ข่าว

จับต่างชาติ ตุ๋นออนไลน์100ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตํารวจไซเบอร์ จับคนร้ายชาวต่างชาติ หลอกตุ๋นเงินเหยื่อผ่านระบบออนไลน์ ผ่านเว็บ "ช้อปปิ้ง มอลล์" เสียหายกว่า 100 ล้านบาท

วันนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2564) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สอท. และ พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 แถลงผลงาน บช.สอท.

 

จับต่างชาติ ตุ๋นออนไลน์100ล้าน

จับกุมตัวคนร้ายที่ได้หลอกลวงลงทุนออนไลน์ ในเว็บไซต์ช้อปปิ้ง มอลล์ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ ผบ.ตร. ที่ให้ดำเนินการปราบปราม อาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะการกระทำผิดที่มีลักษณะเป็นการฉ้อโกงประชาชน หรือการหลอกลวง ออนไลน์ทางด้านการเงิน ให้มีผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรม

 

จับต่างชาติ ตุ๋นออนไลน์100ล้าน

โดยพล.ต.ต.ชรินทร์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.5 สนธิกำลังร่วมกับ กก.สส.ปป.บก.ตม.2 และ ภ.จว.ภูเก็ต ได้ร่วมกันจับกุม นายเวสลี่ ฮาบลัดสัญชาติเนเธอแลนด์ อายุ 37 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดภูเก็ต ในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกง ประชาชน

 

จับต่างชาติ ตุ๋นออนไลน์100ล้าน

สืบเนื่องจาก บช.สอท. ได้ตรวจสอบข่าวผ่านเฟซบุ๊กชื่อ “โหดจัง” จังหวัดภูเก็ต ได้ไลฟ์สดว่ามีแชร์ลูกโซ่ที่จังหวัดภูเก็ตมีผู้เสียหายจำนวนมาก โดนหลอกให้ลงทุนในเว็บไซต์ช้อปปิ้ง มอลล์ โดยผู้เสียหายไปแจ้งความที่ สภ.เมืองภูเก็ต บช.สอท.จึงได้ดำเนินการสนับสนุนข้อมูลการ สืบสวนทางเทคโนโลยี และประสาน สตม. เพื่อตรวจสอบข้อมูลงานตรวจคนเข้าเมือง

 

จับต่างชาติ ตุ๋นออนไลน์100ล้าน

โดยทราบว่ามี นายเวสลี่ เป็นผู้กระทำความผิดโดยเป็นแอดมิน ในการติดต่อชักชวนผู้เสียหายซึ่งเป็นประชาชนทั่วไปให้เข้าร่วมในการลงทุน ด้วยการเติมเงินเข้าในระบบผ่านบัญชี ธนาคาร เพื่อให้ร่วมลงทุนขายสินค้าที่ไม่มีอยู่จริง และอ้างว่าจะให้ผลกำไรตอบแทนตามจำนวนสินค้าที่ขายได้ และผู้ใดลงทุนมากเป็นจำนวนมากจะได้เลื่อนลำดับยกฐานะเป็นผู้ประสานงาน หรือแอดมิน ต่อมาทางระบบได้ปิดตัวลง ผู้ลงเงินในระบบไม่สามารถถอนเงินออกจากบัญชีได้ เป็นเหตุให้เกิดความเสียหาย โดยมีผู้เสียหายมากกว่า 10,000 ราย และความเสียหายเกินกว่า100 ล้านบาท

 

ต่อมานายเวสลี่ ได้พยายามหลบหนีเดินทางออกนอกประเทศด้วยสายการบิน KLM ไปยังประเทศบ้านเกิด แต่ถูกจับกุมได้ในเวลาต่อมาจากความร่วมมือของ บช.สอท. บช.ภ.8 และ สตม. นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ