ข่าว

เตรียมจัดระเบียบแพทย์อาสา ป้องกันแอบอ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบช.น. ย้ำ ประเด็นร้อนแพทย์อาสาถูกทำร้าย ตรวจสอบแล้ว เป็นเพียงแค่แอบอ้าง เผยแพทย์สภาฯ ได้ออกมาชี้แจงซ้ำ บุคคลดังกล่าวไม่ได้อยู่ในสารระบบ ระบุหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมจัดระเบียบพวกชอบแอบอ้าง

เมื่อเวลา14.30 น. วันที่ 15 ก.พ. ที่บช.น.  พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกนครบาล กล่าวถึง กรณีที่ ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ทำร้ายแพทย์อาสา ในระหว่างการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา  

 

เตรียมจัดระเบียบแพทย์อาสา ป้องกันแอบอ้าง

 

โดยระบุว่า จากการตรวจสอบพบว่า ตำรวจได้ควบคุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้ชุมนุมรวมทั้งสิ้น 11 คน ในจำนวนนี้แบ่งเป็นผู้ชุมนุม จำนวน 8 คน ซึ่งใช้ความรุนแรงมีการขว้างปาสิ่งของ ระเบิดเพลิงและทำร้ายเจ้าหน้าที่ ตำรวจ อีก 3 คน จับกุมในข้อหาเมาสุรา ซึ่งได้ทำการเปรียบเทียบปรับไปแล้ว ทั้งนี้ในส่วนของผู้ชุมชน 8 คนมี 1 คนอ้างตัวเป็นแพทย์อาสาหรือพยาบาลอาสา แต่จากการสอบประวัติไม่พบว่าเคยเรียนหรือศึกษาหลักสูตรทางการแพทย์หรือสหวิชาชีพพยาบาลแต่อย่างใด เป็นเพียงแค่คำกล่าวอ้างลอยๆเท่านั้น 
       


โดยในวันนี้แพทยสภาได้ออกมาแถลงข่าวแล้วว่า บุคคลดังกล่าวไม่ใช่แพทย์อาสา ในระบบของแพทย์สภา ซึ่งหลังจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมจัดระเบียบ กลุ่มแพทย์อาสาเพื่อให้เกิดความชัดเจน ป้องกันการกล่าวอ้าง แบบลอยๆ เพราะที่ผ่านมา ยอมรับว่ามีบุคคลที่เข้าไปร่วมการชุมนุม และอ้างตัวเป็นผู้สื่อข่าวบ้าง อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหน่วยงานต่างๆบ้างและอ้างเป็นแพทย์หรือพยาบาลอาสา ทำให้การทำงานของตำรวจมีปัญหาตามไปด้วย 
         


อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ เคลียร์พื้นที่ ได้ปฏิบัติการตามยุทธวิธีแล้ว มีการประกาศขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมหรือผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องยุติการชุมนุมและแยกย้ายออกจากพื้นที่ แต่ปรากฏว่ายังมีผู้ชุมนุมบางส่วน ไม่ปฏิบัติตาม และฝ่าฝืน ใช้กำลังกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

     
ส่วนกรณีของตำรวจ สน.นางเลิ้ง ที่ใช้ปืนยิงขึ้นฟ้า ก่อนเล็งปืนใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ที่ติดตาม 8 ผู้ชุมนุมไปยังสน. นางเลิ้ง ว่า ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้สั่งการ ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ผลการตรวจสอบจะเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ขอยืนยันว่า ตำรวจมีระเบียบมีข้อบังคับในการปฏิบัติหน้าที่หากผู้ใดฝ่าฝืน ย่อมถูกดำเนินการ ทางวินัยแน่นอน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ