ข่าว

ชัดแจ๋ว จีนเผยภาพถ่าย "ดาวอังคาร" ฝีมือยานเทียนเวิ่น-1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอวกาศแห่งชาติจีน เผยภาพถ่ายดาวอังคารความละเอียดสูง ที่ถูกบันทึกโดยยานสำรวจดาวอังคารเทียนเวิ่น-1

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เผยแพร่ชุดภาพถ่ายดาวอังคารความละเอียดสูง ซึ่งบันทึกโดยยานสำรวจดาวอังคารเทียนเวิ่น-1 (Tianwen-1) ของจีน แบ่งเป็นภาพขาวดำ 2 ภาพ และภาพสี 1 ภาพ

เทียนเวิ่น1, ดาวอังคาร, ยานสำรวจดาวอังคาร

 

ภาพขาวดำ บันทึกโดยกล้องความละเอียดสูง ณ ระยะห่างจากพื้นผิวดาวอังคารราว 330-350 กิโลเมตร โดยมีความละเอียดราว 0.7 เมตร แสดงภูมิประเทศรูปแบบต่างๆ อาทิ หลุมอุกกาบาตขนาดเล็ก สันเขา และเนินทราย ซึ่งหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ที่สุดในภาพมีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 620 เมตร

ส่วน ภาพสี บันทึกโดยกล้องความละเอียดปานกลาง แสดงภูมิประเทศแถบขั้วเหนือของดาวอังคาร

กล้องความละเอียดสูง กล้องความละเอียดปานกลาง เครื่องวัดสเปกตรัมแสง และอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์อื่นๆ บนยานสำรวจเทียนเวิ่น-1 ถูกเปิดใช้งานตามลำดับเพื่อรวบรวมข้อมูล โดยกล้องความละเอียดปานกลางสามารถบันทึกภาพอัตโนมัติและบันทึกภาพ ภายใต้การควบคุมจากระยะไกล ช่วยสนับสนุนการจัดทำแผนภาพสำรวจระยะไกลของดาวอังคารทั้งดวง รวมถึงการสำรวจภูมิประเทศของดาวอังคาร

จีนส่งยานสำรวจเทียนเวิ่น-1 ซึ่งประกอบด้วย ยานโคจร ยานลงจอด และยานสำรวจพื้นผิว ขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2020 (ปีที่แล้ว) โดยยานสำรวจเทียนเวิ่น-1 เข้าสู่วงโคจรพักรอของดาวอังคารเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2021 และเริ่มดำเนินการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.เป็นต้นมา

เทียนเวิ่น1, ดาวอังคาร, ยานสำรวจดาวอังคาร

 

ด้าน เปา เว่ยหมิน ผู้อำนวยการคณะกรรมการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังกัดบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศแห่งประเทศจีน เปิดเผยว่า ยานสำรวจดาวอังคารเทียนเวิ่น-1 (Tianwen-1) กำลังโคจรรอบดาวอังคารด้วยความเร็ว 4.8 กิโลเมตรต่อวินาที และคาดว่าจะลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารได้ในเดือน พ.ค. หรือ มิ.ย.นี้

"ยานอวกาศเทียนเวิ่น-1 ปฏิบัติหน้าที่เป็นปกติและได้ส่งภาพดาวอังคารความละเอียดสูงชุดแรกกลับมายังจีนซึ่งให้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์จำนวนมาก ซึ่งยานอวกาศเทียนเวิ่น-1 จะสำรวจภูมิประเทศของพื้นที่ลงจอดที่ได้กำหนดไว้ และจะสังเกตสภาพอากาศตามเส้นทางการบินเพื่อหลีกเลี่ยงฝุ่นขณะทำการลงจอด"

เปา ระบุอีกว่า ทั่วโลกดำเนินภารกิจสำรวจดาวอังคารแล้วเกือบ 50 ภารกิจ แต่ราว 2 ใน 3 ของภารกิจเหล่านี้ประสบความล้มเหลว และแม้การสำรวจดาวอังคารของจีนจะเริ่มต้นช้ากว่าประเทศอื่น แต่ยานอวกาศเทียนเวิ่น-1 ถูกออกแบบให้มีประสิทธิภาพและนวัตกรรมขั้นสูงเพื่อทำการโคจร ลงจอด และสำรวจพื้นผิวได้ครบถ้วนในภารกิจเดียว

เทียนเวิ่น1, ดาวอังคาร, ยานสำรวจดาวอังคาร

Cr.xinhuathai

 

#ช้อปลาซาด้าคลิกเลย
 

ชัดแจ๋ว จีนเผยภาพถ่าย "ดาวอังคาร" ฝีมือยานเทียนเวิ่น-1

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ