ข่าว

อนุมัติคำขอ 'ผบช.- ผบก.' รองรับงานเพิ่ม ยื่นพิจารณา 8 เปิดตำแหน่ง มี.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุม ก.ตช. อนุมัติหลักการคำขอ 4 ผบช. แต่ขอตีกลับ อำนาจหน้าที่ เสนอก.ตร.พิจารณาเปิดตำแหน่ง มี.ค. รับทราบอนุ ก.ตร. แจ้งปลายปี 53 ข้าราชการตร. ถูกลงโทษ 23 นาย แบ่งเป็นไล่ออก 20 ปลด 3 ส่วนปี 54 ช่วง 2 เดือนแรก ถูกลงโทษ 38 นาย แบ่งเป็นไล่ออก 34 ปลด 4

วันนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2564) เวลา 14.15 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 2/2564 และจากนั้นจะประชุมก.ต.ชครั้งที่ 1/2564 ที่ห้องศรียานนท์ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยใช้เวลาประชุม 1 ชั่วโมง 

ภายหลังการประชุม พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การประชุมก.ตร.เป็นวาระปกติประจำเดือน เพื่อรับทราบผลการดำเนินการของคณะอนุก.ตร.ด้านวินัย อุทธรณ์ และบริหารทรัพยากรบุคคล สำหรับเดือนก.พ.มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น 23 นาย เป็นการไล่ออกจากราชการ 20 นาย ปลดออก 3 คน ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนม.ค.ถึงเดือนก.พ. มีข้าราชการตำรวจถูกลงโทษทั้งสิ้น 38 นาย เป็นการไล่ออก 34 นาย ปลดออก 4 นาย 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า สำหรับการขออนุมัติการกำหนดตำแหน่งใหม่ ระดับผบช. 4 ตำแหน่ง และผบก. 4 ตำแหน่ง ซึ่งตามหลักการและเหตุผล เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องการให้ตำแหน่งเหล่านี้เป็นโซ่ข้อกลางระหว่างผู้บังคับบัญชาระดับตร.กับหน่วยงานปฏิบัติ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันปราบปราม ด้านสืบสวนสอบสวน ด้านกิจการพิเศษ และด้านกฎหมายสอบสวน เนื่องจากงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในขณะนี้ หากต้องการขับเคลื่อนงานด้านดังกล่าวต้องไปหยิบยืมกำลังจากหน่วยอื่น จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดตำแหน่งหน้าที่ขึ้นมา เพื่อขับเคลื่อนงานด้านเหล่านี้

โดยในที่ประชุมครั้งนี้ยังไม่มีมติอนุมัติตำแหน่งในการประชุมครั้งนี้ แต่ให้ก.ตร.กลับไปพิจารณาเพิ่มเติมด้านขอบเขตอำนาจหน้าที่ ให้มีความรัดกุมมากขึ้น จึงต้องนำเข้าพิจารณาในการประชุมก.ตร.อีกครั้ง ดังนั้นในการประชุมก.ต.ช.ครั้งนี้ จึงเป็นเพียงการอนุมัติในหลักการ แต่ให้กลับไปดำเนินการเพิ่มเติมในรายละเอียด ซึ่งขั้นตอนเร็วสุดในการดำเนินการในเรื่องนี้ น่าจะเป็นการประชุมก.ตร.ครั้งต่อไปในเดือนมี.ค.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ