ข่าว

ประท้วง หรือป่วนเมือง ไทม์ไลน์ ม็อบ REDEM ปะทะ ตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปเหตุการณ์ละเอียดยิบ "ม็อบ REDEM" เปิดฉากปะทะตำรวจชุดควบคุมฝูงชน งานนี้เรียกว่าประท้วงโดยสันติ หรือตั้งใจป่วนเมือง

จากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎร ภายใต้ชื่อ “ม็อบ REDEM” ได้นัดชุมนุมประท้วง ที่บริเวณเกาะพญาไท ในช่วงเย็นของวันที่ 28 กพ. พร้อมกับเคลื่อนขบวนไปตามถนนวิภาวดีฯ และลงมือรื้อลวดหนาม แท่งแบริเออร์ ตู้คอนเทรนเนอร์ โดยมีการใช้หินขว้างปาเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ทำให้เกิดการปะทะกัน และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บกว่า 20 นายตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ประท้วง หรือป่วนเมือง ไทม์ไลน์ ม็อบ REDEM ปะทะ ตำรวจ

 

ทั้งนี้ ทีมข่าวอาชญากรรมคมชัดลึก ได้สรุปเหตุการณ์ปะทะที่เกิดขึ้น จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต มีดังนี้ เวลา 14.20 กลุ่มผู้ชุมนุม ได้เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณเกาะพญาไท ตามการนัดหมายทางโซเชียลมีเดียในนามกลุ่ม REDEM 

 

15.15 พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท ได้นำประกาศ พรบ.การชุมนุมในที่สาธารณะ แจ้งให้มวลชนทราบ โดยขณะนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมตีเกาะ เคาะกะลามังโห่ไล่ ทำให้สถานการณ์เริ่มตึงเครียด กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องถอนกำลังกลับ จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุม ได้เคลื่อนขบวนจากเกาะพญาไท  ลงกลางถนนอนุสาวรีย์ชัย เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวน เเต่ปรากฏว่า ผลโหวตมีการเสนอให้เคลื่อนขบวนในช่วงเวลา 17.00 น. ทำให้ต้องปัดหลักรอ พร้อมการร้องรำทำเพลง

ประท้วง หรือป่วนเมือง ไทม์ไลน์ ม็อบ REDEM ปะทะ ตำรวจ

16.00 น. รถจูโน ฉีดน้ำ 2 คัน เข้าประจำการ 2 จุด ช่วง โรงพยาบาลทหารผ่านศึก เเละ เเยกสุทธิสาร  และ พ.ต.อ.กฤษนะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สตช. ได้ลงพื้นที่ พร้อมกับประกาศให้ชุมนุมอย่างสันติ เนื่องจากการออกมาชุมนุมฝ่าฝืนกฏหมาย

 

ต่อมาเวลา 17.00น ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนออกจากอนุสาวรีย์ชัยฯ เดินมาตามถนนวิภาวดีรังสิต ผ่านสามเหลี่ยมดินเเดง พร้อมกับร้องตะโกน โห่ร้องเป็นระยะ เพื่อขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ โดยมีการระบุว่า ภาษีกูๆ

 

18.00น. ขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมถึงหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก จากนั้นมวลชนชาย ได้ปีนขึ้นไปบนตู้คอนเทรนเนอร์ และตัดลวดหนามหีบเพลง   พร้อมกับช่วยกันลากตู้คอนเทรนเนอร์เปิดทาง ซึ่งมีการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน เป็นระยะๆ ทำมีผู้บาดเจ็บ และเป็นการเปิดฉากเริ่มต้นของสถานการณ์ตึงเครียด

 

18.10น. เจ้าหน้าที่ทหาร ภายในกรมทการราบที่1  ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง ห้ามบุกรุกเขตพระราชฐาน ห้ามทำลายข้าวของ ของทางราชการ  เพราะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ ตะโกนโห่ไล่ พร้อมเดินหน้าขยับตู้คอนเทรนเนอร์ เพื่อทำการรุกประชิดไปให้ถึงประตูเข้ากรมทหารราบที่1 บ้านหลวงนายกฯ

 

18.30 เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน ได้ตลบมาจากด้านหลัง บริเวณถนนวิถาวดี ทางด้านโรงพยาบาลทหารผ่านศึก พร้อมกับจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ฝ่าฝืนคำสั่ง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศ เรียกระดมมวลชน ที่ขยับตู้คอนเทรนเนอร์ให้ไปช่วยกันรับมือบริเวณทัพหน้า กับเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน

 

18.45 มวลชนชาย ยืนเผชิญหน้ากับทางชุดควบคุมฝูงชน มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน โอบไปทางด้านข้าง พร้อมกับขว้างปาประทัดยักษ์ใส่กลุ่มตำรวจอยู่ตลอดเวลา ทำให้ตำรวจต้องประกาศ ว่ามีมือที่3สร้างสถานการณ์รุนเเรง ขอให้อยู่ในความสงบ  แต่สถานการณ์ยังคงตึงเครียด ต่างยืนคุมเชิงกัน

 

18.50 ตำรวจประกาศถอยร่อน กลุ่มผู้ขุมนุมชายที่ใช้ ผ้าแสลน ผ้าใบ มาเป็นเเนวป้องกันแก๊สน้ำตา  และรุกคืบประชิดเข้าเผชิญหน้าชุดควบคุมฝูงชนอีกครั้ง โดยมีระยะห่าง 3-5 เมตร

 

18.55 น. เจ้าหน้าที่่ชุดควบคุมฝูงชนท้ายเเถวเเตกฮือ หลบเข้าที่ตั้ง หลังจากมีผู้ปาสิ่งของบางอย่างเข้าใส่ จนทำให้เกิดกลุ่มควันขึ้นในกลุ่มตำรวจ จากนั้นกลุ่มควันที่ลอยอยู่ ซึ่งคาดว่าเป็นเเก๊สน้ำตา ก็ลอยมาตามทิศทางลม ประมาณ 5 นาที ก็ถึงกลุ่มผู้ชุมนุม  ผู้ชุมนุมต่างวิ่งหนี

 

19.00 นพ.ทศพร เสรีรักษ์  ได้เข้ามาเจรจา ว่าจะให้ตำรวจถอยกลับที่ตั้ง เพื่อลดความกดดันการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม ตำรวจตอบรับข้อตกลง มวลชนปรบมือ 

 

 

 

19.22 น.จากนั้นตำรวจถอยๆ กลับเข้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก แต่เหตุการณ์ชุลมุนเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการปาข้าวของ ก้อนหิน ขวดน้ำ ปะทัดยักษ์ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง จนทำให้เจ้าหน้าที่ฯ จำเป็นต้องใช้ปืนกระสุนยางยิงออกมา

 

19.44 ตำรวจประกาศผ่านโทรโขง ขอให้ยุติการชุมนุม เเต่ก็ถูกปาขวดน้ำเข้าใส่อีกครั้ง ทำให้ตัวเเทนกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่า จะตรึงกำลังคุมเชิงตำรวจไว้  และให้ผู้ชุมนุมไปรวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้า กรมทหารราบที่1 เพื่อทำกิจกรรม ให้บรรลุตามเป้าหมาย ไปบ้านหลวง พล.อ.ประยุทธ์

 

19.50 ผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยกันไปรวมตัวที่บริเวณหน้ากรมทหารราบที่1 บางส่วนปักหลักอยู่เต็มถนนวิภาวดี 6 เลน เพื่อรอประเมินสถานการณ์ เเต่ละจุด

 

20.00น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน เเยกสุทธิสาร กระชับพื้นที่ ฉีดน้ำ แก๊สน้ำตา เข้าใส่มวลชน ทำให้มวลชนต่างบีบกันเข้ามารวมกึ่งกลาง โดยมีตำรวจควบคุมฝูงชน ประกบหัวท้าย ตั้งแต่โรงพยาบาลทหารผ่านซึก และ เเยกสุทธิสาร

 

ประท้วง หรือป่วนเมือง ไทม์ไลน์ ม็อบ REDEM ปะทะ ตำรวจ

20.30 น. มีการโหวตกันผ่านทางเทเลเเกรม ว่า จะอยู่ต่อ หรือ จะเเยกย้ายชุมนุม ปรากฏว่า ผลโหวตส่วนใหญ่ให้เเยกย้าย เเต่ยังมีมวลชนบางส่วนที่ควบคุมไม่ได้ บางส่วนไม่รู้สถานการณ์ จึงได้ก่อเหตุขว้างปาก้องหิน และขวดน้ำ เข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

21.00 น. มวลชนเริ่มเผชิญหน้ากับ เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน ที่กระชับพื้นที่เข้ามาบริเวณด้านหน้า กรมทหารราบที่1 โดยมีการคุมเชิงกันราว 5 นาที ซึ่งกลุ่มมวลชนมีการยั่วยุ และกล่าวต่อว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่ฯ

 

21.20 น. ตำรวจประกาศถอยร่นจากแนวเผชิญหน้า ใช้โล่ เกราะกำบังเป็นวงกลม ท่ามกลางกลุ่มมวลชน ระดมขว้างปาขวดน้ำ ขวดเเก้ว เข้าใส่อย่างต่อเนื่อง

 

21.30 น. เกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่พวยพุ่ง พร้อมเสียงปะทัดยักษ์ดังเป็นระยะ กลุ่มผู้ประท้วงวิ่งหนีถอยร่น ไปคนละทิศละทาง โดยมีกลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนพยามบุกเข้าเผชิญหน้า

 

21.35 น. การสลายครั้งใหญ่เกิดขึ้น ตำรวจใช้รถฉีดน้ำ พร้อมกับเเก๊สน้ำตาระดับเข้มข้น ฉีดเข้ากระชับพื้นที่ มวลชนหนีคนละทิศละทาง บางส่วนหนีมาทางวิถาวดี สุทธิสาร มวลชนชายหนีไปทางฝั่งวิภาวดีรังสิต ขาเข้าหน้าปั้มน้ำมันเชลล์ และเผชิญหน้ากับชุดควบคุมฝูงชน โดยเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ชุมนุมขึ้นรถไป ตชด.ภาค1 จ.ปทุมธานี

 

21.40 เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนมีการลงพื้นที่การปะทะบริเวณทางด่วนด่านดินแดง 2 เพื่อเคลียร์พื้นที่ความเรียบร้อย และพยายามทำให้รถยนต์ สามารถกลับมาใช้ช่องทางได้อีกครั้ง รวมทั้งมีการตรวจสอบพยานหลักฐานวัตถุจากเหตุปะทะกัน ซึ่งจากนี้ เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดจะเข้ามาในพื้นที่ เพื่อเก็บวัตถุต้องสงสัยกลับไปตรวจสอบ

 

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่หลังจากมีการปะทะกันทำให้พบว่า บนพื้นผิวจราจรมีก้อนหินหลายขนาด รวมทั้งระเบิดปิงปองที่ยังไม่มีการระเบิด ตกอยู่ในบริเวณดังกล่าว

 

21.45 น. ผู้ชุมนุมถอยร่น พยาบาลอาสาประกาศให้แยกย้ายกันภายใน 10 นาที ขอพื้นที่หน้า ปั้มน้ำมัน ปตท.เป็น เซฟโซน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

 

21.55 น. สถานการณ์บริเวณด้านหน้าปั้มเชลล์ วิภาวดีรังสิต ยังคงตึงเครียดต่อไป กลุ่มผู้ประท้วงที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น รถจักรยายนต์ ยังคงปักหลัก  ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน ต้องวิ่งไล่จับกุม เพื่อควบคุมความสงบ และจุดนี้พบปลอกกระสุนยางตกอยู่ โดยกลุ่มมวลชนที่อยู่ฝั่งถนนวิภาวดี ขาเข้าบางส่วน ได้มีการรวมตัวกันและตะโกนด่าทอเจ้า รวมทั้งขว้างปาสิ่งของ โต้ตอบ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตัดสินใจสลายการชุมนุมอีกครั้งหนึ่งโดยมีการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางสลายการชุมนุม

 

22.10 พลตำรวจโทคภัคพงษ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังมีเหตุปะทะพร้อม เปิดเผยว่า การปฏิบัติภารกิจของตำรวจในการสลายและกระชับพื้นที่ เป็นไปตามขั้นตอนและมีความจำเป็นที่จะต้องใช้แก๊สน้ำตารถฉีดน้ำและกระสุนยาง ในบางช่วงที่มีการปะทะกัน ซึ่งย้ำว่ากระสุนยางที่ใช้เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง และกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมกลับบ้านไม่ยอมกลับบ้านตำรวจจึงต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ขณะเดียวกันก็มีตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนายเป็นเป็นลักษณะการถูกของแข็งกระแทก ในส่วนของผู้ชุมนุมนั้น ยังประเมินไม่ได้ว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดกี่คน เพียงแต่โดยรวมตอนนี้ถือว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมดแล้วเหลือแค่เคลียร์พื้นที่และเปิดการจราจรในฝั่งถนนวิภาวดีขาออก

ประท้วง หรือป่วนเมือง ไทม์ไลน์ ม็อบ REDEM ปะทะ ตำรวจ

22.20 น. พล.ต.อ.สุวัฒน์ เเจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ บริเวณด้านหน้า โรงพยาบาลทหารผ่านศึก หลังสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย

 

22.30 ตำรวจจับกุม กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนไปที่ สน.ดินเเดง ทำให้มีมวลชน ได้ติดตามไป และเกิดความวุ่นวายหน้า สน.ดินแดง โดยมีกลุ่มเปลวไฟพวยพุ่งที่หน้า สน.

 

01.39 มีผู้ชุมนุมถูกจับกุมไปที่ ตชด.ภาค1 อีก 1 ราย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิฯ รายงานผู้ชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไป ไม่ต่ำกว่า 20 ราย

 

23.20 น. ศูนย์เอราวัณกรุงเทพฯ รายงาน ผู้บาดเจ็บ โดยพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บกว่า 20 นาย รวมทั้งประชาชนอีกกว่า 10 ราย โดยมีการนำตัวส่ง โรงพยาบาลราชวิถี , โรงพยาบาลรามาฯ , โรงพยาบาลตำรวจ , โรงพยาบาลทหารผ่านศึก , โรงพยาบาลพระราม9

 

00.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน  เข้าตรึงกำลังหน้า สน.ดินเเดง ถนนมิตรไมตรี พร้อมควบคุมสถานการณ์เอาไว้ จนถึงช่วง 02.30น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ