ข่าว

ครั้งแรก โจ ไบเดน สั่งโจมตีเป้าหมายในซีเรีย สั่งสอนกลุ่มอิหร่านหนุนหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โจ ไบเดน สั่งใช้ปฏิบัติการทางทหารครั้งแรกในซีเรีย เป้าหมายเป็นกลุ่มที่เชื่อว่าอิหร่านสนับสนุน หลังจากทหารอเมริกันถูกเล่นงานหลายระลอก 

 

จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) แถลงว่า กองทัพสหรัฐปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายหลายแห่งในซีเรียใกล้ชายแดนอิรัก  เพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานภายใต้การควบคุมของกองกำลังชีอะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน  รวมถึงกลุ่ม Kait'ib Hezbollah และ Kait'ib Sayyid al Shuhada การโจมตีครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อตอบโต้การโจมตีทหารอเมริกันและกองกำลังนานาชาติในช่วงที่ผ่านมา และรับมือกับภัยคุกคามต่อกำลังพลเหล่านั้น การสั่งโจมตีมีขึ้นหลังจากสหรัฐหารือกับพันธมิตรและดำเนินมาตรการการทูตควบคู่ เป็นปฏิบัติการที่ผ่านการไตร่ตรอง ไม่ทำให้สถานการณ์ในภาพรวมลุกลามบานปลายทั้งในอิรักและซีเรียตะวันออก อีกทั้งเป็นการส่งสารอย่างชัดเจนว่า ประธานาธิบดีไบเดนจะปกป้องทหารอเมริกัน 
 

 

นับเป็นครั้งแรกที่โจ ไบเดน อนุมัติใช้ปฏิบัติการทางทหาร นับตั้งแต่เข้าบริหารประเทศราวหนึ่งเดือน และเกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุกลุ่มไม่ทราบฝ่ายโจมตีทหารอเมริกันและผลประโยชน์อื่นๆในอิรักในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ครั้ง รุนแรงที่สุดเป็นการยิงจรวดโจมตีใกล้สนามบินเออร์บิล เขตกึ่งปกครองชาวเคิร์ดในอิรัก เมื่อ 15 ก.พ. คร่าชีวิตผู้รับเหมาที่ทำงานร่วมกับกองทัพสหรัฐ 1 คน กับมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน จำนวนนี้เป็นพลเรือนอเมริกัน 5 ทหาร 1

ต่อมาเมื่อสุดสัปดาห์  มีเหตุยิงจรวดโจมตีฐานทัพในอิรัก บาดเจ็บ 1 ราย ฐานทัพดังกล่าวเป็นสถานที่ที่บริษัทสหรัฐใช้สนับสนุนโครงการเอฟ-19 ของอิรัก และล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  จรวดลูกหนึ่งถูกยิงไปตกใกล้สถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดด ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่มีรถยนต์เสียหาย 4 คัน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไบเดนยังไม่เคยกล่าวโทษกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งว่าอยู่เบื้องหลัง โดยระบุว่าขอรอผลสอบสวนของอิรักก่อน จากนั้น จะตอบโต้อย่างเหมาะสมและรอบคอบ 

เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐระบุว่า เป้าหมายที่สหรัฐโจมตี เป็นส่วนหนึ่งของฏิบัติการลักลอบขนอาวุธของกลุ่มติดอาวุธ การถล่มครั้งนี้เพื่อบั่นทอนความสามารถในการโจมตีทหารอมเริกันและพันธมิตรในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ