ข่าว

"ชัช เตาปูน" เล็งเปิดศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง เกี่ยวข้าวแจก ปชช.บรรเทาทุกข์ ยุคโควิด-19 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัช เตาปูน' จับมือเอกชน ร่วมปลูกข้าวไร้สารเคมี เพื่อแจกจ่ายให้กับ ปชช.เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในยุคโควิด-19 เล็งเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้เกษตรพอเพียง

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564  เวลา 10.00 น. นายชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท เดินทางลงพื้นที่ ร่วมกับชาวบ้านลงมือเกี่ยวข้าวในนาของตัวเองจำนวน 120 ไร่ ที่ ต.บางกระสัน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเตรียมไว้แจกจ่ายให้กับประชาชนที่ยากจน

โดยข้าวที่เกี่ยวได้ในวันนี้ นายชัชวาลล์ หรือชัช เตาปูน กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก การให้ความช่วยเหลือจริงเป็นเรื่องสำคัญ และผืนนาแห่งนี้ ผมได้ซื้อไว้นานแล้วกว่า 20 ปี ได้ใช้ประโยชน์จากการปลูกข้าวหอมช่อราตรีไว้แจกจ่ายให้กับประชาชนที่ยากจน

"ที่นาผืนนี้ มีชาวบ้านคนหนึ่ง เดินทางมาที่บ้านพัก เพื่อร้องขอให้ช่วยซื้อไว้ เพราะติดจำนองจะถูกยึดรวมแล้วประมาณ 120 ไร่ จึงซื้อเอาไว้ เพราะคิดว่า การซื้อผืนนาไว้จะดีกว่าปลูกข้าวแล้วสีข้าวแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ยากจน"

\"ชัช เตาปูน\" เล็งเปิดศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง เกี่ยวข้าวแจก ปชช.บรรเทาทุกข์ ยุคโควิด-19 

หลังจากที่ซื้อที่นาไว้มาครอบครองแล้ว ตนได้ขุดสระ ขุดคลอง เลี้ยงปลา โดยแบ่งออกจากพื้นดิน 120 ไร่ ขุดสระ ขุดคลองประมาณ 50 ไร่ เพื่อใช้น้ำเหล่านี้ในการปลูกข้าว จั้ดทำโครงการธนาคารน้ำใต้ดินมีน้ำไว้ปลูกข้าว ปลูกผักได้ตลอดทั้งปี ผมเดินตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ผสมผสานกับการใช้เทคโนโลยีมาต่อยอด ผมคิดเสมอว่าอย่างน้อยคนไทยต้องมีแบบนี้ทุกครัวเรือน แต่ก่อนเราใช้คำว่า “ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว”

แต่ตอนนี้ต้องเพิ่มคำว่า “ในมือมีหุ่นยนต์” สิ่งที่ผมคิดให้คนไทย คือ การมีน้ำทุกหนทุกแห่ง ท่านลองคิดดูว่า เราจะมีเทคโนโลยีที่เลิศล้ำขนาดไหน แต่การปลูกก็ต้องใช้น้ำอยู่ดี เลี้ยงสัตว์ก็ต้องให้น้ำ ถ้าไม่มีน้ำจะต่อยอดยังไง? ยิ่งกว่านั้นคนไทยทุกบ้านเจอปัญหา “หนี้”

นายชัชวาลล์ กล่าวต่อว่า จากการทำนาในครั้งนี้ ได้ผลดี โดยเราไม่ต้องพึ่งปุ๋ยเคมี ได้ข้าวเปลือก ตกไร่ละประมาณ 700 กิโลกรัม ก็ถือว่าเป็นผลผลิตที่ดีมาก คาดว่าปีหน้าคงจะได้ข้าวเปลือกมากกว่านี้ และการทำนาในครั้งนี้มี เอกชน มาช่วยสนับสนุนการเตรียมวัสดุปรับปรุงดิน อาหารเสริมพืชอินทรีย์ชนิดน้ำอีลิทแพลนโต เข้ามาช่วยในการดูแลบำรุงต้นข้าว โดยผสมผสานกับวิธีการใหม่ๆ เครื่องไม้เครื่องมือในการทำนาก็ล้วนแล้วแต่มีการประยุกต์ของเก่าผสมกับของใหม่ จึงได้ผลผลิตที่ดีออกมา

\"ชัช เตาปูน\" เล็งเปิดศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง เกี่ยวข้าวแจก ปชช.บรรเทาทุกข์ ยุคโควิด-19 

"ที่นาแห่งนี้สามารถจะเป็นพื้นนา เป็นแหล่งเรียนรู้ และแหล่งสาธิตในการทำเกษตรวิธีใหม่ โดยไม่ต้องพึ่งปุ๋ยเคมี หากใครสนใจสามารถมาศึกษาดูงานได้ และหลังจากที่เกี่ยวเสร็จแล้ว จะนำข้าวเปลือกไปสีเป็นข้าวสาร เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับคนจน อีกส่วนหนึ่งก็จะนำเก็บไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ในการปลูกข้าวต่อไปผมจะทำแบบนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชนจนกว่าผมจะตาย" นายชัชวาลล์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ