ข่าว

ผบ.ตร.ย้ำ คดี"น้องชมพู่" ยังไม่กำหนดวันอวสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร. เผย คดีน้องชมพู่ ยังไม่กำหนดวันอวสาน ย้ำการแจ้งข้อหา ต้องมีการลงมติของคณะพนักงานสอบสวนก่อน โดยเฉพาะประเด็นการพาเด็กทั้งที่รู้ว่ายังมีชีวิตอยู่ เอาขึ้นไปตรงนั้น และสามารถเล็งเห็นว่า เสียชีวิตแน่ ท่านคิดว่าจะโดนข้อหาอะไร

วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2564) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ภายหลังมีกระแสข่าวว่า ใกล้จะได้บทสรุปและถึงอวสาน ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดเวลาว่า จะทำอะไรวันไหน

 

 

แต่ไม่ได้แปลว่าไม่มี แต่หากถึงวันที่ทุกคนรอคอย การชี้แจงเรื่องของตำรวจ ก็จะทำเท่าที่ทำได้ อาจจะไม่ถูกใจพระเดชพระคุณท่าน แต่อะไรเล่าได้ก็เล่า แต่หากทำแล้วเสียหายก็เล่าไม่ได้ เพราะการจับกุมใครสักคน หลักการคือต้องแจ้งข้อเท็จจริง ว่าเขาทำผิดยังไง สิ่งที่แจ้งต่อตัวผู้ต้องหาอาจจะพิจารณาออกสื่อได้ว่า เรากล่าวหาเขายังไง แต่เหตุผลที่มาสนับสนุนการกระทำของผู้ก่อเหตุ อาจจะบอกไม่ได้ทั้งหมด

 

ผบ.ตร.ย้ำ คดี\"น้องชมพู่\" ยังไม่กำหนดวันอวสาน

ส่วนจะเข้าข่ายการฆ่าโดยเจตนาหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ ระบุว่า การแจ้งข้อหาจะต้องมีการลงมติกันในรูปของคณะพนักงานสอบสวน ซึ่งตอนนี้มีหลายประเด็นที่เห็นว่า ควรจะต้องเพิ่มเติมและมาพูดคุยกันอีกที แต่หากถามกลับว่า หากจะมีใครสักคนพาเด็กทั้งที่รู้ว่ายังมีชีวิตอยู่ เอาขึ้นไปในจุดตรงนั้น และสามารถเล็งเห็นว่า เสียชีวิตแน่ ท่านคิดว่าจะโดนข้อหาอะไร ซึ่งแต่ละคนมีความเห็นอย่างไรก็ได้ แต่ทางคณะพนักงานสอบสวน ก็จะมีการพิจารณาว่าจะแจ้งข้อหาอะไร โดยส่วนตัวยังไม่ขอยืนยันคำตอบ เพราะยังคงหารือกันอยู่ ขอยังไม่พูดตอนนี้ ขอให้มีคำตอบแบบทางการก่อน  เพราะเกรงจะเสียหายต่อรูปคดี

 

ส่วนสภาพศพของน้องชมพู่ จะเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายใหม่ อนาจารศพ หรือไม่นั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า เดี่ยวค่อยว่ากันอีกที

 

ส่วนกรณีนายไชยพล วิภา หรือลุงพล และทนายความไปร้องศาลให้คุ้มครองนั้น ถือว่าเป็นการร้อนตัวหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันการสู้คดีจะสู้กัน 2 ทาง คือสู้ในศาลกับสู้ในโชเชียล ก็ต้องว่ากันไป แต่ตำรวจให้น้ำหนักกับการต่อสู้คดีในชั้นศาลมากกว่า เราก็มั่นใจถึงต้องทำ

 

ส่วนกรณีที่มีนักกฎหมาย ไปออกรายการทีวี และพูดว่าไม่สนใจ ไมโทคอนเดรีย (Mitochondria) โดยให้เหตุผลว่า อาจจะเป็นของน้องชมพู่ก็ได้นั้น ก็ต้องฟังรายละเอียดจากเขา ผมไม่ได้ฟัง แต่ได้อธิบายว่า ไมโทคอนเดียเป็น ดีเอ็นเอ. ที่สกัดโดยวิธีที่แตกต่าง โดยจะไประบุว่าเป็นของใคร คงบอกไม่ได้แน่ชัด แต่หลักฐานทุกชิ้นก็สำคัญหมด เพราะต้องนำหลายๆ อย่างมาประกอบกัน ไม่ได้ใช้หลักฐานชิ้นเดียว  พร้อมย้ำว่ายังเหลือที่ต้องสอบเพิ่มอีกนิดหน่อย แต่ประเด็นที่สอบเพิ่ม ยังตอบไม่ได้ โดยจะมีการสรุปกันอีกที ไม่มีกำหนดว่าวันไหน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ