาชีพนี้ นางสาวอังคณา ระบุ

ตัวแทนมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล หารือดีเอสไอ สอบโมเดลลิ่งรับงานเด็กเอนฯ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ