ข่าว

กลุ่มแรงงานสตรี รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มบูรณาการแรงงานสตรีรวมตัวยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะกลุ่มพยาบาลวิชาชีพ เรียกร้องปัญหาเวลาการทำงาน,จัดหาชุดอุปกรณ์ป้องกันโรค,ค่าตอบแทน,เงินเยียวยา ขณะที่กลุ่มสหพันธ์แรงงานนอกระบบ สะท้อนปัญหาโครงการคนละครึ่ง

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 กุมภาพันธ์ กลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี พร้อมตัวแทนจากอีกหลากหลายกลุ่ม เดินทางมายังบริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก แขวงและเขตดุสิต กรุงเทพฯ เพื่อยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

กลุ่มแรงงานสตรี รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี

 

โดยน.ส.ธนพร วิจันทร์ ประธานกลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี แกนนำเครือข่ายแรงงานแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน และสมาชิกสหภาพแรงงานที่ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม กล่าวว่า แรงงานหญิงได้รับความเดือดร้อนอย่างมากในสถานการณ์โควิด โดยเฉพาะพยาบาลหญิงที่ถูกบังคับให้ทำงานล่วงเวลาแทนสมาชิกที่มีครอบครัว ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันโรค (ชุด PPE) ที่เพียงพอ ต้องรวมเงินกันซื้อเอง

 

 นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาอื่น เช่น ต้องจัดให้มีเงินอุดหนุนเด็กถ้วนหน้า 0-6 ปี, แก้ไขปัญหาการสั่งปิดศูนย์เลี้ยงเด็กในช่วง Covid-19, ยกเลิกกฎหมายเอาผิดผู้หญิงที่ทำแท้ง

 

ขณะที่ กลุ่มพยาบาลวิชาชีพได้ ยื่นเสนอ 1.หากต้องการให้การพยาบาลในระยะเวลานานติดต่อกัน 3 เดือนขึ้นไป ขอให้จัดเวรสลับการทำงานเป็นผลัดละ 6 ชั่วโมง แทนผลัดละ 8 ชั่วโมงและมีการหมุนเวียนที่เพียงพอ2.การจัดเวร 6 ชั่วโมงดังกล่าวให้นับเป็นชั่วโมงจากชั่วโมงที่ต้องทำงาน 8 ชั่วโมงในเวรปกติและเพิ่มการทำงานล่วงเวลาได้ไม่เกิน 80 ชั่วโมงต่อเดือนและพยาบาลที่ตั้งครรภ์อยู่เวรเช้า

 

3.พยาบาลวิชาชีพที่ตั้งครรภ์หรืออายุเกิน 50 ปีให้จัดเวรแผนกที่ไม่สัมผัสกับโรคทางเดินหายใจที่ต้องใช้ห้องแยก4.ขอให้รัฐหรือสภาวิชาชีพจัดหาบริจาคชุดให้ปฏิบัติงานที่สะดวกเฉพาะกิจ เพื่อสวมชุดพีพีอีทับ ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานและผู้ลงสนาม5.มีห้องน้ำและห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ปกปิดการมองเห็นด้วยเป็นสตรีที่ต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าในที่รโหฐาน

กลุ่มแรงงานสตรี รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี

 

6.ขอค่าความเสี่ยงแก่ทุกวิชาชีพและบุคคลสาธารณสุขที่ลงภาคสนามเพื่อสู้กับโควิด-19 ในอัตราที่เท่ากันทุกคน ให้มีความเสมอภาคและแตกต่างอย่างเป็นธรรม (ดูภาระงาน)7.กำหนดค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลาของบุคลากรภาครัฐที่ทำงานภาคสนาม เช่นเดียวกับกฎหมายแรงงาน แต่ควรยึดเป็นหลักการแม้โรคระบาดจะสงบแล้วก็ตาม

 

8.มอบเงินเยียวยากรณีติดโรคระบาดระดับหนึ่งและให้หยุดพักรักษาตัวหรือกักกันโรคโดยไม่นับเป็นวันลา 8.1.หากเป็นข้าราชการให้ปูนบำเหน็จเป็นสวัสดิการเท่าเทียมกับข้าราชการทหารตำรวจที่เสียชีวิตในสนามลบ 8.2.หากเป็นลูกจ้างผู้ประกันตนให้ได้รับบำเหน็จส่วนหนึ่งได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทนตามสิทธิ9.คณะรัฐมนตรีมีมติแก้คืนอายุราชการแก่บุคคลสาธารณะสุข ในอดีตเคยมีมติบรรจุข้าราชการเมื่อจบการศึกษา วิชาชีพแพทย์และพยาบาลแต่ไม่บรรจุย้อนหลังให้แก่บุคลากรสาธารณสุขกลุ่มหนึ่ง

 

10.ขอส่งเสริมให้สตรีมีบทบาทในการบริหารองค์กร 11.ขอให้รัฐกำหนดนโยบายให้แยกค่าวิชาชีพที่แตกต่างกันตามค่างานและความรับผิดชอบอย่างเป็นธรรมและ12.ขอให้รัฐส่งเสริมการศึกษาวิชาชีพพยาบาลที่ส่วนใหญ่เป็นสตรีเพื่อบรรจุให้พอเพียงกับภาระงานได้ประชากรที่เพิ่มขึ้นจนสามารถเป็นแรงงานวิชาชีพที่ส่งออกนำเงินเข้าประเทศได้

 

ส่วนด้านกลุ่มสหพันธ์แรงงานนอกระบบประเทศไทย ตัวแทนที่ออกมาพูดทำอาชีพหาบเร่แผงลอยกล่าวถึงปัญหา ที่รัฐบาลให้ทำโครงการคนละครึ่ง โดยร้านของตนไม่สามารถขายได้เลยเพราะไม่ได้เข้าร่วมโครงการ แต่ตนก็ได้เข้าไปขอความช่วยเหลือให้ธนาคารช่วยเข้าร่วมโครงการให้ แต่เมื่อเข้าร่วมแล้วคนมาซื้อคนตนก็ไม่สามารถขายได้เพราะว่าทำไม่เป็นสุดท้ายก็ไม่ได้ขาย จึงอยากถามนายกฯว่ายุคนี้ยุคไหนยุคตาสีตาสา

 

นอกจากนี้ทางกลุ่มบูรณการฯ ได้แจ้งว่าจะมาตามความคืบหน้าหลังจากการยื่นหนีงสือครั้งนี้และหวังว่าเรื่องที่มาร้องในวันนี้จะเขาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้

 

ต่อมาทางนายประทีป กีรติเรขา ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง พร้อมคณะเดินทางมารับหนังสือไว้ พร้อมรับฟังปัญหา และยืนยันจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมพิจารณาตามขั้นตอน ก่อนทางกลุ่มแยกย้ายกันกลับ

กลุ่มแรงงานสตรี รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ