ข่าว

กลุ่มประชาคมปฏิรูปทองฯ ยื่นตรวจสอบ ใบอนุญาตเหมืองทอง วังโป่ง เพชรบูรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มประชาคมปฏิรูปฯ ทองคำ ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน หาข้อเท็จจริง อาชญาบัตรสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ เพชรบูรณ์ ชี้ ขัดแย้งจากข้อร้องเรียนประชาชน หลังได้รับความเดือดร้อน เจอผลกระทบ

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นางอารมย์ คำจริง ตวแทนจากผู้ได้รับผลกระทบจากการทำเหมือนแร่ พร้อมกลุ่มประชาคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เดินทางมาเข้าพบผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นร้องขอตรวจสอบกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรม ในการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษ สำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่เขต อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ 

เนื่องจากกระทรวงอุตสาหกรรมเคยชี้แจงข้อมูลอันเป็นเท็จต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน อ้างว่าปัจจุบันกระทรวงอุตสาหกรรมได้ชะลอการอนุญาต อาชญาบัตรพิเศษไว้ ตามคำสั่ง คสช ที่ 72/2559 ทำให้ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้แจงไม่ตรงกับความจริงมายังประชาชน ตามหนังสือ ฉบับลงวันที่  9 กุมภาพันธ์ 2564

จากพยานหลักฐานที่ชี้ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้อนุญาตอาชญาบัตรพิเศษให้กับบริษัทเหมืองทองคำ และมีการติดประกาศไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2563 

กลุ่มประชาคมปฏิรูปทองฯ ยื่นตรวจสอบ ใบอนุญาตเหมืองทอง วังโป่ง เพชรบูรณ์

กรณีนี้ประชาชนได้เข้าแจ้งความเพื่อเอาผิดตามกฎหมายไว้แล้ว และจะเดินทางไปยื่นหลักฐานการแจ้งความ และพยานหลักฐานซึ่งเป็นเรื่องสำคัญต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้เร่งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงด่วนที่สุด ว่าเหตุใดกระทรวงอุตสาหกรรม จึงดำเนินการในลักษณะดังกล่าว 

เนื่องจาก การชี้แจงไม่ตรงกับความจริงแล้ว การอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษให้กับบริษัทเหมืองทองคำ ยังเป็นการขัดต่อ คำสั่ง คสช ที่ 72/2559 และยังขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย หลังจากก่อนหน้านี้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้เคยยื่น ให้ดำเนินการถอดถอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวง(รมว.)อุตสาหกรรม และ ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.)เพื่อให้สอบสวนเอาผิดกับ รมว.อุตสาหกรรม และ อธิบดี ก พ ร.  มาแล้วหลายกรณี โดยมีนายปิยะ ลือเดชกุล ผอ.สำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน รับเรื่องไว้กลับไปตรวจสอบใหม่

กลุ่มประชาคมปฏิรูปทองฯ ยื่นตรวจสอบ ใบอนุญาตเหมืองทอง วังโป่ง เพชรบูรณ์ .

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ