ข่าว

ญี่ปุ่นขอร้องจีนเลิกตรวจโควิดพลเมืองด้วยวิธีป้ายก้น กระทบจิตใจมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นเผยจีนตรวจโควิดพลเมืองบางคนด้วยการสวอบทวารหนัก อยากให้เลิก กระทบจิตใจ 

 

คัตสึโนบุ คาโตะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงวานนี้( 1 มี.ค.) ว่าสถานทูตญี่ปุ่นประจำปักกิ่งได้รับแจ้งจากพลเมืองที่เดินทางเข้าประเทศจีนว่า พวกเขาถูกตรวจเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 ด้วยวิธีการสวอบทวารหนัก ซึ่งเป็นความกระทบกระเทือนจิตใจอย่างมาก  ญี่ปุ่นขอร้องจีนผ่านกระทรวงต่างประเทศและทางการปักกิ่งให้ยุติการตรวจด้วยวิธีการนี้  แต่ยังไม่ได้รับคำตอบอย่างใดอย่างหนึ่งจากรัฐบาลจีน ดังนั้น ญี่ปุ่นก็จะขอร้องจีนต่อไป อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบแน่ชัดว่ามีพลเมืองชาวญี่ปุ่น ถูกตรวจเชื้อด้วยการป้ายก้นจำนวนกี่คน และไม่ได้รับการยืนยันว่ามีพลเมืองประเทศอื่นถูกตรวจโควิดแบบเดียวกันหรือไม่ 

 

ญี่ปุ่นขอร้องจีนเลิกตรวจโควิดพลเมืองด้วยวิธีป้ายก้น กระทบจิตใจมาก

 

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า บางเมืองในจีนเก็บตัวอย่างจากทวารหนักส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่า ขณะจีนเพิ่มความเข้มข้นคัดกรองป้องกันการแพร่เชื้อครั้งใหม่ โดยวิธีการนี้ จะใช้ไม้พันสำลีแหย่เข้าไปในทวารหนัก 3-5 ซม.และหมุนหลายครั้งเก็บตัวอย่างใส่ภาชนะ ขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 10 วินาที 

สัปดาห์ที่แล้ว นักการทูตอเมริกันจำนวนหนึ่งอ้างว่า พวกเขาถูกบังคับตรวจแบบเดียวกัน และรัฐบาลวอชิงตันก็ร้องเรียนไปยังกระทรวงต่างประเทศจีนเช่นกันว่า วิธีการนี้ไม่เหมาะสม และบอกให้นักการทูตปฏิเสธ แต่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ออกมาบอกว่า เท่าที่ทราบ จีนไม่เคยกำหนดให้ทีมนักการทูตสหรัฐที่ประจำในจีน ต้องตรวจโควิดด้วยการป้ายก้น  
 
ล่าสุด โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนอีกคน แถลงเมื่อวานว่า จีนปรับมาตรการป้องกันโรคตามข้อมูลวิทยาศาสตร์ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แพร่เชื้อ แต่ไม่ได้พูดว่าทางการจีนจะละเว้นมาตรการนี้หรือไม่ 

สื่อทางการจีน อ้างผู้เชี่ยวชาญว่า ตัวอย่างที่ได้จากป้ายก้นผู้ติดเชื้อ จะพบผลบวกนานกว่าตัวอย่างที่ได้จากการแหย่จมูกและคอ ซึ่งก็จะช่วยป้องกันพาหะของโรคหลุดรอดระบบตรวจได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ