ข่าว

ข่าวดี ผู้ว่าฯสมุทรสาคร "อาการดีขึ้น" คุมการติดเชื้อได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผยความคืบหน้าอาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร มีสัญญาณที่ดี ควบคุมการติดเชื้อได้ เตรียมลดยาต้านการอักเสบ 1-2 วัน และนำตัวไปเอ็กซเรย์ปอดสัปดาห์หน้า จากนี้จะเริ่มการฟื้นฟูการหายใจ และนำนักกายภาพ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อแขนขาหลังนอนนาน 1 เดือน

3 ก.พ.64 นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ขณะนี้ทุกอย่างบ่งชี้ว่าสามารถควบคุมการติดเชื้อได้ นับเป็นสัญญาณที่ดีทีเดียวและภายใน 1-2 วันนี้ เตรียมหยุดยาปฏิชีวนะ (ยาลดการอักเสบ) เนื่องจากไม่มีไข้และไม่พบการติดเชื้อเพิ่ม ระดับออกซิเจนในปอดดี เช่นเดียวกับระดับออกซิเจน และ คาร์บอนไดออกไซด์ ในกระแสเลือด ระบบทางเดินหายใจ ดีขึ้น

ทั้งนี้ จากการเอ็กซเรย์ปอดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาดีขึ้นมากะ ผลการทำงานของอวัยวะอื่นอยู่ในระดับปกติแล้ว ทั้งระบบเดินทางอาหาร ที่สามารถให้ทางสายยางได้เต็มที่ ระบบขับถ่ายก็ดีเหลือเพียงระบบการหายใจเท่านั้น ซึ่งก็เตรียมลดยานอนหลับ เพื่อปรับโหมดให้ผู้ว่าฯกำหนดควบคุมการหายใจด้วยตัวเอง ประสานกับเครื่องช่วยหายใจ โดยเครื่องช่วยหายใจที่ใช้นี้ มีประสิทธิภาพดี จะตอบสนองเมื่อร่างกายต้องการหายใจเอง เครื่องจะยิงออกซิเจนเข้าไปในจังหวะที่หายใจพอดี

อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้า เตรียมเอ็กซเรย์ปอดด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อเปรียบเทียบว่าพังผืดในปอดลดลงหรือไม่ และประเมินควบคู่กับการถอยเครื่องช่วยหายใจ ว่าปอดดีขึ้นแค่ไหน

นพ.ประสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า จากตรวจสอบการรู้ตัวการทำงานของสมอง ในส่วนการกระตุ้นความคิด จึงให้ภรรยาผู้ว่าฯเข้าไปเยี่ยม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลไก และกระบวนการรักษาที่ต้องให้คนที่ใกล้ชิด ได้เข้าไปพูดคุย เพราะที่ผ่านมาผู้ว่าฯ สามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้ดี ทั้งการกะพริบตา พยักหน้า ลืมตา โดยเมื่อภริยาผู้ว่าฯเข้าไปเยี่ยมรู้สึกได้ว่าผู้ว่าฯมีความสงบดี แต่เมื่อพูดคุยสถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาครพบว่าผู้ว่าฯกลับมากระสับกระส่าย แสดงว่าห่วงงานอยู่
 

นพ.ประสิทธิ์ บอกอีกว่า วันนี้ได้นำทีมกายภาพบำบัด เข้าไปฟื้นฟูกล้ามเนื้อแขนขา เนื่องจากผู้ว่าฯนอนโรงพยาบาลมากกว่า 1 เดือน การเข้าไปดูแลจุดนี้จะช่วยให้ร่างกายแขนขากลับมามีกำลังดีขึ้น

สำหรับกลุ่มยาที่ให้ผู้ว่าฯ มี ด้วยกัน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มยานอนหลับ ยาคลายกล้ามเนื้อ 2.ยาปฏิชีวนะ ยาฆ่าเชื้อ ซึ่งเมื่อให้ครบโดส หรือระยะเวลา ก็ต้องหยุดลง และ 3.ยาลดการสร้างพังผืด ซึ่งยาตัวนี้ยังคงต้องให้อย่างต่อเนื่องไปอีก 1 เดือน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ