ข่าว

ลำดับเหตุการณ์ก่อนนาทีปะทะหน้าสถานทูตเมียนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลำดับเหตุการณ์กลุ่มวีโว่ จัดกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหาร ก่อนนาทีปะทะหน้าสถานทูตเมียนมา เบื้องต้นตำรวจเจ็บ 9 ราย ผู้ชุมนุมถูกควบคุมตัว 3 ราย

เมื่อเวลา 15.30 น. นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ แกนนำกลุ่ม we volunteer หรือวีโว่ จัด​กิจกรรมต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพทหารเมียนมาหลังโค่นล้มอำนาจรัฐบาลของพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย(NLD) ที่มีนางอองซานซูจี เป็นผู้นำพรรค โดยมีชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยจำนวนหนึ่งเข้าร่วม โดยมีการอ่านแถลงการณ์ประฌามการรัฐประหารในเมียนมา (พม่า)​ 3 ภาษา คือ ภาษาไทย อังกฤษ และมีชาวเมียนมาอ่านแถลงการณ์เป็นภาษาเมียนมา

ลำดับเหตุการณ์ก่อนนาทีปะทะหน้าสถานทูตเมียนมา

จากนั้น ทางกลุ่มวีโว่ได้ให้ชาวเมียนมาใช้พื้นที่กล่าวแสดงจุดยืนและแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยส่วนใหญ่จะชูภาพนางอองซานซูจี​ และไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร ขณะที่น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร ได้เดินทางมาสังเกตการณ์ 

 

ต่อมาเวลา 16.30 น.  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าได้ปรากฏตัวขึ้น พร้อมกับบอกว่า  สิ่งที่ต้องทำ คือการเรียกร้องให้คณะรัฐประหารของเมียนมาปล่อยตัวทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง และนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ต้องให้โอกาสประชาชนเข้าถึงข่าวสาร ยกเลิกการปิดกั้นสัญญาณอินเตอร์เนต และโทรทัศน์ ให้ประชาชนสามารถสื่อสารได้ ขออย่าใช้ความรุนแรงต่อคนที่ออกมาต้านรัฐประหาร

 

ต่อมา ทางตำรวจ สน.ยานนาวา ได้มาประกาศแจ้งให้ยุติการชุมนุมภายในเวลา 30 นาที เนื่องจากเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย กระทั่งเวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนได้นำกำลังเคลื่อนตัวเข้ามา เพื่อขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมาและการ์ดวีโว่ ที่รวมตัวอยู่

 

โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่เคลื่อนพลเข้ามา ทางการ์ดได้นำรั้วเหล็กและยืนเป็นแนวไว้ ก่อนที่จะมีเหตุชุลมุนขึ้น มีเสียงดังคล้ายวัตถุระเบิดดังขึ้น 3-4 ครั้ง มีการขว้างปาสิ่งของ เช่น ก้อนอิฐ ท่อนไม้ รั้วเหล็ก รวมถึง กรวยยางกั้นถนนจากฝั่งผู้ชุมนุมใส่ตำรวจ ก่อนแยกย้ายกันหลบหนีไปคนละทิศละทาง จากนั้น ทางตำรวจได้ตรึงกำลังรักษาแนวที่บริเวณปากซอยสาทร 10

ลำดับเหตุการณ์ก่อนนาทีปะทะหน้าสถานทูตเมียนมา

ลำดับเหตุการณ์ก่อนนาทีปะทะหน้าสถานทูตเมียนมา

 

กระทั่งเวลา 18.00 น. มีรายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนนำกำลังเคลื่อนตัวเข้ามาขอคืนพื้นที่ แล้วมีเสียงดังคล้ายวัตถุระเบิดขึ้น 3-4 ครั้ง เบื้องต้นมีรายงานเจ้าหน้าที่ได้บาดเจ็บจากการถูกมวลชนขว้างปาสิ่งของใส่ระหว่างเข้ากระชับพื้นที่ทั้งหมด 9 นาย แบ่งเป็นสังกัด บก.อคฝ.รวม 8 นาย สังกัด สน.ยานนาวา อีก 1 นาย ทั้งหมดนำส่งรักษาอาการที่ รพ.ตำรวจ.

 

ล่าสุด 19.00 น. ตำรวจยังคงตรึงกำลังแม้ว่าเหตุการณ์จะปกติแล้ว เนื่องจากยังคงมีกลุ่มการ์ดวีโว่รวมตัวประมาณ 10-20 คนด้วยกัน

ลำดับเหตุการณ์ก่อนนาทีปะทะหน้าสถานทูตเมียนมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ