ข่าว

"วิสาร" ซัด โซล่าเซลล์ กอ.รมน. เปิดคลิปเทียบ "พิมรี่พาย" แพงยิ่งกว่าทองคำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ส. เชียงราย เพื่อไทย "วิสาร เตชะธีราวัฒน์ " ซัด โซล่าเซลล์ กอ.รมน. เปิดคลิปเทียบ "พิมรี่พาย" แพงยิ่งกว่าทองคำ ชาวบ้านโอด ทำเสียระบบนิเวศสว่างจนจิ้งหรีดตายคารู ซัด พลเอกประยุทธ์ เป็นไส้ติ่งเน่าของประเทศ

19 ก.พ.64 นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย เปิดคลิปวีดีโอพิมรี่พายติดตั้ง แผงโซล่าเซลล์ที่ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับระบุว่า พิมรี่พาย ใช้งบประมาณในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ในพื้นที่เพียง 550,000 บาท แต่ในพื้นที่ใกล้เคียง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือกอ.รมน. ได้งบมาจากกองทุนพัฒนา พลังงาน 45 ล้านบาท อย่างเช่นอำเภออมก๋อย คนถามว่า เกินความจำเป็นหรือไม่ ในการก่อสร้างจุดละ 9 ล้านบาท 

"แต่ที่ตลกร้ายคือ โครงการเหล่านี้ ยังไม่ได้ก่อสร้าง ชาวบ้านยังไม่ได้ใช้ไฟ โทรทัศน์ก็ดูไม่ได้ ตนจึงถามไปยังนายกรัฐมนตรีว่าทหาร กอ.รมน.มีหน้าที่ในการไปต่อไฟฟ้าหรือ และแผงโซล่าเซลล์ที่ทำด้วยทองคำหรืออย่างไร เหตุใดจึงแพงกว่าพิมรี่พาย

ขณะเดียวกัน ในพื้นที่ตนก็ได้ดำเนินการตรวจสอบไม่มีประชาชนอยากได้ เพราะสว่างเกินไป ธรรมชาติเสียหาย เช่น จิ้งหรีด ภาษาเหนือเรียกว่า จี้กุ่ง ไม่กล้าออกรู เพราะกลางวันก็สว่าง กลางคืนก็สว่าง ตายคารูเลย เป็นไขมันอุดตันตาย เสียธรรมชาติ เสียสภาพแวดล้อม

ทั้งนี้ นายวิสาร ทิ้งท้ายว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นไส้ติ่งเน่าของประเทศ

รมช.กลาโหม แจง กอ.รมน.ใช้งบ 45 ล้าน ติดตั้งโซล่าเซลล์ อมก๋อย แพงกว่าพิมรี่พาย เหตุมีส่วนควบต่างกัน

พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจง สวัสดิการของกองทัพ ทุกส่วนราชการมีสวัสดิการตามความสามารถที่จะดำเนินการได้ แต่ในส่วนของกองทัพประเทศต่างๆโดยเฉพาะในอาเซียนหรือแม้แต่สหรัฐอเมริกา ก็มีสวัสดิการที่จะรองรับในกรณีปฏิบัติภารกิจและกลับมาพัก ก็มีกรอบแนวคิดกรอบการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกรณีสวัสดิการบ้านพักภายในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพและกรมธนารักษ์ ในการทำเป็นบัตรสวัสดิการให้กับกำลังพล ซึ่งกำลังพลแต่ละคนไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถพักอาศัยเมื่อเกษียณได้แล้ว โดยดำเนินการที่จะลงนามความร่วมมือกัน ซึ่งร้อยละ 70 เป็นลูกจ้างและกำลังพลของกองทัพ และอีกร้อยละ 30 เป็นข้าราชการทั่วไป ซึ่งเป็นข้อตกลงกันระหว่างกองทัพในการใช้ที่ราชพัสดุที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์

ส่วนสถานพักผ่อนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ได้เข้าไปอยู่ในระบบของสวัสดิการเชิงธุรกิจ เป็นความร่วมมือกับกรมธนารักษ์ในการร่วมมือกันดำเนินกิจการโดยหากมีรายได้ก็จะส่งให้กรมธนารักษ์ และบางส่วนก็จะเป็นสวัสดิการให้กับกำลังพลในกองทัพ

ส่วนอำนาจหน้าที่ของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรหรือ กอ.รมน. ไม่ได้เป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับกระทรวงกลาโหม แต่ขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี รวมทหาร พลเรือน และตำรวจ ซึ่งในปัจจุบันภัยที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะภัยพิบัติไม่สามารถที่จะมีหน่วยงานเดียวในการดำเนินการในภัยพิบัติได้ การดำเนินการร่วมกันทุกหน่วยงานก็จะทำให้การแก้ไขปัญหาในการดูแลหรือรองรับภัยพิบัติต่างๆ ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการปรับแก้เพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของกอ.รมน. ส่วนใหญ่จะเพิ่มเติมในส่วนที่จะไปดูแลประชาชนเรื่องการบรรเทาสาธารณภัยมากกว่าเรื่องความมั่นคง

ทั้งนี้พลเอกชัยชาญ ได้มีการชี้แจงการติดโซล่าเซลล์ในพื้นที่ อำเภออมก๋อยจังหวัดเชียงใหม่ มีงบประมาณสูงถึง 45 ล้าน ว่า เนื่องจากมีส่วนควบที่แตกต่างกัน ทั้งเรื่องการปักเสา 5 กิโลเมตรเศษ สถานที่เก็บแบตเตอรี่ และระยะประกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการที่จะส่งมอบให้กับท้องถิ่นรับไปดำเนินการต่อ

ในส่วนของโซล่าเซลล์สูบน้ำ ทั้งในพื้นที่ตากและแม่ฮ่องสอน พลเอกชัยชาญ ระบุว่า มีการดำเนินการมากกว่า 2 ปีแล้วซึ่งอยู่ในช่วงที่บางจุดอาจเสื่อมสภาพไป แต่อยู่ในระหว่างประกัน และในช่วงโควิด 19 ก็ยังไม่สามารถดำเนินการปรับปรุงได้ และในระหว่างนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถกลับมาดำเนินการได้ตามเดิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ