ข่าว

ด่วน สหรัฐ ประกาศกร้าว จี้ทหารพม่า ปล่อย "อองซาน ซูจี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกทำเนียบขาว สหรัฐอเมริกาฯ ออกแถลงด่วน จี้ทหารพม่า เร่งปล่อยตัว "อองซาน ซูจี" พร้อมบรรดาสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีฯ

จากกรณี "นางออง ซาน ซู จี" ประธานที่ปรึกษาแห่งรัฐฯ และนายวิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมาฯ พร้อมด้วยแกนนำสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี. ถูกกองกำลังทหารพม่า บุกเข้าจับกุมตัวในช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา (1 กพ.64) ภายหลังจากกองทัพทหารเมียนมา (พม่า) ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวลือ การทำรัฐประหาร เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้เพียงแค่ 2 วัน

 

 

ทั้งนี้ คาดว่าการจับกุมดังกล่าว มีสาเหตุมาจากการเลือกตั้งของประเทศเมียนมา ในช่วงที่ผ่านมา โดยทางทหารเมียนมา (พม่า) ได้มีการทักท้วงถึงการโกงการเลือกตั้ง  ซึ่งถือว่าเป็นการโกงครั้งมโหฬาร แต่ในทางตรงกันข้ามรัฐบาล ภายใต้การกุมอำนาจของนางอองซาน ซูจี กลับเพิกเฉยต่อการทักท้วงดังกล่าว จนทำให้เกิดการก่อรัฐประหารเกิดขึ้น

 

ด่วน สหรัฐ ประกาศกร้าว จี้ทหารพม่า ปล่อย \"อองซาน ซูจี\"

ล่าสุด ภายหลังกองกำลังทหารเมียนมา (พม่า) ก่อรัฐประหารและจับตัว นางอองซาน ซูจี  ทางการสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเรียกร้อง ให้กองทัพเมียนมา ปล่อยตัว นางอองซาน ซูจี และบรรดาเหล่าสมาชิกที่ถูกจับกุมในทันที  

 

ด่วน สหรัฐ ประกาศกร้าว จี้ทหารพม่า ปล่อย \"อองซาน ซูจี\"

โดย น.ส.เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ได้แถลงว่า “สหรัฐฯ จะต่อต้านความพยายามเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง หรือทำลายการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยของเมียนมา หากสถานการณ์ ยังไม่กลับไปเหมือนเดิม ดังนั้น สหรัฐฯ จะดำเนินการกับคนที่ต้องรับผิดชอบ เราขอให้กองทัพและทุกฝ่ายยึดมั่นในประชาธิปไตย และปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมในวันนี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ