ข่าว

ลุยจับแหล่งลักลอบผลิตปุ๋ยเถื่อน กว่า 5 ล้านบาท ส่วนผสมอันตราย-ไม่ผ่านทดสอบประสิทธิภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ.-กรมวิชาการเกษตร จับแหล่งลอบผลิต-จำหน่ายปุ๋ยพื้นที่ 6 จังหวัด มีส่วนผสมวัตถุอันตราย ยาฆ่าเชื้อราในพืช-ปุ๋ยไม่ได้ขึ้นทะเบียน มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท  แฉประกาศขายผ่านทางเฟซบุ๊กราคาต่ำกว่าท้องตลาด ไม่ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพ ยึดของกลางส่งตรวจ ก่อนแจ้งข้อหา

วันนี้ พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร แถลงผลการตรวจค้น แหล่งลักลอบผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปุ๋ยยี่ห้อหนึ่ง ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ระยอง นครราชสีมา อุตรดิตถ์ และ ประจวบคีรีขันธ์

เบื้องต้นสามารถยึดของกลางเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวัตถุอันตรายประเภท 2 หรือ ยาฆ่าเชื้อราในพืช และปุ๋ยที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน จำนวน 488 กระสอบ น้ำหนักรวม 12,200 กิโลกรัม วัตถุอันตรายที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอีก 4 รายการ จำนวนเกือบ 1 หมื่นชิ้น มูลค่ารวมกว่า 5 ล้านบาท

สำหรับบริษัทดังกล่าวที่ถูกตำรวจเข้าตรวจค้นนั้นพบว่ามีการขายสินค้าเคมีภัณฑ์ จำพวกปุ๋ย ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กและหน้าร้านในราคาต่ำกว่าท้องตลาดมาก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 และผลิตภัณฑ์ปุ๋ยที่จะต้องขึ้นทะเบียนและแจ้งการดำเนินการกับกรมวิชาการเกษตร แต่กลับไม่มีการแจ้งขึ้นทะเบียน และไม่ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพปุ๋ย หากมีเกษตรกรซื้อไปใช้อาจจะไม่ได้มาตรฐาน และไม่มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อรา ทำให้เกษตรกรเสียเงินเปล่าโดยไม่มีประโยชน์ และอาจทำให้เกิดอันตรายอีกด้วย

เบื้องต้นตำรวจจะส่งของกลางที่ตรวจยึดไปตรวจสอบคุณสมบัติสาร และรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนแจ้งข้อหากับผู้ที่เกี่ยวข้อง ฐานขายปุ๋ยเคมีและปุ๋ยอินทรีย์โดยไม่ได้รับอนุญาต , ขายปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียน , ผลิตวัตถุอันตรายประเภท 2 โดยไม่ได้รับอนุญาต และผลิตวัตถุอันตรายประเภท 2 ที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ