ข่าว

ปคบ.ยื้อคดี 'ถั่งเช่า ยิ่งยง' เร่งตรวจถ้อยคำทุกสื่อโฆษณา หาช่องดำเนินคดีเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ.ระบุ คดี 'ถั่งเช่า ยิ่งยง' ตามคำร้องทุกข์ ระบุ คิวโปรโมททีวีไดเร็ก เข้าข่ายกระทำผิด พร้อมตรวจช่องทางอื่นเสริมหลักฐาน คำให้การผู้เกี่ยวข้อง หวังเอาผิดเพิ่มอวดอ้างสรรพคุณ ต่างกรรมต่างวาะระ

จากกรณีที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) มีกระแสข่าวเตรียมออกหมายเรียกนายประยงค์ บัวงาม หรือ 'ยิ่งยง ยอดบัวงาม' นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง และทางบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 'ถั่งเช่า' มารับทราบใน 2 ข้อกล่าวหา ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 40

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564  ความคืบหน้าทางคดี "คม ชัด ลึก" ได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ  ผกก.4 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า  ขณะนี้สำนักงานอาหารและยา (อย.) ได้มีการแจ้งความนายประยงค์ บัวงาม  เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนำหลักฐานที่นักร้องลูกทุ่งคนดัง เคยไปออกรายการช่องทีวีดาวเทียมแห่งหนึ่ง( ทีวีไดเร็ค) และมีการพูดอวดอ้างสรรพคุณอาหารเสริมที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.อาหารและยา

ขณะนี้ ตำรวจ ปคบ. ยืนยันว่ายังไม่ได้มีการออกหมายเรียก 'ยิ่งยง ยอดบัวงาม' เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด เนื่องจากอยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐาน และสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม หากสำนักงานอาหารและยา ตรวจสอบเพิ่มเติมแล้วพบว่านักร้องคนดังมีการอวดอ้างสรรพคุณ หรือกระทำในลักษณะดังกล่าว  ออกอากาศในช่องทางอื่นๆ ก็สามารถเอาผิดเพิ่มเติมได้เช่นเดียวกัน  เพราะเป็นการกระทำต่างกรรมต่างวาระกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ (23 มกราคม 2564 )สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดแถลงเตรียมลงดาบ กับบรรดาโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ถั่งเช่า ที่มีดารา นักร้อง เป็นพรีเซนเตอร์ อวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคทางสื่อต่างๆ ทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการรักษาโรคอย่างถูกต้อง

ต่อมา ทางด้าน'ยิ่งยง ยอดบัวงาม'  นักร้องลูกทุ่งคนดังได้ออกมาโพสต์อินสตาแกรมส่วนตัว(IG:yingyong_yy) ชี้แจ้งเกี่ยวกับการโฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสารสกัดถั่งเช่าฯ เกินความเป็นจริง  ว่าทางบริษัทได้มีการชำระค่าปรับกับ กสทช.  และได้ดำเนินการระงับโฆษณา ที่ไม่ได้รับอนุญาตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนกระแสข่าวที่ว่าตนเองถูก พนักงานสอบสวน บก.ปคบ.ออกหมายเรียก ในความผิด 2 ข้อหา คือ

1.ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท  

2.ข้อหาโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 41 ซึ่งมีโทษ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ซึ่งจนถึงขณะนี้ 'ยิ่งยง ยอดบัวงาม' ก็ยังไม่ได้รับหมายเรียกแต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ