ข่าว

ชี้ จนท.ฟาดทีมอาสา D.N.A. เตรียมแจ้งกลับใช้ความรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 อาสากู้ชีพ ทีม D.N.A.เปิดแถลงชัด ฝ่ายลงมือทำร้าย คือ จนท.ยืนยัน ยกมือแสดงตนแล้ว กลับไม่มีถามไถ่ ชัดหัวไหล่ ชายโครง เอว ชี้ความพยายามบิดเบือนลำดับ 3 เหตุการณ์ เตรียมแจ้งกลับ จนท.ใช้ความรุนแรงกับ 6 คนในทีม

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 20.20 น. ที่สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ถ.สุทธิสารวินิจฉัย นายปุรพล วงศ์เจียก อายุ 19 ปี อาสาสมัครทางการแพทย์ ทีม D.N.A. : Doctor and Nurse Associate ที่มีภาพถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนทำร้ายร่างกายขณะเข้าจับกุมจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ พร้อม น.ส.ตูน และนายกอล์ฟ (ขอสงวนชื่อและนามสกุล)​ ตัวแทนทีม D.N.A. ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์หลังกลุ่มราษฏรยุติการชุมนุม คืนวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ร่วมแถลงชี้แจงข้อเท็จจริง

การแถลงเริ่มด้วยการอ่านแถลงการณ์ ยืนยันว่า อาสาสมัครทางการแพทย์ ทีม DNA เป็นกลุ่มที่ไม่มีเจตนาฝักใฝ่การเมือง กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จัดตั้งขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ด้านจิตอาสาเกี่ยวกับการแพทย์ พยาบาล แม้จะไม่ได้รับรองจากแพทยสภา ส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ ล้วนจัดซื้อด้วยทุนของกลุ่มตัวเอง

ทั้ง 3 คนยังยืนยันว่า คืนวันที่ 13 กุมภาพันธ์ มี 3 เหตุการณ์ด้วยกัน ซึ่งถูกบิดเบือนว่า ทั้ง 3 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์เดียวกัน โดยเหตุการณ์แรก คือ กรณีที่ตำรวจจับนายปุรพล บริเวณใกล้เคียงโรงแรมรอยัล​ รัตนโกสินทร์​ ซึ่งนายปุรพล ถูกทำร้ายร่างกาย

ชี้ จนท.ฟาดทีมอาสา D.N.A. เตรียมแจ้งกลับใช้ความรุนแรง

เหตุการณ์ต่อมา เกิดขึ้นกับนายกอล์ฟ ซึ่งปรากฏคลิปวิดีโอ​ขณะสตาร์ทรถจักรยานยนต์และถูกตำรวจจับไป ส่วนเหตุการณ์สุดท้าย เกิดขึ้นกับ น.ส.ตูน ที่ปรากฏภาพขณะแสดงตัวกับตำรวจชุดควบคุมฝูงชน

ชี้ จนท.ฟาดทีมอาสา D.N.A. เตรียมแจ้งกลับใช้ความรุนแรง

นายปุรพล เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุ ตนได้ยกมือพร้อมแสดงตนว่าเป็นทีมแพทย์ แต่เจ้าหน้าที่ชุดหลังที่มาทำร้ายตนไม่ได้พูดอะไรสักคำ ยืนยันว่าคนที่มาทำร้ายเป็นเจ้าหน้าที่ หลังโดนทำร้าย ตนตื่นขึ้นมาอีกทีก็กำลังจะถูกจับกุมแล้ว ส่วนอาการบาดเจ็บที่รู้สึกมีอาการปวดที่บริเวณหัวไหล่ ชายโครงด้านซ้าย เอวด้านขวา และมึนศีรษะ

ด้าน น.ส.ตูน เปิดเผยว่า หลังเหตุการณ์วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 เราได้กลับมาคิดว่าควรจะจัดการเมื่อมีเหตุการณ์ลักษณะนี้อย่างไร เบื้องต้น ตนได้บอกกับทีมว่า ทุกคนต้องแต่งกายให้ครบเหมือนทุกครั้งที่เราเคยทำ และอยู่ในเซฟโซน ถ้ามีเจ้าหน้าที่ คฝ.เข้ามา เราต้องบอกให้เขารู้ว่าเราคือทีมแพทย์

ทั้งนี้ ในเวลา 9.00 น. วันที่ 19 ก.พ.นี้ ผู้ร่วมชุมนุมและตัวแทนอาสาสมัครทีมแพทย์ DNA ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาจำนวน 6 คน จะไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเอาผิดกับตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ที่ใช้ความรุนแรงกับทั้ง 6 คน.

ชี้ จนท.ฟาดทีมอาสา D.N.A. เตรียมแจ้งกลับใช้ความรุนแรง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ