ข่าว

นิวซีแลนด์ระทึกเตือนสึนามิ สั่งอพยพด่วน หลังแผ่นดินไหว 3 ระลอก แรงสุด 8.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการนิวซีแลนด์สั่งประชาชนแถบชายฝั่งตะวันออกของเกาะเหนืออพยพทันที หลังแผ่นดินไหวใหญ่ระลอกที่สาม 


 

สำนักงานรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินนิวซีแลนด์ ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ และให้ประชาชนที่อาศัยใกล้ชายฝั่งตั้งแต่ เบย์ออฟไอแลนด์ ถึง วานกาไร  จากมาตาลา ถึงอ่าวโทลากา และเกาะเกรตแบร์ริเออร์  อพยพไปอยู่บนที่สูงใกล้ที่สุด หรือไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลังเกิดแผ่นดินไหว 8.1 ใกล้เกาะเคอร์มาเด็ก ห่างราว 1,000 กม.จากเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ ประกาศเตือนระบุให้ประชาชนวิ่ง เดิน หรือขี่จักรยาน  เพื่อลดความเป็นไปได้ที่อาจจะเจอจราจรคับคั่ง และห้ามกลับเข้าบ้าน จนกว่าจะมีประกาศจากสำนักงานป้องกันภัยพลเรือน 


 

 

 

(กราฟฟิกแสดงจุดเกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งเกาะเหนือ และอาฟเตอร์ช็อกหลายระลอก) 

 

แผ่นดินไหวที่เป็นเหตุเตือนสึนามิ เป็นแผ่นดินไหวใหญ่สุดเท่าที่เคยบันทึกได้ ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวแมกนิจูด 8 ในพื้นที่ห่างไกลของป่าแอมะซอนในประเทศเปรู เมื่อปี 2562 

 

 

ทั้งยังเป็นแผ่นดินไหวระลอก 3 ที่มีความรุนแรงเกินแมกนิจูด 7 เขย่าแปซิฟิกในเช้าวันนี้ โดยเมื่อเวลา 2.27 น.ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแผ่นดินไหว 7.3  ทางตะวันออกของเมือง เท อาราโรอา  ตามด้วยแผ่นดินไหว 7.4 ใกล้กับเกาะราโอลในหมู่เกาะเคอร์มาเดค เวลา 6.41 น.

 

 

 แผ่นดินไหวระลอกแรกทำให้ทางการเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ประกาศเตือนสึนามิช่วงสั้นๆก่อนลดระดับเตือนภัย และต้องออกประกาศเตือนอีกครั้งหลังแผ่นดินไหวระลอกใหญ่กว่าเดิมในอีกไม่กี่ชม.ต่อมา 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ