ข่าว

"พล.อ.มิน อ่อง หล่าย" ตั้งโต๊ะ แถลงเปิดใจ "จำเป็นต้องยึดอำนาจ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.มิน อ่อง หล่าย" ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและหัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา เป็นประธานการประชุมครม. ครั้งแรก ที่กรุงเนปิดอว์ พร้อมตั้งโต๊ะแถลงเปิดใจครั้งแรกถึงความจำเป็นต้องก่อรัฐประหาร

มื่อวันที่ 2 ก.พ. 64  สถานีโทรทัศน์ MR TV ของทางการเมียนมาเผยแพร่ภาพ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และ หัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา แถลงการณ์ต่อประชาชนเป็นครั้งแรกโดยเขาระบุถึงความจำเป็นต้องก่อรัฐประหารซึ่งเป็นสิ่งที่ “ไม่อาจหลีกเลี่ยง” ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ประเทศชาติสามารถก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ด่วน ทหารเมียนมา ทำรัฐประหาร จับ "นางออง ซาน ซูจี" แล้ว

หัวหน้าคณะรัฐประหารของเมียนมาซึ่งขณะนี้มีอำนาจสูงสุดภายใต้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ย้ำว่าการทำรัฐประหารเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงมิได้ เพราะกองทัพเมียนมาได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งไปยังรัฐบาลหลายครั้งแล้ว แต่ก็ถูกเพิกเฉย ยิ่งไปกว่านั้น นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ (ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวโดยกองทัพ) ยังยืนยันว่า ปัญหาเกี่ยวกับการเลือกตั้งอยู่เหนือขอบเขตอำนาจของรัฐบาล ตลอดจนรัฐสภา หากแต่เป็นอำนาจของคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง ทำให้กองทัพเมียนมา หรือที่ภาษาท้องถิ่นเรียกว่า “ตัดมะดอ “ ( Tatmadaw แปลว่า ผู้ปกป้องประเทศชาติและประชาชนเมียนมา) จำเป็นต้องทำการรัฐประหาร เพื่อเข้าควบคุมการบริหารประเทศ 

 

ทั้งนี้ ก็เพื่อให้มั่นใจว่า ประเทศเมียนมาจะดำเนินนโยบายไปในทิศทางที่ถูกต้อง ก่อนจะจัดการเลือกตั้ง และได้รัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาบริหารประเทศ ซึ่งตามแผนการที่คณะรัฐประหารกำหนดเอาไว้นั้น รัฐบาลทหารจะปกครองประเทศเป็นเวลา 1 ปี ก่อนจะจัดการเลือกตั้ง ส่วนนโยบายเร่งด่วนในขณะนี้ คือการรักษาความมั่นคง และความสงบของประเทศ ตลอดจนเร่งแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

สำหรับ ถ้อยแถลงของพล.อ.มิน อ่อง หล่าย มีการเผยแพร่ทั้งทางโทรทัศน์ และเพจเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของกองทัพเมียนมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ