ข่าว

เตือนสาวพลัสไซส์ กิน "แมงลักแคปซูล" ระวังถึงตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจออีกโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ "แมงลักแคปซูล" ทางสื่อออนไลน์ อ้างสรรพคุณลดน้ำหนัก-กระชับสัดส่วน-สลายไขมันส่วนเกิน ตรวจสอบพบไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และเคยตรวจพบไซบูทรามีน เตือนระวังผลข้างเคียงอาจถึงตาย

วันที่ 16 ก.พ. 2564 เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารแมงลักแคปซูล ขายผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ โดยพบการอ้างสรรพคุณในการลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วนแบบเร่งด่วน สลายไขมันส่วนเกินบนร่างกาย

 

 

เมื่อตรวจสอบข้อมูลในระบบพบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และเคยตรวจพบไซบูทรามีน ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก ขาย หรือครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต หากฝ่าฝืนมีโทษสูงสุดจำคุกตั้งแต่ 5 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 5 แสนบาท - 2 ล้านบาท หากขายจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4 - 20 ปี และปรับตั้งแต่ 4 แสนบาท - 2 ล้านบาท

ไซบูทรามีน (Sibutramine) ถือเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดโรคความดันโลหิต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร

ผลข้างเคียงจากการใช้ไซบูทรามีน เช่น ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว และหากได้รับในปริมาณมากอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่ง อย. ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาแหล่งลักลอบผลิตและจำหน่ายแล้ว

เตือนสาวพลัสไซส์ กิน "แมงลักแคปซูล" ระวังถึงตาย

 

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า สาวพลัสไซส์ที่อยากลดน้ำหนักควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ควบคุมอาหาร รวมทั้งออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ไม่ควรหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ตามที่โฆษณากล่าวอ้างทางสื่อออนไลน์ เพราะไม่ได้ผล แถมอาจมีสารที่เป็นอันตราย มีผลข้างเคียงรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

หากผู้บริโภคพบเห็นเบาะแสการโฆษณา การผลิต/จำหน่ายผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือ Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

เตือนสาวพลัสไซส์ กิน "แมงลักแคปซูล" ระวังถึงตาย

Cr. อย.

 

#ช้อปเลยลาซาด้าลดสูงสุด88%

 

เตือนสาวพลัสไซส์ กิน "แมงลักแคปซูล" ระวังถึงตาย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ