ข่าว

ศาลอนุมัติ ประกันตัว 8 ผู้ต้องหา ปะทะตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลให้ประกัน 8 ผู้ต้องหา ร่วมชุมนุม 13 กุมภาพันธ์ คนละ 35,000 บาท ด้านทนายและครอบครัวอยู่ระหว่างปรึกษา เตรียมแจ้งความกลับตำรวจที่ทำร้ายร่างกายขณะจับกุม

จากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุม ก่อเหตุขว้างปาอิฐ และสิ่งของ รวมทั้งระเบิดปิงปอง บริเวณหน้าศาลฎีกา ถนนราชดำเนินกลาง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

 

เป็นเหตุทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับบาดเจ็บ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยตำรวจสามารถจับกุมผู้ชุมนุมได้ 8 ราย ก่อนนำไปคุมตัวที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค1 (ตชด.ภ.1) พร้อมยื่นคำร้องขอฝากขังผัดแรกในวันนี้

 

โดยนางสาวคุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความเพื่อสิทธิมุษยชน เป็นทนายความของผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย มาที่ศาลอาญารัชดาภิเษก เพื่อรับมอบอำนาจทำเรื่องขอยื่นประกันทั้ง8 ผู้ต้องหา หลังศาลรับคำร้องฝากขัง

 

นางสาวคุ้มเกล้า เปิดเผยว่า ตนรับมอบอำนาจจากผู้ปกครองเเละญาติของผู้ต้องหา นำเงินสดมายื่นขอประกันตัวทั้ง8คนต่อศาล โดยยื่นประกันต่อคน คนละ 35,000 บาท  ให้เหตุผลว่าทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ไม่มีพฤติกรรมยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน มีเเหล่งที่อยู่อาศัยชัดเจน ตามตัวได้

 

สำหรับ 1ใน 8 ผู้ต้องหา ที่เป็นเยาวชน อายุ 19 ปี (นายปุรพล  วงศ์เจียก อายุ 19 ปี ) ที่เป็นอาสาสมัครทีมเเพทย์ DNA เเละปรากฏภาพถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายขณะเข้าจับกุมในวันเกิดเหตุนั้น เบื้องต้นเจ้าตัวปฏิเสธว่า ไม่ได้ร่วมขว้างปา ทำลายข้าวของ หรือทำร้ายเจ้าหน้าที่ เเต่ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือด้านการพยาบาล โดยมีหลักฐานเป็นกระเป๋าเเพทย์ใช้ปฐมพยาบาลรวมถึงเสื้อกั๊กสะท้อนเเสงสัญลักษณ์อาสาสมัครเเพทย์ที่ติดตัว และมีพยานเป็นบุคลากรทางการเเพทย์ของกลุ่ม DNA ยืนยันได้

 

 

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าอาสาทางการแพทย์คนดังกล่าวมีร่องรอยบาดเจ็บเป็นรอยลักษณะเป็นทางยาวที่บริเวณหลังและแขนน่าจะถูกกระบองฟาด  ทั้งนี้อยู่ระหว่างการปรึกษากันว่าหลังจากนี้เตรียมเเจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่ทำร้ายอาสาสมัครทางการเเพทย์รายนี้ รวมถึงผู้ต้องหาในคดีนี้อีก 7 คนด้วย

 

เช่นเดียวกันกับ นายเกียรติตระกูล ใจไทย อายุ 47 ปี เป็นนักเขียนนามปากกา "บิ๊กป๋วยใจไทย"  พ่อของเยาวชนวัย 19 ปีอีกรายที่ตกเป็น1ใน8ผู้ต้องหา  (นายทองนพเก้า ใจไทย อายุ19 ปี)  เล่าว่า ตัวเองเห็นข่าวอาสาสมัครทางการแพทย์ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายก่อนจับกุมตัวไป ก็เริ่มตกใจเนื่องจากรู้ภายหลังว่าลูกชายเข้าร่วมการชุมนุมในวันนั้นด้วย และไม่สามารถติดต่อได้เลยหลังเกิดเหตุ 

 

กระทั่งเมื่อ 10.00 น. ของวันนี้ เพิ่งทราบว่า ลูกชายของตนถูกคุมตัวไปไว้ที่ ตชด.ภ.1 จากการพูดคุยกับลูกชาย 5 นาที ลูกชายยอมรับว่าอยู่ในจุดเกิดเหตุจริง แต่ส่วนตัวฝากตั้งคำถามไปถึงเจ้าหน้าที่ว่า เมื่อลูกชายตนยอมทรุดนั่งลงกับพื้นยอมให้จับกุมแล้ว เหตุใดจึงยังต้องทำร้ายร่างกายขนาดนั้น ทั้งที่ตำรวจก็ยอมรับเองว่า จากการตรวจค้นไม่พบอาวุธอยู่ภายในตัวของลูกชาย

 

และผู้ต้องหารายอื่นๆรวมทั้ง 8 คน ซึ่งตนก็คิดว่าคนที่ก่อเหตุยั่วยุ ขว้างปา ทำร้ายเจ้าหน้าที่ก่อนหน้านั้น คงหนีไปหมดเเล้ว พร้อมขอประณามการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ที่ใช้กำลังจับกุมบุคคลไม่มีทางสู้และไม่มีอาวุธ ว่าเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ ในฐานะหัวอกคนเป็นพ่อ เห็นคลิปการทำร้ายร่างกายต่างๆแล้วยอมรับว่าสะเทือนใจ และรับไม่ได้เพราะลูกใครใครก็รัก  หากลูกชายตนเองเป็นอะไรไปใครจะรับผิดชอบ

 

ภายหลังศาลรับคำร้องขอประกันตัวจากทนายความเเล้ว ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ศาลอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย โดยหลังจากนี้ทั้งหมดจะถูกปล่อยตัวจากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค1 (ตชด.ภ.1)

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ