ข่าว

นิวซีแลนด์ อนุมัติใช้อย่างเป็นทางการ ไฟเซอร์/ไบออนเทค วัคซีน โควิด-19 ตัวแรกของประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลนิวซีแลนด์ ยืนยัน อนุมัติใช้งาน ไฟเซอร์/ไบออนเทค วัคซีน โควิด-19 ตัวแรกของประเทศ อย่างเป็นทางการ

รัฐมนตรีด้านการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของนิวซีแลนด์ คริส ฮิปกินส์ เปิดเผยว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ยืนยันการอนุมัติการใช้งานวัคซีน โควิด-19 ของ ไฟเซอร์/ไบออนเทค (Pfizer/BioNTech) อย่างเป็นทางการแล้ว

ฮิปกินส์ ระบุว่า นิวซีแลนด์จะฉีดวัคซีนให้แรงงานตามชายแดนและผู้อาศัยอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มแรก ตามด้วยพนักงานทำความสะอาด พยาบาลในสถานแยกโรค เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ศุลกากรและชายแดน รวมถึงพนักงานสายการบินและโรงแรม

หลังจากองค์กรกำกับดูแลเกี่ยวกับยาของนิวซีแลนด์ เมดเซฟ (Medsafe) อนุมัติวัคซีนของ ไฟเซอร์/ไบออนเทค เป็นการชั่วคราวในสัปดาห์ก่อน รัฐบาลได้อนุมัติการใช้งานอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นอีกก้าวสำคัญของกระบวนการรับรองว่า วัคซีนตัวนี้มีประสิทธิภาพและปลอดภัยสำหรับชาวนิวซีแลนด์

“การอนุมัติชั่วคราวของเมดเซฟเป็นเพียงขั้นตอนแรก และ ‘การตัดสินใจใช้งาน’ เปิดทางสำหรับโครงการฉีดวัคซีน โดยคณะรัฐมนตรีตัดสินใจอนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ ไฟเซอร์/ไบออนเทค หลังจากรับคำแนะนำเพิ่มเติมแล้ว” ฮิปกินส์ ระบุในแถลงการณ์

ฮิปกินส์ ระบุว่า กระบวนการตัดสินใจใช้งานวัคซีน โควิด-19 ของ ไฟเซอร์/ไบออนเทค ค่อนข้างตรงไปตรงมา แต่รัฐบาลทราบดีว่านิวซีแลนด์ต้องพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติมอีกมาก ขณะเมดเซฟดำเนินการอนุมัติวัคซีนตัวอื่นๆ อีก 14.91 ล้านโดส

“เราสั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอร์ทั้งหมด 750,000 โดส ผ่านข้อตกลงการสั่งซื้อล่วงหน้า และเราแสวงหาวัคซีนอีกจำนวนหนึ่งจากโครงการ โคแวกซ์ (COVAX) ขององค์การอนามัยโลก (WHO)”

“สำนักปกป้องสิ่งแวดล้อม (EPA) ได้ประเมินและอนุมัติการใช้งานวัคซีนของ ไฟเซอร์/ไบออนเทค แล้วเช่นกัน” ฮิปกินส์ ระบุและว่า “ขณะเราฉีดวัคซีนให้แรงงานตามชายแดนและแนวหน้า เราจะรับฟังข้อแนะนำจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับวัคซีนตัวอื่นๆ ต่อไป ปัจจุบันเมดเซฟติดต่อกับแอสตราเซเนกาและแจนส์เซนอยู่เป็นประจำ และเพิ่งเริ่มติดต่อกับโนวาแวกซ์ นิวซีแลนด์จะดำเนินการอนุมัติวัคซีนตัวอื่นๆ อย่างเข้มงวดต่อไป”

กระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ ระบุว่า นิวซีแลนด์มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ยังรักษาตัว 59 ราย ส่วนยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 1,968 ราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ