ข่าว

ตำรวจเร่งสอบ เบิร์ดเดย์ "ดีเจมะตูม" เสี่ยงแพร่โควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกเจ้าหน้าที่สำนักอนามัย กรุงเทพมหานครฯ เข้าให้ข้อมูลและความเห็น กรณี "ดีเจมะตูม" จัดงานฉลองวันเกิด จนเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัทพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตสาท กรุงเทพมหานคร(กทม.) ยื่นเรื่องให้ตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ ตรวจสอบกรณี นายเตชินท์ พลอยเพชร หรือ ดีเจมะตูม นักจัดรายการวิทยุชื่อดัง จัดงานฉลองวันเกิดที่โรงแรมบันยันทรี เขตสาทร จนเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

 

ตำรวจเร่งสอบ เบิร์ดเดย์ \"ดีเจมะตูม\" เสี่ยงแพร่โควิด

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภัทพงศ์  ระบุว่า  เรื่องดังกล่าว ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ได้สั่งการเพราะมีพื้นที่เกี่ยวเนื่องถึง 2 สถานนีตำรวจ คือ สน.ทุ่งมหาเมฆ และสน.ลุมพินี  เบื้องต้นมีการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานในส่วนของ "ดีเจมะตูม" และมีหนังสือเชิญเจ้าพนักงานสำนักงานอนามัยของกรุงเทพมหานคร มาให้ปากคำให้ความเห็น จากการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน พบว่า ในวันนั้นมีการจัดงานเลี้ยงวันเกิดที่ห้องอาหารเวอร์ทิโก้ โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพฯ ซึ่งขณะเกิดเหตุห้องอาหารเปิดให้บริการตามปกติ นอกจากคณะของ "ดีเจมะตูม" ยังมีบุคคลอื่นมาใช้บริการด้วย เบื้องต้นพบว่า โรงแรมมีมาตรการตรวจวัดไข้ มีเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่าง ซึ่งคงต้องสอบถามความเห็นของเจ้าพนักงานสำนักงานอนามัย กรุงเทพมหานคร ว่า มาตรการที่ทางร้านอาหารดำเนินการถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ เกี่ยวกับมาตรการต่างๆ

 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้หลักฐานข้อเท็จจริง ปรากฎว่า พื้นที่ของห้องอาหารเวอร์ทิโก้มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 400 ตารางเมตร ซึ่งห้องอาหารมีคนใช้บริการ 65 คน ในส่วนของดีเจมะตูม เข้ามาใช้บริการ 14 คน หลังจากนั้นเวลา 21.00 น. เป็นเวลาปิดทำการ ห้องอาหารปิดตามปกติ คณะของดีเจมะตูม ก็มาต่อในห้องพัก ที่มีการเช่าห้องสูทต่อ 3 ห้อง พื้นที่ 351 ตารางเมตร ในห้องที่เกิดเหตุ ที่เราคิดว่าจะอยู่กันเป็นจำนวนมาก พื้นที่ในส่วนตรงนั้น ประมาณ 143 ตารางเมตร และมีการใช้บัตรในการเข้า-ออกห้องจำนวน 26 ครั้ง ซึ่งต้องตรวจสอบว่า การเข้า-ออกทั้งหมดเป็นจำนวนกี่คน  เนื่องจากในการจัดงานวันเกิด มีการนัดหมายไปจำนวน 14 คน ตำรวจจึงต้องขอฟังความเห็นของเจ้าพนักงานสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเสนอขอเท็จจริงให้เจ้าพนักงานสำนักอนามัย กรุงเทพมหานครรับทราบ ก่อนจะขอทราบความเห็นว่าพฤติกรรมลักษณะนี้เข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่ ซึ่งพิจารณาอยู่ 2 อย่างคือพ.ร.บ.โรคติดต่อ และพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในเรื่องการควบคุมโรค

 

เมื่อถามว่า จะต้องเรียก "ดีเจมะตูม" มาหรือไม่  พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ก็ต้องเรียกมาให้การ เพราะเบื้องต้นของห้องอาหารเวอร์ติโก้ มีพนักงานให้บริการ  34 คน ทางโรงแรมมีมาตรการกักตัวและมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นผลเป็นลบ ก็ยังอยู่ระหว่างการกักตัวทั้ง 34 คน

 

 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า วางกรอบเวลาหรือไม่ จะต้องมีความชัดเจนภายในกี่วัน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ดำเนินการไปตามพยานหลักฐาน อย่างวันนี้เจ้าพนักงานสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จะเข้ามาให้ความเห็น เนื่องจากตำรวจไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรค  และต้องให้เจ้าพนักงานสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ให้ความเห็นว่า มาตรการที่ทางโรงแรมทำถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ทั้งการวัดไข้ เจลล้างมือ การักษาระยะห่าง รวมถึงพฤติการณ์ที่ไปต่อในห้องพักในจำนวนนั้นมีพฤติการณ์แบบนั้นจะเป็นการมั่วสุมและเป็นการเผยแพร่โรคโควิดหรือไม่ ซึ่งต้องเป็นความเห็นจากผู้มีความรู้ทางสาธารณสุข

 

เมื่อถามอีกว่า การมั่วสุมเกิน 5 คน ยังไม่เข้าข่ายสามารถดำเนินคดีในข้อหานี้ได้เลยหรือไม่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ในส่วนของร้านอาหาร จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีมาตรการ จากนั้นได้เข้าไปอยู่ในห้องพัก ซึ่งจากการตรวจสอบการใช้บัตรเข้า-ออกห้องจำนวน 26 ครั้ง ซึ่งมีการเช่าห้องสูท 3 ห้อง ขนาดต่างๆ กัน รวมพื้นที่ใช้สอย 351 ตารางเมตร ซึ่งต้องตรวจพิสูจน์ว่า เมื่อเข้าไปในห้องได้เข้าไปพร้อมกันหรือไม่ อยู่ในห้องกันกี่คน แล้วในห้องมีพฤติการณ์อย่างไร ซึ่งพยายามรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ และได้สอบถามเจ้าพนักงานสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ความเห็นว่าลักษณะแบบนี้เป็นการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อไหม หรือเป็นความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องการควบคุมโรคหรือไม่

 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีเรื่องการจำหน่ายสุรา หรืออนุญาตให้นำสุราเข้าไปดื่มหรือไม่  พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบห้องอาหารดังกล่าว ไม่พบว่ามีการจำหน่ายสุรา ส่วนในห้องพักปรากฎหลักฐานเบื้องต้นว่า มีการสั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนจะดื่มในห้องหรือไม่ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน แต่มีการสั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งนี้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในห้องมีอยู่แล้วตามมินิบาร์ของห้อง ซึ่งมีหลักฐานปรากฎเป็นใบเสร็จการจ่ายชำระค่าแอลกอฮอล์ ที่อยู่ในห้อง ทั้งนี้ตำรวจไม่ใช่ผู้ชำนาญการเกี่ยวกับเรื่องโรคติดต่อ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องรอฟังความเห็น อย่างไรก็ตามไม่ได้นิ่งนอนใจได้รวบรวมพยานหลักฐานในรายละเอียดทราบว่าใครเป็นคนเปิดห้อง ตอนนี้พิสูจน์ทราบตัวบุคคลอยู่และพฤติการณ์ที่ทำกิจกรรมในวันนั้น จึงต้องขอเวลาในการดำเนินการก่อน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ