ข่าว

รวบ 9 ผู้ต้องหา ลอบค้ายาทำแท้งออนไลน์ เครือข่ายใหญ่เมืองเชียงใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ.- อย. ทลายเครื่อข่ายใหญ่ จับ 9 ผู้ต้องหา ลอบขายยาแท้งในเขตเมืองเชียงใหม่ ผ่านสื่อโซเชียล '14 ทวิตเตอร์ - 5ไลน์' แบ่งช่องจัดหน่าย พร้อมบริการคำปรึกษา กระจายสู่ภาคกลาง เม็ดละ 2 - 5 หมื่นตาม ด้านภญ.ชี้ 'Ctolog - MTPill' อันตรายต่อผู้ใช้

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผช.ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ร่วมแถลงผลการกวาดล้าง แหล่งจำหน่ายยาทำแท้งผ่านสื่อออนไลน์ ในพื้นที่อ.เมืองเชียงใหม่

การปฏิบัติงานร่วมกันในครั้งนี้ ใช้เวลา 1 เดือน เข้าตรวจห้องพัก ตรวจสอบแหล่งจำหน่ายยาทำแท้ง ผ่านทวิตเตอร์รายใหญ่ 14 บัญชี อีก 5 บัญชีกลุ่มแอพลิเคชั่นไลน์ที่ใช้การติดต่อให้คำปรึกษา สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 คน  เป็นหญิง อายุ 30 ปี เป็นผู้ค้ารายใหญ่  และพวก ซึ่งเป็นผู้ส่งยา ,ผู้รับโอนงินเข้าบัญชี และแม่ค้ารายย่อย 

รวบ 9 ผู้ต้องหา ลอบค้ายาทำแท้งออนไลน์ เครือข่ายใหญ่เมืองเชียงใหม่

จากการสอบสวน พบเครือข่ายที่ถูกจับกุมครั้งนี้ซื้อยาจากร้าน ป.เภสัช ในอ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายยาที่ไม่ได้รับอนุญาต เภสัชกรเจ้าของร้านเคยถูกจับกุมในคดีขายยาทำแท้งเถื่อนมาแล้ว เมื่อปี 2555  จึงได้ขยายผลจับกุมผู้ต้องหาในเครือข่ายดังกล่าว โดยเป็นผู้ค้ารายใหญ่อีก 4 คน ในเขตกรุงเทพมหานคร ,กาญจนบุรี ,นนทบุรี และสมุทรสาคร  ทำให้สามารถจับกุมขบวนการทั้งหมด 9 คน

รวบ 9 ผู้ต้องหา ลอบค้ายาทำแท้งออนไลน์ เครือข่ายใหญ่เมืองเชียงใหม่

รวมของกลางทั้งหมด ได้แก่ ยาทำแท้ง 943 เม็ด ยี่ห้อ Ctolog และ MTPill ยาแผนปัจจุบัน อุปกรณ์ที่ใช้ในการขนส่ง โทรศัพท์สมุดบัญชี และสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอีกจำนวนหนึ่ง

พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ 4 ปคบ. ระบุว่า การตรวจสอบ พบข้อมูลการส่งยาไปมากกว่าพันครั้ง ผ่านทวิตเตอร์ -ไลน์   ส่วนราคาของยาจะขึ้นอยู่กับอายุครรภ์ เริ่มต้น 2,000-5,0000 บาท  ทั้งนี้ ยาส่วนใหญ่ที่ส่งไปขายจะเป็นยาที่เกี่ยวข้องกับการบีบตัวของมดลูกเพื่อให้ขับเลือดออก ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ เนื่องจากยาเหล่านี้เป็นยาที่ใช้เฉพาะ ผลข้างเคียงอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย.กล่าวว่า สำหรับยา Ctolog และ MTPill  ยี่ห้อ ctoo@ และ MP ที่ยึดได้ในครั้งนี้ เป็นยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ซึ่งเป็นกลุ่มยาอันตราย ควบคุมพิเศษที่ต้องใช้ในสถานพยาบาล มีข้อห้ามห้ามใช้ในผู้ป่วยต่อมหมวกไตวายเรื้อรัง ,โรคหอบหืดอย่างรุนแรง  การออกฤทธิ์ทำให้ปากมดลูกนิ่มขึ้นและเพิ่มการหดรัดและการบีบตัวขอมดลูก ซึ่งการนำ ยา Ctolog และ MTPill ไปใช้ทำแท้งด้วยตนเอง อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น มดลูกอักเสบติดเชื้อ เป็นไข้สูง หรืออาจจะทำให้มีอาการตกเลือดอย่างรุแรงจนเป็นเหตุทำให้เสียชีวิตได้ สำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมสามารถ

รวบ 9 ผู้ต้องหา ลอบค้ายาทำแท้งออนไลน์ เครือข่ายใหญ่เมืองเชียงใหม่

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 และที่แก้ไขเพิ่มเติ ฐานร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา, ร่วมกันโฆษณาขายยาโดยทำให้เข้าใจว่าเป็นยาทำให้แท้งลูกหรือยาขับระดูอย่างแรงและไม่ได้รับอนุญาต มีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 5 ปี
และปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

ทั้งนี้เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานแล้วหากพบเป็นการกระทำความผิดฐานใดก็จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่อไป ส่วนเจ้าของร้านขายยาซึ่งเป็นเภสัชกร อย. จะส่งเรื่อง
ให้สภาเภสัชกรรมพิจารณาเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ