ข่าว

สวิตเซอร์แลนด์ฝึก สุนัขดมกลิ่น โควิด-19 ทางเลือกของการตรวจคัดกรองไม่แพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวิตเซอร์แลนด์เริ่มทำการทดลองฝึก สุนัขดมกลิ่น ค้นหาผู้ป่วย โควิด-19 เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการตรวจคัดกรองโรคที่ไม่แพง ค่อนข้างเรียบง่าย และเป็นมิตร

คณะนักวิจัยในสวิตเซอร์แลนด์เริ่มทำการทดลองฝึกอบรมเพื่อดูว่า สุนัขดมกลิ่น สามารถค้นหาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ได้หรือไม่

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเจนีวา (HUG) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (2 มีนาคม 2564) ว่า คณะนักวิจัยของ รพ. กำลังฝึกฝน สุนัขดมกลิ่น โควิด-19 จำนวน 3 ตัว เป็นเวลา 4 สัปดาห์ โดยสุนัขได้เรียนรู้ตัวอย่างของคนที่ป่วยและคนที่มีสุขภาพดี หลังจากนั้นสุนัขจะผ่านกระบวนการทดสอบดมเหงื่อ เพื่อดูว่าสามารถระบุตัวผู้ป่วยได้หรือไม่

หากการทดลองนี้ประสบความสำเร็จ “การใช้สุนัขเพื่อตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 อาจได้รับการพิจารณาในสวิตเซอร์แลนด์”

การศึกษานี้เป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเจนีวา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ กองทัพสวิส และแผนกความปลอดภัยและความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNDSS) โดยคาดว่าจะได้ผลสรุปสุดท้ายภายในเดือนมีนาคม

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเจนีวา เสริมว่า ผลการศึกษาเบื้องต้นจากฝรั่งเศส เยอรมนี และอีกหลายประเทศ พบสุนัขดมกลิ่นที่ได้รับการฝึกฝนสามารถระบุตัวผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้

แพทย์แผนกโรคติดเชื้อของ รพ. ดร. มานูเอล ชิบเลอร์ กล่าวว่า ปัจจุบันสุนัขดมกลิ่นอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการตรวจคัดกรองโรคที่ไม่แพง ค่อนข้างเรียบง่าย และเป็นมิตร ซึ่งจะช่วยชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อ่านข่าว - หลังฉีดวัคซีน โควิด-19 แอสตราเซเนกา ชาวเกาหลีใต้ป่วยโรคประจำตัวดับ 2

สุนัขดมกลิ่น, โควิด-19

(แฟ้มภาพซินหัว : สุนัขดมกลิ่นเพื่อตรวจหาโรคโควิด-19 ภายในท่าอากาศยานนานาชาติเฮลซิงกิง แวนตา ของฟินแลนด์ วันที่ 22 ก.ย. 2020)

CR : xinhuathai.com

#Lazada 3.3 BIG BONUS BRAND SALE เที่ยงคืน ถึง ตี 2 รับเงินคืน 10% ช้อปเลย

สุนัขดมกลิ่น, โควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ