ข่าว

คิวต่อไป 'เยียวยาข้าราชการ' 1 ล้านคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดกระทรวงการคลัง เผย อยู่ระหว่างพิจารณามาตรการเยียวยา ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างรัฐ จำนวนกว่า 1 ล้านคน โดยข้าราชการระดับสูง จะไม่ผ่านเกณฑ์รับสิทธิเข้าร่วมโครงการ

27 ก.พ.64 จากนโยบายของรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาโควิด-19 ซึ่งครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม ตั้งแต่โครงการ เราไม่ทิ้งกัน ,คนละครึ่ง,เราชนะ, และ ม.33เรารักกัน และในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และกระทรวงการคลัง หามาตรการช่วยเหลือเยียวยา กลุ่มข้าราชการ  พนักงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างรัฐ โดยให้การช่วยเหลือเหมือนโครงการเราชนะ 

ล่าสุด นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดมาตรการเยียวยาข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างรัฐ  ซึ่งหากได้ข้อสรุปแล้ว จะมีการหารือร่วมกับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อรับนโยบายต่อไป

สำหรับหลักการเบื้องต้น ข้าราชการที่ระดับสูง จะไม่ผ่านเกณฑ์รับสิทธิเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากไม่ได้ถูกเลิกจ้าง และยังได้เงินเดือนอยู่ จะพิจารณาว่าจะช่วยข้าราชการระดับใด และวิธีการอย่างไรบ้างต่อไป ซึ่งมีข้าราชการอยู่ทั้งหมดกว่า 1 ล้านคน

นายกฤษฎา ระบุว่า เนื่องจากระบบของข้าราชการนั้นง่าย ไม่ยาก ข้อมูลมีอยู่ในระบบแล้ว  ส่วนของวิธีการนั้นจะต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง ทั้ง่นี้จะได้ข้อสรุปเมื่อไหร่นั้น ไม่สามารถระบุได้ แต่จะดำเนินการให้เร็ว

ทั้งนี้ โครงการ "เราชนะ"   ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และประชาชนทั่วไปที่เข้าข่ายเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยจะได้รับเงินเยียวยา 7,000 บาท  และ โครงการ"ม.33เรารักกัน"  ช่วยเหลือผู้ประกันตนที่อยู่ในระบบประกันสังคม มาตรา 33 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ