ข่าว

เกมอีกแล้วรถแฝด ตร.ทางหลวงนครปฐม สกัดจับรถสวมทะเบียนคาถนนเพชรเกษม 

11 ก.พ. 2564

ตำรวจทางหลวงนครปฐมสกัดจับรถสวมทะเบียนเหรือรถแฝดได้ที่ริมถนนเพชรเกษม ซึ่งระยะหลังมานี้จะเห็นได้ว่ายอดการจับกุมรถแฝดเพิ่มมากขึ้นและครั้งนี้ก็เช่นกัน 

     เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 พ.ต.อ.ธนนท์ โตงิ้ว ผกก.2 บก.ทล. พ.ต.ต.กฤตย์ ธีรเวศย์สุวรรณ สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. นำกำลังจับกุม นายสุพจน์ อายุ 46 ปี ชาวจ.นครปฐม ในข้อหา ปลอมและใช้เอกสารทางราชการปลอม โดยจับได้ที่ ถนนเพชรเกษม (หมายเลข 4 ) กม.53 ต.พระประโทน อ.เมือง จ.นครปฐม      

     พ.ต.ต.กฤตย์ เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากนโยบายของผู้บังคับบัญชาให้ออกกวดขันป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ขณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมออกตรวจในเขตรับผิดชอบ ได้รับแจ้งเตือนจากกล้อง alerts ว่ามีรถสวมทะเบียน หมายเลข ญณ 6200 กทม. วิ่งผ่านกล้อง ช่วงขาออก ถนนเพชรเกษม จึงได้ออกตรวจสอบ 

     พ.ต.ต.กฤตย์ กล่าวต่อไปว่า พบกับรถเก๋ง สีดำ ทะเบียน ญณ 6200 กทม. ขับผ่านมาที่บริเวณ ถนนเพชรเกษม (หมายเลข 4 ) กม.53 ต.พระประโทน อ.เมือง จ.นครปฐม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงเรียกรถคันดังกล่าวให้หยุดรถเพื่อตรวจสอบ จากนั้นจึงได้ทำการขอตรวจค้นและตรวจสอบข้อมูลทะเบียนรถยนต์ กับฐานข้อมูลทะเบียนรถกรมขนส่งทางบก ระบบ crime ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และระบบฐานข้อมูลของกรมขนส่ง 

     พ.ต.ต.กฤตย์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวมีผู้เสียหายแจ้งความไว้ว่าได้สวมทะเบียนรถของผู้เสียหายไว้ จึงได้คุมตัวไปสอบปากคำต่อที่ ส.ทล.1 กก.2ฯ จากการตรวจสอบพบว่ารถยนต์ดังกล่าว มีหมายเลขทะเบียนรถไม่ถูกต้องตรงกันกับฐานข้อมูลฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอดูเอกสารใบคู่มือจดทะเบียน ผู้ขับขี่แสดงสำเนาคู่มือรายการจดทะเบียรถคันที่ถูกจับกุมให้เจ้าหน้าที่ผู้จับกุมตรวจสอบ แต่ข้อมูลผู้ครอบครองรถไม่ตรงกับข้อมูลกรมขนส่งทางบก 

     นอกจากนี้ยังพบว่าแผ่นป้ายภาษีประจำรถที่ติดมากับตัวรถ สำเนาคู่มือประจำรถ และแผ่นป้ายทะเบียนรถ ทะเบียน ญณ 6200 กทม ไม่พบตรากรมการขนส่งทางบกเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 ซม. ภายในตราจะต้องมีพระมาตุลีเทพบุตรทรงเทพม้า และทุก ๆ 15 ตร.ซม. บนพื้นที่ของป้ายจะต้องมีตรากรมการขนส่งด้วย จึงทราบว่าว่าเป็นเอกสารปลอม

    สอบสวน นายสุพจน์ ให้การว่า ได้ ซื้อรถคันดังกล่าวมาจากนายอธิวัฒน์ ซึ่งอยู่แถวบางแค ในราคา 270,000 บาท โดยไม่ได้มีการทำสัญญาซื้อขายแต่อย่างใด

    พ.ต.ต.กฤตย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า รถสวมทะเบียนหรือรถแฝดนั้นเป็นรถที่ผิดกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าผู้ที่ตัดสินใจซื้อรถแฝดมาก็เนื่องจากด้วยราคาที่ถูก โดยบางรายอาจจะทราบว่าเป็นรถผิดกฎหมายแต่ก็ยังซื้อ และที่ผ่านมามักจะเล็ดลอดการจับกุม แต่ปัจจุบันมีข้อมูลจากกล้องที่ทันสมัยมากขึ้นจึงทำให้มีการจับกุมรถแฝดได้มากขึ้นตามไปด้วย