ข่าว

จีนบังคับใช้กฎห้ามครู หรือ อาจารย์ ตี ด่าทอ บังคับผิดวิสัย นักเรียนประถม - มัธยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนบังคับใช้กฎระเบียบใหม่ ห้ามครู หรือ อาจารย์ ตี ด่าทอ บังคับผิดวิสัย นักเรียนประถม - มัธยม

จีนบังคับใช้ กฎห้ามครู หรือ กฎระเบียบใหม่ในการกำกับดูแลวิธีควบคุมวินัยในโรงเรียน โดยห้ามการลงโทษทางร่างกายและการใช้ถ้อยคำเชิงลบตำหนิติเตียนในโรงเรียนประถมและมัธยม

กฎห้ามครู หรือ ข้อบังคับฉบับทดลอง ซึ่งเผยแพร่โดยกระทรวงศึกษาธิการของจีน เมื่อเดือนธันวาคม ระบุว่า ครูอาจารย์ไม่สามารถใช้วิธีควบคุมวินัยที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดทางร่างกายโดยตรงกับนักเรียน การใช้ถ้อยคำเชิงลบที่อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจของนักเรียน การบังคับให้นักเรียนยืนนิ่งหรืออยู่ในท่าทางผิดวิสัยนานเกินไป รวมถึงการลงโทษแอบแฝงอย่างบังคับให้แยกตัวโดดเดี่ยว

นอกจากนั้น กฎห้ามครู หรือ ข้อบังคับเดียวกันนี้ยังระบุเงื่อนไขที่ครูอาจารย์จำเป็นต้องปฏิบัติตาม และการใช้วิธีควบคุมวินัยที่แบ่งเป็น 3 ระดับ โดยนักเรียนที่ทำความผิดเล็กน้อยควรถูกลงโทษสถานเบา อาทิ การขอโทษด้วยวาจาหรือเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรหรือทำความสะอาดห้องเรียน

ส่วนมาตรการขั้นเด็ดขาดต่อการกระทำผิดร้ายแรงจะถูกใช้กับนักเรียนประถมชั้นปีสุดท้าย รวมถึงนักเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลาย โดยวิธีควบคุมวินัยชั้นนี้อาจรวมถึงการพักการเรียน การให้คำปรึกษา และการแก้ไขความประพฤติอย่างมืออาชีพ โดยคำนึงถึงวัตถุประสงค์ ความยุติธรรม และความเหมาะสม เพื่อบ่มเพาะบุคคลที่มีเหตุมีผล

ทั้งนี้ จีนเกิดกระแสเรียกร้องคำนิยามและคำอธิบายมาตรการควบคุมวินัยในโรงเรียนที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เนื่องจากเกิดกรณีใช้วิธีลงโทษที่ก่อให้เกิดการถกเถียงเผ็ดร้อนเป็นวงกว้าง

กฎห้ามครู, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

(แฟ้มภาพซินหัว : ห้องเรียนของโรงเรียนประถมฝูหรง นครเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 15 ต.ค. 2020)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ