ข่าว

"โทรฟรี-เน็ตไม่อั้น" ไม่มีอยู่จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เสียหายนับ 10 รวมตัวแจ้งความ ปคบ. ช่วยหลังถูกหลอกซื้อซิมเทพ โทรฟรี-เน็ตไม่อั้น 999 บาทนาน 1 ปี

3 ก.พ.64 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ บก.ปอท. ดร. ธีรเศรษฐ พัฒน์วราพงษ์ คณะทำงานกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร พากลุ่มผู้เสียหายรวม 10 คน เดินทางเข้าแจ้งความ แจ้งความพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ให้ดำเนินคดีกับเพจเพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง ที่หลอกให้ซื้อซิมการ์ดมือถือ-อินเตอร์เน็ต

                    \"โทรฟรี-เน็ตไม่อั้น\" ไม่มีอยู่จริง

 

นาย เอ. (นามสมมุติ) หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า เพจเฟซบุ๊กดังกล่าว  ซึ่งเป็นเพจขายสินค้านำเข้าราคาถูก มีสินค้าหลายชนิด แต่พวกตนสนใจโปรโมชั่นซิมเทพเน็ตไม่อั้น  1 ฟรี 1 ปี ของผู้ให้บริหารเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 2 รายใหญ่ โปรโมชั่น  โทรฟรี เน็ตฟรี 1 ปีเต็ม เน็ต 10 Mbps ไม่ลดสปีด 1 ปี พร้อมโทรฟรีทุกเครือข่าย ราคาซิมละ  999 บาท

ซึ่งปรากฏว่ามีผู้หลงเชื่อสั่งซื้อซิมดังกล่าวจำนวนมาก โอนเงินชำระสินค้าแล้วแต่ไม่ได้รับของที่สั่งซื้อ เมื่อทวงถามทางเพจดังกล่าวได้บล็อคไม่ให้เข้าไปแสดงความคิดเห็นก่อนจะปิดเพจไปในที่สุด

เบื้องต้นผู้เสียหายที่ซื้อแล้วไม่ได้ซิมเทพดังกล่าวรวมตัวตั้งไลน์กลุ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ล่าสุดมีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อแล้ว 2,900 กว่าคน  มูลค่าความเสียหายกว่า 9 ล้านบาท

ตรวจสอบพบว่าเพจดังกล่าวได้ซื้อต่อมาจาก  โดยมีการเปิดใช้งานเมื่อ 21 ก.พ.2560 ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเพจ ผู้ติดตามจำนวนกว่า 3 หมื่นคน เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือในการหลอกขายสินค้า

นอกจากนั้นยังพบว่าผู้เสียหายบางคนได้รับสินค้าเป็นซิมมาแล้วแต่เมื่อแกะออกตรวจดูกลับใช้งานได้ไม่ตรงตามที่ประกาศ บางรายใช้ได้แค่เดือนเดียวก็หมด ต้องให้เติมเงินเพิ่ม  บางรายได้ซิมไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ กลายเป็นซิมราคาแค่ 99 บาทส่งมาให้แทน

 

                 \"โทรฟรี-เน็ตไม่อั้น\" ไม่มีอยู่จริง

ทั้งนี้ก่อนมาแจ้งความ บก.ปคบ. ผู้เสียหายไปแจ้งความที่ บก.ป.เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ตรวจสอบพบว่าเพจดังกล่าวมีพฤติการหลบหนี ปิดเพจ จึงได้ประสานไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)  

วันที่ 28 ม.ค.ผู้เสียหายพากันไปแจ้งความ บก.ปอศ.ตรวจสอบแล้วแจ้งผู้เสียหายว่าน่าจะอยู่ในความรับผิดชอบของ บก.ปอท. วันนี้จึงเดินทางมา บก.ปอท.แต่เมื่อพบพนักงานสอบสวน ปอท.แล้วแนะนำให้แจ้งความพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.แทน

“ในช่วงโควิด-19 ระบาด ทางรัฐบาลต้องการให้ประชาชนทำงานที่บ้าน เรามีความจำเป็นต้องใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ต ที่กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นในการใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่ การที่เพจดังกล่าวหากินบนความลำบากของพี่น้องประชาชนในช่วงเวลาวิกฤติเป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้” ดร.ธีรเศรษฐ คณะทำงาน กมธ. ปปช. กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ