ข่าว

ผู้ว่าฯปทุมธานี สั่งปิด 2 ตลาด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดอีกหลายราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯปทุมธานี สั่งปิด 2 ตลาด "ตลาดพรพัฒน์-ตลาดสุชาติ" หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นแบบกลุ่มก้อน

วันที่ 12 ก.พ. 2564 เมื่อเวลา 10.00 น. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี , นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี พร้อมด้วย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกอบจ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอธัญบุรี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันปฏิบัติการเชิงรุกตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับแม่ค้าและประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงภายในตลาดพรพัฒน์ และตลาดสุชาติ หลังจากพบเชื้อผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกครั้งหนึ่งภายในตลาดพรพัฒน์ ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

ทั้งนี้ข้อมูลเบื้องต้นจังหวัดปทุมธานี พบผู้ป่วยชาวไทย 31 คน สัญชาติเมียนมา 29 คน แบ่งเป็นเพศชาย 20 คน อายุระหว่าง 20-54 ปี และเพศหญิง 40 คน อายุ 19- 55 ปี ทำให้ปทุมธานีมียอดผู้ป่วยโควิด-19 รอบใหม่สะสมเพิ่มขึ้นถึงจำนวน 151 คน โดยสาเหตุการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค คาดติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่จังหวัดปทุมธานี

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า คาดว่าผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่นี้ น่าจะรับเชื้อมาจากนอกจังหวัดปทุมธานี สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานีจึงได้วางแผนการตรวจจึงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยากให้ตรวจเสร็จสิ้นภายในวันนี้จำนวนกว่า 3,000 คน เพื่อแยกผู้ติดเชื้ออกมา สิ่งที่พวกเราทำได้ดีที่ครั้งที่แล้วที่ตลาดสุชาติและตลาดพรพัฒน์ถูกปิดเนื่องจากมีผู้ติดเชื้อ เพราะว่าพวกเราทำงานได้เร็ว โอกาสที่จะแพร่เชื้อไปสู้ภายนอกก็จะไม่ได้ เนื่องจากเราได้จำกัดบริเวณแล้วถือว่าเราควบคุมโรคได้เร็ว ส่วนการติดเชื้อรอบนี้เราหวังว่าเราจะใช้ประสบการณ์จากรอบแรก โดยต้องอาศัยความร่วมมือของพี่น้องประชาชนต้องให้ความร่วมมือมาก ซึ่งทางจังหวัดได้เตียงเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้ง โรงพยาบาลสามโคก โรงพยาบาลลาดหลุมแก้ว รวมถึงโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ มีบุคลากรทางการแพทย์ที่พร้อมรับผู้ป่วยมาดูแลได้ทันที

ผู้ว่าฯปทุมธานี สั่งปิด 2 ตลาด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดอีกหลายราย

 

นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี กล่าวว่า เรื่องปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ตามที่จังหวัดปทุมธานีได้มีประกาศมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค และมีคำสั่งปิดสถานที่เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องได้ถือปฏิบัติแล้วนั้น โดยที่ปรากฎสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขึ้นใหม่ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี โดยพบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เป็นแบบกลุ่มก้อน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค

ดังนั้นจึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 34 และ มาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ 2558 ประกอบกับ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2558 ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 20 มีนาคม 2563 ข้อกำหนดฉบับที่ 16 ลงวันที่ 3 มกราคม 2564 และข้อกำหนดฉบับที่ 8 ลงวันที่ 29 มกราคม 2564 โดยผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี มีมติในที่ประชุมครั้งที่ 11/2562 วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 จึงให้ปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคดังนี้

1. ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวสถานที่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) เป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ ถึง 16 กุมภาพันธ์ 2564 ได้แก่

1.1 ตลาดสุชาติ รวมถึงอาคารพาณิชย์โดยรอบ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี
1.2 ตลาดพรพัฒน์ รวมถึงอาคารพาณิชย์โดยรอบ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

2. ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวที่เกี่ยวเนื่องกับพื้นที่ตามข้อ 1 ออกจากที่พัก และให้กักตนเองเป็นเวลา 14 วัน ตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่

ในการนี้ขอให้ ศปก.อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ร่วมกันดำเนินการทำความสะอาดฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในสถานที่เสี่ยงดังกล่าว และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามแนวของคำสั่งจังหวัดปทุมธานีและมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคตามที่ทางราชการกำหนด เมื่อครบกำหนด 3 วันหากได้ดำเนินการเป็นไปตามหลักเกณฑ์การสอบสวนโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดแล้ว และมีความพร้อมในการเปิดดำเนินการสามารถยื่นแผนการจัดการและมาตรการควบคุมโรคต่อ ศปก.อำเภอ เพื่อขอเปิดดำเนินการต่อไปได้

ผู้ว่าฯปทุมธานี สั่งปิด 2 ตลาด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดอีกหลายราย

 

ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมีความผิดตามมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งปรับทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ในบรรดาประกาศและคำสั่งที่ได้ออกไว้ก่อนหน้านี้ให้มีผลบังคับใช้ได้เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับคำสั่งฉบับนี้ อนึ่งเนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นรีบด่วนหากปล่อยให้เนิ่นนานช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะจึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิ์โต้แย้งตามมาตรา 30 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

สั่ง ณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ลงชื่อ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดปทุมธานี

ผู้ว่าฯปทุมธานี สั่งปิด 2 ตลาด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดอีกหลายราย

ด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกอบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีได้ลงพื้นที่มาดูแลความเดือดร้อนของประชาชนและช่วยหาทางแก้ไข ซึ่งจะได้นำน้ำยาพ่นป้องกันเชื้อโควิด-19 มาพ่นให้ทั้งตลาดพรพัฒน์ และตลาดสุชาติ ส่วนเรื่องพ่อค้าแม่ค้าที่สั่งของมาแล้วและทางผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้สั่งปิดกะทันหันนั้น ตนก็จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง

ภาพ/ข่าว ประทีป ผ่องผุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ปทุมธานี

 

#ช้อปเลยลาซาด้าลดสูงสุด80%

 

ผู้ว่าฯปทุมธานี สั่งปิด 2 ตลาด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดอีกหลายราย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ