ข่าว

เปิดความหมาย ขนมมงคล ไหว้ "ตรุษจีน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดความหมาย ขนมมงคล ไหว้ "ตรุษจีน" เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ของชาวจีน

"ซินเจียหยู่อี่ ซิงนี้ฟาไฉ" "ซินเหนียนไคว่เล่อร์" คำอวยพรสวัสดีปีใหม่ ของพี่น้องชาวจีน ที่เราจะได้ยินกันอย่างคุ้นหูในช่วงเทศกาลตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของจีน ซึ่งปีนี้ 2564  ตรงกับวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์  ชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญกับนี้เป็นอย่างมาก 

และถึงแม้ว่าทั่วโลก ยังคงอยู่ในสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือ โควิด-19  ซึ่งเริ่มระบาดมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ที่เมืองอู่ฮั่น ส่งผลให้บรรยากาศของเทศกาลตรุษจีนค่อนข้างเงียบเหงาลงอย่างถนัดตา แต่เชื่อเหลือเกินว่าสิ่งหนึ่งที่ลูกหลานชาวจีนยังคงปฏิบัติกันสืบต่อกันมานั่นก็คือการไหว้เจ้าขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเอง และครอบครัว  นอกจากของเซ่นไหว้ที่เป็นของคาวแล้ว ยังมีขนม ของหวานที่เป็นใช้ประกอบในการไหว้ และขนมเหล่านั้นล้วนแล้วแต่มีความหมายที่เป็นมงคล  ส่วนจะมีขนมอะไร ความหมายว่าอย่างไร ไปดูกันเลย

ก่อนอื่นเรามากาง ปฏิทินวันตรุษจีน ปี 2564 หรือ ค.ศ. 2021 ดังนี้

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ เป็นวันจ่าย
วันที่ 11 กุมภาพันธ์ เป็นวันไหว้
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ เป็นวันเที่ยว

สำหรับ ขนมมงคลที่ใช้ในการไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประกอบด้วย 
 
1.ซาลาเปา 
มีหมายความถึงการห่อโชคลาภเอาไว้  แป้งขาวๆนุ่ม ที่นิยมใส่ไส้ต่างๆ ของคาวและของหวาน และที่สำคัญ จะมีการแต้มจุดสีแดงไว้ด้านบน หรือปั๊มตัวหนังสือภาษาจีน ที่มีความหมายว่า โชคดีไว้ด้วย

 เปิดความหมาย ขนมมงคล ไหว้ "ตรุษจีน"


2ขนมจันอับ
 เป็นขนมที่การออกเสียง เพี้ยนมาจากคำว่า "จั๋งอั๊บ" ที่ในภาษาจีนหมายถึง "ปิ่นโต" หมายถึงความสุขที่เพิ่มพูนยิ่งๆ ขึ้นไป  จันอับ หรือ จั๋งอั๊บ เป็นกล่องที่ใช้ใส่ขนมแห้งของชาวจีน ซึ่งจะประกอบไปด้วยขนมอย่างถั่วตัด งาตัด ถั่วเคลือบน้ำตาล ฟักเชื่อม ขนมข้าวพอง เป็นต้น ชาวจีนเชื่อว่าความหวานของขนมจันอับจะช่วยทำให้ชีวิตราบรื่น ซึ่งนอกจาก จันอับ จะเป็นขนมมงคลในเทศกาลตรุษจีนแล้ว ในทุกงานมงคล โดยเฉพาะงานแต่งงาน เราก็จะเห็นขนมจันอับอยู่ในพิธีอีกด้วย 

 เปิดความหมาย ขนมมงคล ไหว้ "ตรุษจีน"


3.ขนมเทียน 

ขนมเทียนเป็นขนมของชาวจีน ที่หลังจากอพยพมาอยู่ในไทย ได้มีการดัดแปลงโดยการนำขนมใส่ไส้ เปลี่ยนมาใช้แป้งข้าวเหนียวแทนแป้งข้าวเจ้า แล้วห่อด้วยใบตองคล้ายรูปทรงของเจดีย์ ก่อนนำไปนึ่งให้สุก ทำให้ความหมายจากชื่อและรูปทรงสื่อถึงความสว่าง และความอุดมสมบูรณ์ รวมถึงความราบรื่นในชีวิต

 เปิดความหมาย ขนมมงคล ไหว้ "ตรุษจีน"

4.ขนมเข่ง
 พอพูดถึง ตรุษจีน ชื่อ"ขนมเข่ง" จะต้องเป็นขนมชนิดแรกๆ ที่คนทั่วไปนึกถึง คนจีนนิยมนำมาไหว้ในเทศกาลตรุษจีนเพื่อรำลึกถึงวันที่ตัวเองเคยลำบากต้องหาเสบียงที่เก็บได้นานไว้ประทังชีวิต ซึ่งก็คือการเอาแป้งข้าวเหนียวมากวนกับน้ำตาล แล้วนำไปนึ่งให้สุก จนได้ขนมที่เรียกว่า "ขนมเข่ง" สำหรับความหมายของ ขนมเข่ง หมายถึงชีวิตที่หวานและราบรื่น ซึ่งก็น่าจะมาจากรสหวานและเนื้อแป้งที่เนียนนุ่มของตัวขนมนั่นเอง 

 เปิดความหมาย ขนมมงคล ไหว้ "ตรุษจีน"

    

5.ขนมเปี๊ยะ เป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นสิริมงคล ความปรารถนาดีต่อกัน และความสมัครสมานสามัคคี ... ขนมเปี๊ยะเป็นขนมที่คนจีนนิยมใช้ในงานมงคล ทั้ง งานหมั้น งานแต่งงาน หรือ เป็นของขวัญ รวมไปถึงการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ

 เปิดความหมาย ขนมมงคล ไหว้ "ตรุษจีน"

 

6.ขนมปุยฝ้าย หมายถึง ความเฟื่องฟู ความเจริญงอกงาม และความรุ่งเรือง 

 เปิดความหมาย ขนมมงคล ไหว้ "ตรุษจีน"

 

7.อั่งถ่อก้วย

 เป็นขนมที่ทำจากแป้งข้าวมีลักษณะเหมือนลูกท้อสีแดง และบนขนมมักจะมีตัวอักษรภาษาจีน ที่เป็นตัวอักษรสิริมงคลมีความหมายดี  คนจีนเชื่อ อั่งถ่อก้วย เป็นขนม ที่จะทำให้ผู้ที่ไหว้นั้นเกิดความร่ำรวย การทำคล้ายๆกับขนมกุยช่าย

 เปิดความหมาย ขนมมงคล ไหว้ "ตรุษจีน"


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ