ข่าว

"อ.เจษฎา" เฉลยแล้ว หลังชาวเน็ตยี้ พบจุดสีขาวแปลกๆในเนื้อปลาหมึกร้านจิ้มจุ่ม แท้จริงแล้วคืออะไร กินได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ไขข้อข้องใจ หลังพบผู้บริโภคโพสต์ภาพปลาหมึกมีลักษณะจุดสีขาวแปลกๆ แท้จริงแล้วรับประทานนได้หรือไม่

กลายเป็นเรื่องราวที่ทำให้คนที่ชอบทานอาหารทะเล โดยเฉพาะปลาหมึก ถึงกับสงสัยไปตามๆกัน หลังพบผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพปลาหมึกในร้านจิ้มจุ่มแห่งหนึ่งลงในกลุ่ม Lampang City ว่าปลาหมึกที่มีจุดขาวๆเช่นนั้นสามารถรับประทานได้หรือไม่ เพราะตอนไปตักมาก็ไม่เป็นอะไร แต่พอเอาลงหม้อ แล้ววางทิ้งไว้สักพักกลับพบว่าปลาหมึกมีลักษณะแปลกๆ มีจุดขาวๆดังรูป 

\"อ.เจษฎา\" เฉลยแล้ว หลังชาวเน็ตยี้ พบจุดสีขาวแปลกๆในเนื้อปลาหมึกร้านจิ้มจุ่ม แท้จริงแล้วคืออะไร กินได้หรือไม่

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาอธิบายถึงลักษณะของปลาหมึกดังกล่าวนั้น พบว่า น่าจะเป็นร่องรอยของ photophore หรืออวัยวะที่ใช้ในการเรืองแสง ของพวกหมึกยักษ์น้ำทะเลลึก ซึ่งบ้านเราหลังๆ สั่งนำเข้าแช่เย็นมาจากต่างประเทศ และหาซื้อได้ตามพวก supermarket อวัยวะ photophore นี้ จะอยู่ใต้ชั้นหนังหนาๆ ของหมึก และพอลอกชั้นหนังออก เพื่อประกอบอาหาร ก็จะเห็น … ไม่ได้อันตรายอะไร เพียงแค่ขูดออกให้หมดก่อนจะนำมาประกอบอาหาร ก็ใช้ได้แล้วครับ สรุปคือ เวลาซื้อเนื้อหมึกยักษ์จากตามห้าง ซึ่งเดี๋ยวนี้มักจะเป็นเนื้อของปลาหมึกจากต่างประเทศ แล้วเจอจุดหรือก้อนเหลืองแบบนี้แทรกอยู่ใต้ชั้นหนังแข็งด้านนอกของมัน  ก็อย่าตกใจแตกตื่นกันนะครับ เป็นแค่อวัยวะที่ใช้ในการเรืองแสงของมัน สามารถกำจัดออกแล้วเอาเนื้อมาบริโภคได้ตามปกติครับ

CR.รศ.ดร.เจษฎา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ