ข่าว

เปิดวิธีเทรด OR จาก ใบหุ้น - บัญชี 600 ตอบคำถามที่พบบ่อย ได้รับหุ้นเมื่อไหร่ไม่ได้ทำไง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดวิธี อยากเทรด OR ต้องทำไง ถ้ารับเป็น ใบหุ้น - อยู่ในบัญชี 600 พร้อมตอบคำถามที่พบบ่อย จะได้รับใบหุ้นเมื่อไหร่ แจ้งที่อยู่จัดส่งใบหุ้นผิด ต้องทำอย่างไร หากยังไม่ได้รับใบหุ้น ต้องทำอย่างไร

นับว่าเกินคาดสำหรับหุ้น บริษัท ปตท. นํ้ามัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (PTTOR) ทำให้เกิดคำถามตามมาสำหรับรายย่อยที่อาจจะได้มีโอกาสครอบครองหุ้นตัวนี้เป็นตัวแรก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้แนะนำหัวข้อ "อยากเทรด OR ต้องทำไง ถ้ารับเป็น ใบหุ้น หรือ อยู่ในบัญชี 600" โดยมีรายละเอียดดังนี้

นักลงทุน "ต้องโอนหุ้นเข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ก่อนซื้อขาย" หากเป็น ใบหุ้น นำใบหุ้นติดต่อโบรกเกอร์ที่ท่านมีบัญชีซื้อขาย (เอกสารประกอบตามแต่ละโบรกเกอร์กำหนด) แต่หากเข้าบัญชี 600 (บัญชีผู้ออกหลักทรัพย์) ให้ดาวน์โหลด แบบคำขอโอน/รับโอนหลักทรัพย์ (แบบฟอร์ม TSD) กรอกรายละเอียดพร้อมแนบเอกสารประกอบ และติดต่อโบรกเกอร์ที่ท่านมีบัญชีซื้อขาย

คำถามที่พบบ่อย

1. จะได้รับใบหุ้นเมื่อไหร่

- TSD ทยอยส่งออก ทางไปรษณีย์ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ตามที่อยู่ที่ผู้ถือหุ้นระบุตอนจองซื้อ

2. แจ้งที่อยู่จัดส่งใบหุ้นผิด ต้องทำอย่างไร

- ตรวจสอบสถานะจากเลขที่ไปรษณีย์ลงทะเบียน ได้ที่ https://track.thailandpost.co.th และติดต่อไปรษณีย์ไทย เพื่อขอรับที่ไปรษณีย์ปลายทางด้วยตนเอง

- รอใบหุ้นตีคืนกลับมาที่ TSD และมาติดต่อขอรับด้วยตนเอง หรือ แจ้งแก้ไขที่อยู่และให้จัดส่งใหม่

ทั้งนี้ ที่อยู่ในการจัดส่งใบหุ้นเป็นไปตามที่ระบุในการจอง หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามธนาคารที่ทำการจอง

3. หากยังไม่ได้รับใบหุ้น ต้องทำอย่างไร

- ตรวจสอบสถานะจากเลขที่ไปรษณีย์ลงทะเบียน ได้ที่ https://track.thailandpost.co.th และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ไปรษณีย์ไทย

SETTRADE ยังรวมคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับการจองหุ้น OR ไว้ นักลงทุนที่สนใจคลิกเข้าไปศึกษาได้ ที่นี่ https://www.settrade.com/StaticPage/firstPage/OR-FAQ.html

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ