ข่าว

ฮือฮา ชาวบ้านอ่างทองพบโครงกระดูกมนุษย์เครื่องใช้โบราณอายุกว่า 3,000 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮา ชาวบ้านอ่างทองพบโครงกระดูกมนุษย์เครื่องใช้โบราณอายุกว่า 3,000 ปีจำนวนมาก หลังจากที่ได้ขุดพื้นที่นา 17 ไร่บริเวณกลางทุ่งนา

(5 มี.ค.2564) ที่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 5 ต.สีบัวทอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง นายสมเกียรติ บริบูรณ์ หรือ ลุงแจ้ง อายุ 55 ปีเจ้าของบ้าน หลังจากที่ได้ขุดพื้นที่นา 17 ไร่บริเวณกลางทุ่งนาด้านข้างองค์การบริหารส่วนตำบลสีบัวทองเพื่อทำการขายหน้าดิน ปรากฏว่าเมื่อขุดลึกไปประมาณเมตรครึ่งพบโครงกระดูกมนุษย์ ฟอสซิลสัตว์ รูปร่างคล้ายมีด ขวานหิน เครื่องปั้นดินเผาจำนวนมาก ก่อนจะนำของที่ขุดได้มาไว้ที่บ้านพร้อมได้แจ้งไปยังจังหวัดอ่างทอง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อตรวจสอบ

 

 

 

 

 

ในเวลาต่อมา ทาง จ.อ่างทอง พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รัศมี ชูทรงเดช นักโบราณคดีและเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรสำนักศิลปากรที่ 3 จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เข้าตรวจสอบเบื้องต้นแจ้งว่าเป็นแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์อายุราว 3,000 ปี  และทางด้านเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเตรียมนำข้อมูลเสนอไปตามขั้นตอนเพื่อสืบค้นหาแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ในประเทศไทย

 

ลุงแจ้ง เจ้าของบ้าน ได้ทำการขุดค้นเพิ่มเติมหลังจากที่เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้ามาดำเนินการขุดค้นเพื่อนำไปตรวจสอบอย่างละเอียดพบโครงกระดูกมนุษย์ ฟอสซิลสัตว์ ขวานหิน เครื่องปั้นดินเผาเพิ่มอีกลึกจากพื้นดินประมาณ 50 เซนติเมตรบริเวณใกล้เคียงกับที่ขุดพบเดิม 

 

ลุงแจ้ง เล่าต่อว่าพื้นที่นาดังกล่าวตนเองให้คนอื่นมาเช่าทำไร่อ้อย เมื่อจะทำการไถ่ปรับหน้าดินตนจึงลงมือเร่งขุดหาวัตถุโบราณใกล้เคียงกับที่เดิมและได้พบโครงกระดูกมนุษย์ดังกล่าว จึงทำการเคลื่อนย้ายมาเก็บรักษาไว้ในบ้าน แต่กลัวว่าจะเกิดแตกหักเสียหาย จึงได้นำมุ้งมาห่อแล้วมัดด้วยเชือกอย่างแน่นหนานำมาเก็บไว้ที่บ้าน ซึ่งตนเองคิดอยากจะให้ทางราชการสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อเก็บไว้ให้ลูกหลานได้ดูในพื้นที่ของตนเอง

 

ฮือฮา ชาวบ้านอ่างทองพบโครงกระดูกมนุษย์เครื่องใช้โบราณอายุกว่า 3,000 ปี

 

ด้าน นางสาวนิษฐกานต์ คุณวัชระกิจ วัฒนธรรมจังหวัดอ่างทองเปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องตนเองพร้อมด้วยผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม และเจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง ได้ลงพื้นเพื่อติดตามการพบโครงกระดูกโบราณ เบื้องต้นได้ประสานไปยังสำนักศิลปากรที่ 3 จังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งพบว่าเป็นโครงกระดูกและฟอสซิลชุดเดียวกับที่เคยขุดค้นพบ

 

 

 

สันนิษฐานว่ามีอายุเก่าแก่ประมาณ 2,500-3,000 ปี เป็นยุคสำริดเข้าสู่ยุคหินใหม่ เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรได้ขุดนำโครงกระดูกที่มีความสมบูรณ์ไปทำการตรวจสอบอย่างละเอียดจำนวน 5 โครง 

 

สำหรับเรื่องพิพิธภัณฑ์ทางสำนักศิลปากรที่ 3  จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้แจ้งไปที่กรมศิลปากรแล้วเพื่อทำการศึกษาว่าคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยวัตถุโบราณต่าง ๆ  ได้ถูกนำไปเก็บไว้ที่บ้านของลุงสมเกียรติและอยากจะให้สร้างในพื้นที่บริเวณบ้านโดยจะต้องนำเรื่องดังกล่าวประชุมหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องถึงความเหมาะสมต่อไป

 

ฮือฮา ชาวบ้านอ่างทองพบโครงกระดูกมนุษย์เครื่องใช้โบราณอายุกว่า 3,000 ปี

 

ฮือฮา ชาวบ้านอ่างทองพบโครงกระดูกมนุษย์เครื่องใช้โบราณอายุกว่า 3,000 ปี

 

ฮือฮา ชาวบ้านอ่างทองพบโครงกระดูกมนุษย์เครื่องใช้โบราณอายุกว่า 3,000 ปี

 

ภาพ/ข่าว : กนกศักดิ์ แสงตระการ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อ่างทอง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ