ข่าว

จับกุม ผู้ต้องหาหลอกลวงผู้เสียหายลงทุนผ่านเกมส์ลัคกี้โดก้า (Lucky Doca) สูญเงินกว่า 50 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับกุม ผู้ต้องหาหลอกลวงผู้เสียหายลงทุนผ่านเกมส์ลัคกี้โดก้า (Lucky Doca) เหยื่อกว่า 500 ราย สูญเงินกว่า 50 ล้านบาท

ตามนโยบายของรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุม กลุ่มมิจฉาชีพ ที่มีพฤติการณ์หลอกลวงประชาชน โดยเฉพาะการหลอกลวงหรือฉ้อโกงออนไลน์ อันเป็นการซ้ำเติมปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 ทำให้ประชาชนบางส่วนต้องหยุดงาน ทำงานจากที่บ้านทางออนไลน์

และมีบางส่วนที่ต้องออกจากงาน และมีความต้องการที่จะหางานทำโดยเฉพาะการทำงานออนไลน์ จึงเป็นโอกาสให้กับเหล่ามิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวงหรือฉ้อโกงพี่น้องประชาชน  โดยอ้างว่าเป็นการชักชวนให้มาทำงานออนไลน์ ลงทุนน้อยแต่รับประกันได้รับผลตอบแทนสูง  ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ ถูกหลอกลวงได้รับความเสียหายจำนวนมาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ดำเนินการตามสั่งการของ นายกรัฐมนตรีอย่างเคร่งครัด และให้มีผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

                จับกุม ผู้ต้องหาหลอกลวงผู้เสียหายลงทุนผ่านเกมส์ลัคกี้โดก้า (Lucky Doca)  สูญเงินกว่า 50 ล้าน

  
 

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช สตม.,พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม.,  พ.ต.อ.ชย พานะกิจ ผกก.สส.สตม. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ชุดที่ 1 ศปอส.ตร. เข้าสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มกระบวนการฉ้อโกงออนไลน์ หลอกลวงผู้เสียหายลงทุนผ่านเกมส์ลัคกี้โดก้า (Lucky Doca)

จากการสืบสวนสอบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง ได้ดังนี้ น.ส.ธนาพร บุญธนโชติชัย อายุ 25 ปี และ น.ส.ฐิติภา เมธาวารีรักษ์ อายุ 31 ปี ในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ให้การปฏิเสธ ซึ่งรูปแบบในการลงทุน เป็นการหลอกให้ผู้เสียหายซื้อหมาในเกมส์ Lucky DoKa

โดยสมาชิกจะได้กำไรจากการขายหมาต่อ ให้สมาชิกคนต่อไป ซึ่งผู้ต้องหาจะเพิ่มจำนวนหมาเข้ามาในระบบ และตั้งราคาเอง ซึ่งหมาจะมีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อได้เงินจำนวนมากแล้ว ก็จะปิดระบบหนีไป มีผู้เสียหายกว่า 500 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท กลุ่มผู้เสียหายจึงได้เข้าร้องเรียนที่ ศปอส.ตร. โดยคดีนี้พบว่ากลุ่มผู้เสียหายจะเป็นกลุ่มที่หางานทำตามโลกออนไลน์ และได้พบการชักชวนจากกลุ่ม Influencer ทำให้มีผู้เสียหายกระจายเป็นวงกว้างมูลค่าความเสียหายสูงดังกล่าว
ทั้งนี้ การกระทำความผิดของกลุ่มผู้ต้องหา เป็นความผิดมูลฐาน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งทางศูนย์ฯจะให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพี่อดำเนินคดีในความผิดอาญาฐานฟอกเงิน โดยทางศูนย์ฯได้ดำเนินการประสานกับทาง ปปง.เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินในการตรวจยึดทรัพย์สินมาคืนให้กับกลุ่มผู้เสียหายต่อไป  

               จับกุม ผู้ต้องหาหลอกลวงผู้เสียหายลงทุนผ่านเกมส์ลัคกี้โดก้า (Lucky Doca)  สูญเงินกว่า 50 ล้าน

          
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ