ข่าว

ยอดโอน"เราชนะ"พรุ่งนี้​ 10.2 ล้านคน​ 2 หมื่นล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความคืบหน้าของการเปิดรับลงทะเบียนโครงการเราชนะ กลุ่มเป็นพิเศษ มีประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ แล้ว จำนวน 327,066 คน โอน พรุ่งนี้​ 10.2 ล้านคน​ ยอด 2 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2564 นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าของการเปิดรับลงทะเบียนโครงการเราชนะ (โครงการฯ) สำหรับประชาชนกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟนทำให้ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ หรือผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง รวมถึงผู้ที่ลงทะเบียนด้วยตนเองไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลส่วนบุคคลไม่ถูกต้อง ระหว่างวันที่ 15 – 17 กุมภาพันธ์ 2564 มีประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ แล้ว จำนวน 327,066 คน (ข้อมูล ณ เวลา 15.30 น.)

ทั้งนี้ ประชาชนในกลุ่มดังกล่าวที่สนใจและประสงค์จะสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด (Smart Card) ไปลงทะเบียนที่สาขาหรือจุดบริการเคลื่อนที่ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (ธนาคารกรุงไทย) ด้วยตนเอง ไม่สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการแทนได้ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ต้องเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อยืนยันตัวตน อันจะเป็นการรักษาผลประโยชน์ของผู้ลงทะเบียนเอง และป้องกันไม่ให้มีการสวมสิทธิ์ โดยสามารถลงทะเบียนเพื่อขอคัดกรองคุณสมบัติได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 5 มีนาคม 2564 และไม่มีการจำกัดจำนวนสิทธิ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยืนยันตัวตน "เราชนะ" สแกนหน้าไม่ผ่านสักที ทางออกของคนรอรับเงิน 7,000 ไปยืนยันที่ตู้ ATM กรุงไทยแทน

โฆษกกระทรวงการคลังเน้นย้ำว่า ในกลุ่มผู้ได้รับสิทธิ มีผู้กดยืนยันตัวตนและกดรับสิทธิ์ในแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ซึ่งจะได้รับการวงเงินแน่นอนแล้ว 10.2 ล้านคน แบ่งเป็น กลุ่มที่มีแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” จำนวน 6.6 ล้านคน และกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com อีก 3.6 ล้านคน คิดเป็นวงเงินงบประมาณรวมกว่า 20,000 ล้านบาท แต่หลังจากนี้ หากมีผู้ผ่านสิทธิและมีการยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิเพิ่มเติมในแอพฯ เป๋าตัง กระทรวงการคลังก็พร้อมโอนวงเงินเราชนะให้ทันทีภายในวันเดียวกัน และหลังจากนั้นจะโอนให้ต่อเนื่องทุกวันพฤหัส งวดละ 1,000 บาท จนครบ 7,000 บาท

สำหรับกลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ และกลุ่มประชาชนทั่วไปฯ ที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติเบื้องต้น แต่ไม่สามารถขอรับสิทธิ์โครงการฯ ได้ เนื่องจากคุณสมบัติของผู้สมัครเข้าร่วมโครงการไม่เป็นไปตามมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 กรณีข้าราชการการเมือง ข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงาน ลูกจ้าง และเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐที่รับค่าตอบแทนโดยตรงจากหน่วยงานของรัฐ และไม่มีลักษณะของงานที่เป็นอาสาสมัครหรือเป็นการจ้างรายวัน รวมถึงผู้รับบำนาญปกติ สามารถสละสิทธิ์ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ หากผู้ปฏิบัติงานในหน่วยของรัฐที่มีลักษณะงานเป็นอาสาสมัครหรือการจ้างรายวัน และได้รับค่าตอบแทนจากหน่วยงานของรัฐโดยตรง ผ่านเกณฑ์การคัดกรองของโครงการฯ สามารถยืนยันการใช้สิทธิ์ผ่านแถบ (Banner) “เราชนะ” ที่ปรากฏในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้

ทั้งนี้ โครงการฯ ได้มีการโอนวงเงินสิทธิ์ให้แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (กลุ่มผู้ถือบัตรฯ) จำนวน 13.69 ล้านคน ไปแล้วจำนวน 2 ครั้ง โดยจากข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 กลุ่มผู้ถือบัตรฯ มียอดการใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยไปแล้วมากกว่า 14,000 ล้านบาท

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ