ข่าว

"ขาวผ่อง"ห่วงมวยไทยเวที ยูโรเปียนเกมส์ 2023 ถูกบิดเบือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการสมาคมกีฬามวยไทยนายขนมต้ม ห่วงมวยไทย ซึ่งถูกบรรจุอยู่ใน ยูโรเปียนเกมส์ 2023 จะกลายเป็นเติมบางสิ่งบางบางอย่างเข้าไป จนทำลายศิลปะประจำชาติของไทย

ขาวผ่อง  สิทธิชูชัย เลขาธิการสมาคมกีฬามวยไทยนายขนมต้ม   ให้สัมภาษณ์กับ " คมชัดลึก" ว่า  การที่มวยไทยได้รับการบรรจุให้อยู่ในชนิดกีฬาในการแข่งขัน  “ยูโรเปียนเกมส์ 2023”   ซึ่งเป็นมหกรรมกีฬาระหว่างประเทศในทวีปยุโรป ที่จัดต่อเนื่องทุก 4 ปี  ที่ผ่านมาจัดมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งต่อไปจะจัดขึ้น ระหว่าง  9 - 25 มิถุนายน  2023  ที่ประเทศโปแลนด์ ถือเป็นเรื่องที่ภูมิใจ

 

สำหรับ  “ยูโรเปียนเกมส์ 2023”   มี 50 ชาติ ในยุโรปเข้าร่วมแข่งขัน  ชิงเหรียญทอง ชาย 7 รุ่น  ,หญิง 7 รุ่น และประเภททีมผสม  การให้พื้นที่กับมวยไทยถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่กีฬาประจำชาติของประเทศไทย  ได้รับการยอมรับในระดับนาชาติ   ด้วยการบรรจุให้เป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่แข่งขัน

 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ขอตั้งข้อสังเกตุ  กับ “ยูโรเปียนเกมส์ 2023”   ก็คือ   ภาพของมวยไทย  ที่หมายถึง  หมัด - เท้า – เข่า-ศอก   เพราะถึงที่สุดแล้วที่เป็นห่วงก็คือ การที่ศิลปะมวยไทยถูกบิดเบือน  เช่น การนำเฮดการ์ด มาใส่ให้กับนักกีฬา  การทำหน้าที่ของกรรมการนับคะแนน  แท้จริงแล้วมีความเข้าใจในศาสตร์มวยไทยมากน้อยแค่ไหน   


"มวยไทย ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ แต่ภาพที่ปรากฏก็คือ การนำบางสิ่งบางอย่างมาผสมผสาน  หรือใส่เข้าไปในมวยไทย  นี่คือสิ่งที่น่าเป็นห่วง"   

ขาวผ่อง กล่าวว่า ไม่มั่นใจว่าทางคณะผู้จัดการแข่งขัน “ยูโรเปียนเกมส์ 2023”     จะมองเห็นความสำคัญในสิ่งนี้หรือไม่   ประเด็นดังกล่าวถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  ส่วนตัวแล้วในฐานะคนไทย   ดีใจที่เห็น” มวยไทย” ถูกบรรจุในกีฬาระดับนานาชาติ  แต่ก็อยากให้ทางผู้จัดเคารพในการเป็นศิลปะประจำชาติของประเทศไทย   ขาวผ่อง กล่าว

 

อนึ่ง สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ   หรือ  อิฟม่า ผู้กำกับดูแลเรื่องกีฬามวยไทย  ระบุว่า    คณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป (อีโอซี) ได้บรรจุชนิดกีฬาที่ไม่มีจัดแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์    ให้มาอยู่ใน "ยูโรเปียนเกมส์ 2023"  เพื่อเปิดเวที และสร้างโอกาส รวมทั้งประสบการณ์ให้นักกีฬาได้แสดงความสามารถในชนิดกีฬาต่าง ๆ  

\"ขาวผ่อง\"ห่วงมวยไทยเวที ยูโรเปียนเกมส์ 2023  ถูกบิดเบือน

\"ขาวผ่อง\"ห่วงมวยไทยเวที ยูโรเปียนเกมส์ 2023  ถูกบิดเบือน

\"ขาวผ่อง\"ห่วงมวยไทยเวที ยูโรเปียนเกมส์ 2023  ถูกบิดเบือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ